Tài khoản

Bí quyết làm thức uống từ gạo lứt cho mẹ gọi sữa về dạt dào

Mẹ An Bình 4 năm trước 15 bình luận

Duy trì uống đều đặn thức uống từ gạo lứt không bao giờ là thừa, vừa giúp gọi sữa về, lại còn giảm cân, săn chắc vóc dáng sau sinh!

Như các mẹ cũng đã biết, gạo lứt là một thực phẩm cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng lại ít đường, toàn carbohydrat có lợi cho sức khỏe mẹ sau sinh nên ăn vào không lo sồ sề vóc dáng. Với các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, gạo lứt là cứu cánh gọi sữa nhiều mẹ áp dụng rất thành công, trong đó có mình. 

Kể sơ sơ về tình trạng của mình sau sinh là chỉ một từ thôi, ÍT SỮA - không đủ sữa cho nhu cầu của bé, ngực lúc nào cũng chạy xệ chứ không được đầy đặn như ngực nhà người ta… Mình sinh bé 3 ngày đầu không có sữa phải cho con ăn sữa công thức nhưng vẫn cố gắng cho bé mút mát ti mẹ. Đến ngày thứ 4 sữa bắt đầu về nhiều hơn nhưng vẫn là không đủ cho bé no nê. Mình cũng áp dụng nhiều cách nhưng có thể không hợp cơ địa nên không ăn thua gì, đến khi mình tìm được chia sẻ của một mẹ về uống nước gạo lứt với đậu đỏ, đậu đen cũng làm thử và thấy hợp lắm, sữa về nhiều luôn. 

Nước gạo lứt - đậu đỏ - đậu đen uống đều đặn mỗi ngày 2 lít gọi sữa về, còn lại là uống nước lọc ấm và kết hợp với việc hút sữa bằng máy hút. Hoặc uống thay nước lọc luôn cũng được các mẹ ạ. Món này làm rất đơn giản các mẹ nhé. Các mẹ ra chợ hoặc siêu thị mua lấy gạo lứt, đậu đen và đậu đỏ. Rồi tiến hành theo các bước: 

  • Bước 1: Đem ngâm hạt để loại bỏ hết độc tố và kích thích chất dinh dưỡng trong thời gian vừa đủ. Gạo lứt ngâm từ 12 - 24 giờ, đậu đỏ ngâm 6 - 8 giờ, đậu đen ngâm từ 2 - 4 giờ, ngâm riêng từng loại hạt, không ngâm chung. Lưu ý nước khi ngâm hạt có tỉ lệ 3 nước : 1 hạt, hạt luôn ngập trong nước và thay 2 - 3 lần nước trong suốt thời gian ngâm để trừ khuẩn gây hại. 

  • Bước 2: Gạo lứt, đậu đen, đậu đỏ sau khi ngâm thì đem phơi khô cho hết nước rồi đem vào rang thơm lên. Đoạn này các mẹ nhớ rang riêng từng loại hạt, không rang chung vì mỗi hạt có một thời gian chín khác nhau. Rang đến chín, ngửi mùi thơm, cắn thử hạt đậu thấy giòn là được. Nếu không tiện rang, mẹ có thể mua các hạt rang sẵn trong siêu thị hoặc rang bằng nồi chiên không dầu, hoặc mang ra lò nướng bánh mì nhờ người ta rang cho cũng rất tiện và tiết kiệm thời gian. Nhưng mình vẫn tự rang cho yên tâm ý. 

  • Bước 3: Sau khi rang chín các loại hạt rồi thì đem vào trộn đều lên với nhau, đợi hạt bớt nóng thì cho vào trong hũ thủy tinh để bảo quản dùng dần. 

  • Bước 4: Khi nào muốn uống nước thì lấy bốc khoảng 2 nắm tay hỗn hợp hạt đậu và gạo lứt cho vào trong bình, đổ khoảng 2 lít nước vừa mới đun sôi, sau đó đậy kín nắp lại. Nếu không có bình to mẹ có thể đổ vào xoong hoặc chọn bình giữ nhiệt kích cỡ bé hơn, 1 nắm tay đậu + gạo lứt là 1 lít nước. Sau khoảng 20 phút thấy nước đậm màu là đã có nước gạo lứt và hỗn hợp đậu. Uống hết lần nước này lại chế thêm nước nóng vào, để ngâm khoảng 30 phút và tiếp tục uống, lợi sữa cực kỳ, lại còn mát nữa, mùa hè uống là hết sảy. 

Thực ra nước hơi nhạt và mình không thích vị của nó lắm nhưng vì con bấy nhiêu có là gì, vẫn chiến được ngày 2 lít nước này ngon lành các mẹ ạ. Mẹ cũng không nên vì nó nhạt mà cho đường vào nhé, đường không tốt lắm cho mẹ đâu. 

Có thể một số mẹ sẽ hỏi nước này uống được bao lâu? Mình xin trả lời là như mình để quá một ngày là bắt đầu thấy có mùi chua, do đó chỉ nên uống trong ngày hoặc trong khoảng 24 tiếng, không nên để lâu hơn sẽ không tốt, có thể gây tiêu chảy cho mẹ và con. 

Nếu mẹ có điều kiện kết hợp uống nước này với ăn uống và hút sữa thì hiệu quả gọi sữa sẽ tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, nhà còn vitamin tổng hợp uống trong thời gian bầu bí cũng lôi ra tiếp tục uống đến khi hết mẹ nhé, rất tốt, giúp sữa đặc vào nhiều dưỡng chất hơn. Chúc các mẹ thành công nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm