Tài khoản

Bí quyết dạy con tập nói sớm ngay từ những năm tháng mới lọt lòng

BIBABO 5 năm trước 9 bình luận

Khoảnh khắc khi nghe con bập bẹ gọi tiếng bố, tiếng mẹ đầu tiên luôn là một trong những giây phút thiêng liêng và hạnh phúc nhất của các bậc làm cha mẹ. Và để giúp bé có thể nói sớm, nói tốt thì bố mẹ nên dạy bé tập nói bằng những phương pháp đơn giản ngay từ khi còn nhỏ. Mẹ hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây nha. 

Ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, thính giác của bé đã được hình thành và phát triển ở một mức độ nhất định. Thậm chí, con đã có thể nghe được tiếng tim mẹ đập, nhận ra giọng nói của mẹ hay ghi nhớ được những giai điệu bài hát, câu chuyện mẹ thường kể cho bé nghe trong quá trình mang thai. Vậy nên việc dạy bé tập nói khi con mới chào đời là điều hoàn toàn bình thường và được các chuyên gia khuyến khích thực hiện.

Giai đoạn bé từ 0 - 3 tháng tuổi

Khi bé mới chào đời, ngôn ngữ giao tiếp của con lúc này chính là tiếng khóc. Vậy nên mẹ có thể thông qua tiếng khóc của bé để hiểu xem con đang cần đáp ứng những gì hay con có gặp vấn đề gì liên quan tới sức khỏe hay không. Khi bé lớn hơn một chút, mẹ có thể nghe thấy bé phát ra nhiều âm thanh ngộ nghĩnh “ê, a,...” khác nhau, đây chính là cách bé giao tiếp với mọi người. 

Để phát triển khả năng ngôn ngữ cho bé, mẹ nên thường xuyên nói chuyện cùng con

Lúc này, mẹ có thể dạy bé những bước đầu tiên trong quá trình tập nói như: 

  • Thường xuyên nói chuyện với con

  • Hát cho con nghe

Bên cạnh đó, việc mẹ dành ra đôi chút khoảng không yên tĩnh cho bé cũng sẽ giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ bằng cách tự tạo ra những âm thanh của riêng mình đó. 

Giai đoạn bé từ 4 - 6 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, các bé thường hay bắt đầu “chuyện trò” với người lớn nhiều hơn. Bé đã có thể bập bẹ những âm thanh dễ phát âm như: a ya, ba ba, đa đa,... Đặc biệt, khi con được khoảng 6 tháng tuổi, bé đã bắt đầu có phản ứng khi mọi người gọi tên mình. Đồng thời, cũng trong khoảng thời gian này, mẹ sẽ thấy bé thích hóng chuyện và cố gắng sử dụng lưỡi, vòng miệng và thanh quản của mình để phát ra các âm thanh trò chuyện với mọi người. 

Mẹ cũng có thể dạy bé các từ dễ phát âm

Để dạy bé tập nói trong giai đoạn này, mẹ có thể:

  • Giao tiếp với bé bằng ánh mắt

  • Để bé ghi nhớ tên gọi của mình

  • Mỉm cười với bé khi đang nói chuyện

  • Trò chuyện với con bằng “ngôn ngữ của bé”: Theo đó, mẹ có thể nói chuyện, tán gẫu với bé bằng việc phát âm các từ ngữ đơn giản hoặc bắt chước lại tiếng ê a của bé. 

Giai đoạn từ 7 - 12 tháng tuổi

Trong giai đoạn từ 7 - 12 tháng tuổi, bé đã có thể bắt đầu bập bẹ bắt chước các âm thanh mà bé nghe được từ người lớn. Bởi vậy, để giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ mẹ nên đọc thật nhiều sách và kể những câu chuyện cổ tích hấp dẫn cho bé nghe mẹ nhé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể kết hợp với các trò chơi đơn giản như chơi ú òa, chơi đoán tên đồ vật, con vật cùng bé yêu đó nha.

Việc dạy bé tập nói sớm ngay từ năm đầu đời không những có thể giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ mà còn kích thích não bộ bé phát triển vượt trội. Vì vậy, để bé mau biết nói, mẹ có thể bắt đầu từ những phương pháp đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả này thử xem nhé. 


Theo Bibabo.vn
Xem thêm