Tài khoản

“Bé bú bình không chịu ti mẹ” và “bé bú mẹ không chịu tập ti bình” - những vấn đề luẩn cà luẩn quẩn

Thảo Phương 5 năm trước 9 bình luận

Mình nói thật với các mẹ là mấy hôm nay vào lướt câu hỏi của các mẹ trong hội mà sốt hết cả ruột. Mẹ thì bảo bé bị quen bú bình rồi giờ không chịu ti mẹ nữa, mẹ thì lại cầu cứu phải làm sao cho bé tập ti bình đi vì “sữa mẹ ngày càng loãng”, “phải dặm thêm sữa ngoài”, “mẹ sắp phải đi làm”... Mẹ muốn con biết ti bình ti mẹ cùng một lúc, và con phải thích ti bình và ti mẹ giống nhau. Mẹ cứ đè em ra, nhét đầu ti mẹ hoặc núm ti bình vào miệng em mà chả quan tâm cảm nhận của em gì cả. Dù là cho con ti lại mẹ hay tập ti bình, thì cảm xúc của con phải được đặt lên hàng đầu và mẹ phải nhẫn nại, đừng cáu kỉnh lo lắng rồi truyền cảm xúc ấy sang con chứ mẹ ơi.

Mình chỉ cho mẹ cách tập bé bú bình trước nhé. Làm đúng hướng dẫn và kiên trì, nghe theo thái độ của con thì con sẽ biết bú bình thôi mẹ. Đầu tiên là phải cho bé không nhìn thấy, không nghe tiếng, không nghe mùi của mẹ. Nghĩa là để người khác tập cho con bú bình, mẹ lúc đấy đi hẳn ra khỏi phỏng hoặc khỏi nhà luôn càng tốt ạ. Tư thế cho bú phải khác với mẹ bế em cho ti mẹ, đừng ấp vào người mà để bé xoay ngửa, xoay ra ngoài. Chọn lúc gần đầu cữ bú để tập, ví dụ mẹ thường cho con ti lúc 2h chiều thì lúc tập nên trước đó tầm 10-15 phút. Để con quá đói sẽ càng không hợp tác nhé, chỉ cáu gắt nhặng xị lên thôi. Nếu con nhất định không bú bình, thì xúc vài thìa cho con đỡ đói rồi tập tiếp. Đến cữ bú đêm mẹ mới cho con bú, sau khi con quen ti bình thì mẹ sẽ dễ cho con ti bằng cả 2 cách. Tốt nhất tập ti bình bằng chính sữa mẹ vắt ra mẹ nha.

Còn để cho con bú mẹ trở lại thì cần mẹ kiên trì hơn và phải tự tin vào khả năng cho bé bú lại của mình nhé. Đầu tiên thì mẹ dừng cho bé bú bình và cho ăn bằng thìa trong khoảng 2-3 cữ ăn, không cho ngậm chơi ti giả. Sau đó thì bắt đầu cho bé tiếp cận với ti mẹ. Trước tiên mẹ cho bé da tiếp da với ngực mình, vỗ về con, cho con tập tìm lại cảm giác nằm trong ngực mẹ và tìm ti sữa. Nếu bé đã sẵn sàng thì bé sẽ mút vú mẹ, còn nếu không thì mẹ lại thử ở những lần sau, đừng ép bé. Với những bé sợ ti mẹ do sữa mẹ xuống nhiều, hãy cho bé ngậm đúng khớp ngậm, đầu ti nằm giữa lòng lưỡi con và vòm họng, miệng con mở ra ngậm phần lớn quầng vú mẹ thì con sẽ không bị sặc sữa nữa.

Khi con vừa ti mẹ vừa ti bình, thì mẹ nên cho ti mẹ nhiều hơn và chỉ ti bình 1-2 cữ mỗi ngày thôi nhé. Con bú trực tiếp từ mẹ luôn là tốt nhất. Hi vọng các mẹ không còn cuống quýt đau đầu vì con không ti bình/ bỏ ti mẹ nữa.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm