Tài khoản

Các bệnh có thể gây vô sinh ở phụ nữ và cách phòng ngừa

Bùi Hà 5 năm trước 5 bình luận

Có một số bệnh tuy không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng lại có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ. Việc phát hiện sớm và có hướng theo dõi điều trị tích cực để tránh tình trạng hiếm muộn sau này.

Trước hết là bệnh suy buồng trứng. Buồng trứng bị suy yếu sẽ không sản xuất đủ lượng hooc-môn estrogen dẫn đến bệnh vô sinh. Thông thường, các triệu chứng của bệnh suy buồng trứng sớm là do tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc làm mất hẳn trong vài năm hoặc sau khi mang thai, nhiều khi sẽ cảm thấy nóng bên trong, đổ mồ hôi đêm và có hiện tượng khô âm đạo.

Mình có hỏi một số mẹ bị bệnh này chia sẻ thì bác sĩ có đề nghị 2 phương pháp chữa trị là bổ sung estrogen hoặc vitamin D cho cơ thể là có thể khắc phục được. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng cần đảm bảo bổ sung được vitamin D như ăn cá, nấm, đậu phụ,... thay đổi các món liên tục để không bị nhàm chán và cũng không nên tập trung ăn 1 thứ quá nhiều. Các mẹ không nên để tình trạng suy buồng trứng quá lâu vì nó có thể gây vô sinh khá cao, nhiều khi còn ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần nữa. Nếu các mẹ bị suy buồng trứng khi đã lập gia đình thì cần đến các cơ sở y tế điều trị hiếm muộn để có thể chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, kịp thời.

Thứ hai là bệnh rối loạn phóng noãn. Đây cũng là bệnh có thể ảnh hưởng đến việc sinh nở bình thường của người phụ nữ. Rối loạn phóng noãn nhiều khi không có biểu hiện triệu chứng đặc hiệu và chỉ được phát hiện thông qua siêu âm noãn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp rối loạn phóng noãn thường được phát hiện qua một số biểu hiện như: rối loạn kinh nguyệt, không có kinh nguyệt trong một thời gian dài, độ nhầy tử cung có sự thay đổi bất thường, suy giảm ham muốn tình dục, béo phì, rậm lông…

Khi phát hiện thấy có những bất thường trên, các mẹ nên đi khám chuyên khoa để điều trị kịp thời. Nếu các mẹ bị bệnh này thì cần được điều trị bằng các loại thuốc kích thích sự phát triển của nang noãn buồng trứng. Tỉ lệ có thai sau khi kích thích buồng trứng tăng lên khoảng 30%. Đây là một trong những biện pháp hỗ trợ sinh sản an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Ngoài ra, các mẹ cũng cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, cần để tinh thần được thoải mái nhất thì mới có thể đạt hiệu quả cao.

Chúc các mẹ có sức khỏe thật tốt!

Theo Bibabo.vn