Tài khoản

Bị mất sữa 1 bên đột ngột các mom cần tỉnh táo xử trí để tránh mất sữa vĩnh viễn nhé!

Mẹ Cải 5 năm trước 7 bình luận

Có mom nào hội mình gặp tình trạng sau một đêm ngủ dậy bị mất sữa 1 bên không ạ? Nặn mãi không ra giọt sữa nào ấy, trong khi con đói quấy khóc rầu không chịu được :( Hai tháng sau sinh mà đã bị mất sữa rồi có khổ không cơ chứ. Đấy hình như là tình trạng mất sữa tạm thời thui, có thể có nhiều nguyên nhân lắm, các mom không được hoang mang hay bỏ cuộc nhé, cố gắng một tí là sữa sẽ lại về với mom và con. 

Mình thấy nguyên nhân mất sữa 1 bên không nhiều như mất sữa cả hai bên, chủ yếu vấn đề là do thói quen cho con bú của các mom thui. Mẹ sữa như bọn mình thường gặp tình trạng một bên ngực to một bên bé. Nhiều mẹ hay tưởng rằng bên ngực to có nhiều sữa hơn rất nhiều so với bên ngực bé, bởi vậy thường cho con ti nhiều bên ngực to hơn mà thỉnh thoảng bỏ qua bên ngực bé. Những lúc bên ngực bé bị "bỏ bê", cơ thể sẽ nhận được tín hiệu là không cần sản xuất thêm sữa ở phía ngực đó nữa, dần dần vào một ngày tự dưng bị mất sữa. 

Một nguyên nhân khác cũng là thói quen. Kiểu các mẹ cho con bú ở một bên thuận tay với mẹ, con bú quen hơn, ngoan hơn với thuận hơn thế là cứ vậy cho con bú 1 bên thôi, lãng quên mất bên thứ 2 chưa được sờ đến kia. Tương tự cơ chế trên, cơ thể cũng hiểu là không cần tiết sữa cho 1 bên nữa, dần dần ít sữa dần và mất sữa tạm thời luôn. 

Khi bị mất sữa một bên, giải pháp là các mom đừng cho con bỏ bú bên đó. Các mom có thể dùng máy hút sữa để kích thích bên ngực mất sữa tạo sữa lại, nhưng không có máy hút nào tuyệt vời bằng việc cho con ti đâu ạ. Con ti, cơ thể mẹ sẽ nhận được tín hiệu đặc biệt, kích thích cơ thể mẹ tạo sữa hơn. Nhưng mẹ cũng lưu ý duy trì việc con ti mẹ ở bên ngực có sữa nhé, không được bỏ 1 bên để bú 1 bên đâu, không lại cả hai bên đều mất sữa thì khổ. 

Các mom cũng uống nước nhiều vào nhé, 3 lít nước/sữa ấm mỗi ngày để sữa về nhiều hơn, thỏa thê cho con ti. Đơn giản vậy thôi ạ, không có gì cao xa mà giúp mẹ tránh được nguy cơ mất sữa vĩnh viễn luôn! Chúc các mom áp dụng thành công để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong tối thiểu 6 tháng đầu nhé. 

Theo Bibabo.vn