Tài khoản

Bổ sung thế nào để hạn chế tình trạng thừa - thiếu canxi khi mang bầu?

Vũ Mai 4 năm trước

Thiếu canxi là nguyên nhân khiến mẹ bầu gặp nhiều triệu chứng khó chịu trong thai kỳ, về lâu dài có thể gây loãng xương khi mẹ đến độ tuổi trung niên.

Xem nhanh

  • Nhu cầu canxi của mẹ trong thời gian mang thai
  • Bổ sung canxi đúng cách cho mẹ bầu
  • Lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi bổ sung canxi

Canxi có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành hệ xương, hộp sọ, răng cũng như đảm bảo sự phát triển chung của thai nhi. Nếu không được cung cấp đủ canxi theo nhu cầu phát triển, trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ chậm phát triển, còi xương, dị dạng xương bẩm sinh,...

Đối với mẹ bầu, sự thiếu hụt canxi trong thai kỳ có thể khiến mẹ thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, tê chân tay, đau nhức xương khớp,... Các triệu chứng này có thể kéo dài đến tận giai đoạn sau sinh, cho con bú và có thể là nguyên nhân khiến mẹ bị loãng xương khi bước vào độ tuổi trung niên.

Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung thật nhiều canxi là tốt mà mẹ chỉ nên cung cấp canxi đúng cách theo nhu cầu của mình theo từng giai đoạn thai kỳ mà thôi.

Canxi rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là bổ sung đúng cách trong thai kỳ, không thừa, không thiếu là tốt nhất (Ảnh: Internet)

1Nhu cầu canxi của mẹ trong thời gian mang thai

Tùy vào độ tuổi của thai nhi mà nhu cầu canxi mà mẹ cần đáp ứng cũng sẽ thay đổi, cụ thể là:

  • Tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu thai kỳ): ~800mg/ngày

  • Tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa thai kỳ): ~1.000mg/ngày

  • Tam cá nguyệt cuối cùng (3 tháng cuối thai kỳ): ~1.500mg/ngày

Giai đoạn sau sinh, mẹ cũng cần bổ sung lượng canxi tương đương với 3 tháng cuối thai kỳ để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sữa mẹ, giúp hạn chế tình trạng thiếu canxi ở trẻ sơ sinh.

2Bổ sung canxi đúng cách cho mẹ bầu

Tăng cường ăn uống các loại thực phẩm giàu canxi là cách được nhiều mẹ lựa chọn để bổ sung dưỡng chất này khi mang thai. Mẹ có thể tham khảo một số nhóm thực phẩm sau:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,...: Mẹ bầu lưu ý nên chọn các sản phẩm từ sữa tiệt trùng, có xuất xứ rõ ràng.

  • Lòng đỏ trứng và thịt động vật: Thịt bò, thịt gà, thịt ngan,...

  • Các loại hải sản: Tôm, cua, cá, ghẹ, ốc, sò…

  • Một số loại rau xanh như bắp cải, cải xoăn, cần tây, rau dền, rau muống,...

Sữa và các chế phẩm từ sữa là một trong những nguồn bổ sung canxi dồi dào (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, rất khó có thể đong đếm lượng canxi mẹ có thể nhận được qua thức ăn vì dưỡng chất có thể bị hao hụt trong quá trình chế biến và cơ thể chúng ta cũng khó có khả năng hấp thu hết 100% lượng canxi có trong thực phẩm được.

Vì vậy nên bên cạnh việc tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, mẹ bầu còn được khuyến cáo nên uống thêm viên uống canxi để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Việc uống loại canxi nào, uống với liều lượng ra sao, khi nào mẹ có thể bắt đầu uống nên được quyết định bởi các bác sĩ có chuyên môn chứ mẹ không nên tự ý bổ sung vì nếu uống quá liều canxi cơ thể cần, mẹ có thể sẽ gặp phải tình trạng táo bón, sỏi thận hay tăng canxi máu rất nguy hiểm.

3Lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi bổ sung canxi

  • Uống canxi theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý bổ sung quá liều

  • Không nên uống sắt và canxi cùng một lúc vì hai chất này có thể tương tác với nhau, làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể

  • Tốt nhất là mẹ nên uống canxi vào buổi sáng và hạn chế uống canxi vào buổi tối

  • Nên uống viên uống canxi cùng với nước lọc, không nên uống cùng trà, cà phê, nước hoa quả,... 

Theo Bibabo.vn