Tài khoản

Các cách kích sữa về theo kinh nghiệm dân gian

Phương Hà 4 năm trước

Các kinh nghiệm kích sữa dân gian mặc dù có thể chưa được khoa học kiểm chứng nhưng rõ ràng nó đã mang lại những kết quả tích cực cho các mẹ sau sinh.

Xem nhanh

  • Uống nước chè vằng
  • Dùng cơm nóng hoặc xôi nóng
  • Dùng lá bắp cải
  • Dùng ngọn dứa
  • Dùng lá mít

Xem thêm

Cho con bú những giọt sữa non ngay từ khi mới sinh là điều tuyệt vời nhất đấy các mẹ nhỉ? Nhưng không phải mẹ nào cũng có diễm phúc đấy đâu, nhất là với các mẹ sinh mổ. Vì vậy để gọi sữa về thì các cách kích sữa theo kinh nghiệm dân gian lúc này rất quý đấy ạ.

Bản thân mình cả hai lần đều sinh mổ nên không có sữa ngay cho con bú. Cả hai bé đều phải bú sữa công thức. Sau khi từ phòng hồi sức về là ngay lập tức mình bắt tay vào việc kích sữa để gọi sữa về. Thôi thì cả bà ngoại lẫn bà nội dùng mọi cách luôn, kể cả từ trong uống cho đến ngoài xoa hihi. Mình không uống nước lọc mà uống chè vằng và sữa nóng, cộng thêm việc massage bầu ngực (dùng lược chải lên chải xuống, xoa bóp) thì đến ngày thứ hai sau sinh là đã kích sữa về được cho con bú. Kiên trì thêm vài hôm là bé nhà mình đã đủ sữa mẹ để bú, không phải dùng thêm sữa ngoài nữa. Đấy cứ chế chứ nhiều kinh nghiệm dân gian có hiệu nghiệm phết đấy các mẹ ạ.

Sau hai lần sinh với đủ các cách kích sữa thì mình tổng kết lại các cách kích sữa về theo kinh nghiệm dân gian như sau:

1Uống nước chè vằng

Đây là thần dược giúp sản phụ sau sinh chữa sưng vú, viêm tuyến sữa rất hiệu quả. Nước chè vằng nấu uống giúp thanh nhiệt, hoạt huyết, lợi sữa và đắp ngoài để trị viêm tuyến vú, tắc tia sữa.

2Dùng cơm nóng hoặc xôi nóng

Cơm nóng hoặc xôi nóng chườm ngực để gọi sữa về và giúp sữa nhanh chín là mẹo dân gian được áp dụng từ xa xưa và luôn đem lại hiệu quả bất ngờ. Dùng một nắm cơm hoặc xôi thật nóng, vừa mới nấu xong cho vo tròn cho vào khăn xô và áp lên bầu ngực, lăn nắm cơm hoặc xôi này theo chiều kim đồng hồ cho sữa chín, đặc và không bị tắc. Khi nguội lại áp dụng lại, hâm nóng rồi lăn tiếp vài lần mỗi lần khoảng 20 phút và càng nóng càng tốt là đưa đến hiệu quả.

Rất nhiều mẹ đã áp dụng các biện pháp kích sữa dân gian thành công

3Dùng lá bắp cải

Lá bắp cải các bạn tách ra khỏi bắp, rửa sạch với nước rồi để ráo thì cắt bớt phần lá mềm đi chỉ trừ lại phần lá xanh, lá cứng thì hơ bắp cải qua lửa sao cho thật nóng rồi áp vào bầu ngực, bầu ngực các bạn nhớ phủ một lớp khăn nếu không độ nóng của lá bắp cải có thể khiến bầu ngực của bạn bị bỏng. Sau đó bạn áp phần lá này vào bầu ngực, mát xa cho phần tắc được thông sữa, lá này nguội dùng lá khác. Lặp đi lặp lại nhiều lần phần tắc sẽ nhanh chóng được thông suốt.

4Dùng ngọn dứa

Dùng 7 ngọn lá dứa non với bé trai, 9 ngọn lá với bé gái, cắt bỏ hết phần xanh chỉ lấy phần trắng băm nhỏ ra nấu cùng thịt nạc hoặc xương rồi cho mẹ uống hết cả nước và ăn cả bã thì đảm bảo sữa mẹ sẽ về ồ ạt, thoải mái cho con ti mà không lo khát sữa, thiếu sữa.

5Dùng lá mít

Nếu là con trai chuẩn bị 7 lá mít non, con gái thì 9 lá mít non đem rửa sạch, nấu cùng với nước. Đợi khi nước ấm thì nhúng lược vào nước đó rồi chải đều lên bầu ngực từ trên xuống dưới, con trai chải 7 cái, con gái chải 9 cái thì sữa sẽ về ồ ạt như nhựa mít.

Sau khi chải xong thì dùng khăn xô nhúng vào nước lá mít vệ sinh đầu ti cho sạch, các cặn bẩn bám trên đầu ti sẽ được lấy đi sạch sẽ và tia sữa được thông dễ dàng.

Nếu muốn hiệu quả hơn thì lấy khoảng 200g lá mít non ngâm muối rồi rửa thật sạch nấu nước uống hàng ngày thay nước thì đảm bảo sữa mẹ sẽ ồ ạt, thơm và đặc.

6Dùng lá bồ công anh

Lá bồ công anh là cứu tinh cho những mẹ bầu bị tắc tia sữa – thủ phạm gây sưng ngực, sưng đầu ti rất đau đớn. Dùng một nắm lá bồ công anh hơ lên thật nóng rồi áp vào bầu ngực cho đến khi nguội thì lặp lại qui trình như vậy rất hiệu quả. Cũng có thể dùng lá bồ công anh giã nhuyễn trộn với rượu rồi cho lên chảo đảo thật nóng, lấy ra cho vào khăn xô áp vào ngực mẹ đến lúc nguội thì gọi sữa về cực nhanh.

Nếu muốn sữa về nhanh, không bị tắc thì kết hợp với uống nước nấu với lá bồ công anh thì nỗi lo tắc tia sữa sẽ được đánh bay.

7Ăn các món ăn lợi sữa

Dinh dưỡng hợp lý vẫn là cách tốt nhất để gọi sữa về. Do đó, các mẹ sau sinh cần phải có chế độ ăn hợp lí, giàu dinh dưỡng với các thực đơn lợi sữa, gọi sữa về nhiều như chân giò hầm đu đủ xanh, canh rau đay, rau khoai lang luộc, rau má, rong biển, nộm hoa chuối, rau ngót... Những món ăn đó vừa giúp mẹ sau sinh có nhiều sữa, sữa đặc lại giàu dưỡng chất để giúp bé phát triển tốt, hấp thu hiệu quả.

Các mẹ cũng nên tránh một số món như lá lốt, măng, rau ngò, rau mùi tây, lá bạc hà và các thực phẩm có tính cay nóng nhé để không bị mất sữa nhé.

Theo Bibabo.vn