Tài khoản

Bị táo bón thai kỳ: Mẹ bầu nên dùng hạt chia

Thục Chinh 4 năm trước 45 bình luận

Bầu bí uống hạt chia tốt lắm các mom ơi, loại hạt này rất giàu dưỡng chất lại giúp chị em mình phòng ngừa táo bón thai kỳ hiệu quả.

1. Tại sao hạt chia giúp giảm táo bón thai kỳ?

Chứng táo bón thai kỳ xảy ra chủ yếu do sự thay đổi nồng độ hormone và chế độ ăn uống khi mang thai. Đặc biệt, việc bổ sung hai dưỡng chất canxi và sắt cùng lúc, liều lượng lớn và thường xuyên trong thai kỳ sẽ khiến tình trạng táo bón của mẹ bầu trở nên nặng nề.
Khi bổ sung hạt chia, lượng chất xơ giàu có (khoảng 38% thành phần hạt chia là chất xơ) trong loại hạt này sẽ kích thích hoạt động của ruột già, hỗ trợ hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón trong thai kỳ. Không chỉ tình trạng táo bón, chất xơ còn giúp loại bỏ các chất độc hại có trong thực phẩm ra khỏi cơ thể, giảm các nguy cơ bệnh lý về tiêu hóa; giảm nghén thai kỳ, giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. Cho nên, bổ sung hạt chia nói riêng, chất xơ nói chung sẽ chỉ có lợi, không có hại.

Bổ sung hạt chia đúng cách làm giảm tình trạng táo bón thai kỳ ở mẹ bầu

2. Mẹ bầu nên bổ sung bao nhiêu hạt chia để giảm táo bón thai kỳ?

Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho mẹ bầu và mẹ chăm con nhỏ khuyến nghị mẹ bầu nên bổ sung khoảng 28 gram chất xơ mỗi ngày. Trong 100 gram hạt chia có khoảng 38% hàm lượng chất xơ. 2 muỗng nhỏ hạt chia nhỏ là được khoảng 9.6 gram, tính ra 6 muỗng nhỏ hạt chia là đủ lượng chất xơ cần thiết trong ngày rồi đấy. 

3. Một số cách ăn hạt chia siêu ngon cho mẹ bầu

Với 6 muỗng hạt chia nhỏ (như ở mục 2 mình chia sẻ), mình sẽ chia ra thành 3 bữa bổ sung trong ngày như sau: 

  • 9h sáng: Salad hoa quả hạt chia. Mình thích ăn salad vào buổi sáng, chỉ 2 quả táo, 1 quả lê, thêm ít dưa chuột và rau sống vào là có bữa salad ngon lành. Rắc đều 1 thìa hạt chia lên đĩa salad ăn vừa không mất vị món ăn lại tốt cho hệ tiêu hóa. Hạt chia giúp no lâu nên bữa trưa mình không ăn nhiều, ăn đủ dinh dưỡng thôi, hạn chế được tình trạng tăng cân và nhanh đói trong thai kỳ các mom ạ.

  • 15h chiều: Sinh tố hạt chia. Mình hay vắt cam hoặc xay sinh tố bơ để ăn trong thai kỳ. Vắt/xay xong, mình thả 03 muỗng hạt chia vào trong sinh tố, để tầm 15 phút để hạt chia ngậm nước sau đó có thể dùng được. 

  • 20h tối: Sữa chua hạt chia. 01 muỗng hạt chia cho vào trộn đều lên cùng sữa chua. Món nay mình hay để ăn luôn, không để ngâm nữa vì thèm không chịu nổi các mom ơi ^^ Ăn sữa chua hạt chia vào buổi tối giúp mình cảm thấy no lâu hơn, đỡ đói đêm lại tốt cho tiêu hóa, yên một giấc ngủ đến sáng.

Ngoài ra các mom có thể cho hạt chia vào nước làm món nước hạt chia, hoặc ăn hạt chia với bánh mình, hạt chia nấu canh, hạt chia làm bánh,... đều là các món ăn với hạt chia rất ngon. Mình chọn 3 món trên vì nó đúng với sở thích, nhanh gọn và dễ làm. Các mom cứ thỏai mái chế biến các món ăn nhé. 

4. Lưu ý khi bổ sung hạt chia để giảm táo bón thai kỳ

Hạt chia mặc dù rất nhiều dinh dưỡng nhưng cũng chỉ nên bổ sung đủ liều lượng (khoảng 28 gram/ngày) trong thai kỳ, nếu không cơ thể mẹ bầu có thể gặp một số vấn đề như đầy bụng, khó tiêu. Cẩn thận nhất, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung đúng cách nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm