Tài khoản

Các dấu hiệu nhận biết tụt bụng mà mẹ bầu cần lưu ý để biết có phải chuyển dạ không

Mẹ Cải 5 năm trước 17 bình luận

Hồi mình mới mang bầu bé đầu, mình chẳng biết bụng tụt là thế nào. Đến lúc vào phòng đẻ mà chưa kịp chuẩn bị gì thì bác sĩ mới trách bụng tụt như này rồi mà không chịu vào và may hôm đó mẹ tròn con vuông. Qua đó, mình mới biết được chuyện tụt bụng quan trọng thế nào.

Dấu hiệu tụt bụng là hiện tượng em bé tụt xuống thấp, nằm trong khung xương chậu của mẹ. Hiện tượng này thường xảy ra vào những tuần cuối cùng của thai kỳ và là một trong những triệu chứng báo hiệu cơn chuyển dạ đang cận kề. Do đó, vào những tháng cuối sắp sinh, các mẹ phải biết chính xác mình đã tụt bụng hay chưa để còn có kế hoạch cho cơn đau đẻ, tránh đẻ rơi đẻ rớt ngất ngờ, sẽ nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.
Các mẹ sẽ thấy mình đi tiểu nhiều hơn bình thường gấp 2 - 3 lần. Tuy nhiên, mẹ bầu bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu thì cũng có dấu hiệu đi tiểu liên tục đó. Trong thời kỳ mang thai, các mẹ có thể bị những cơn ợ nóng hoành hành. Khi con đã tụt xuống, dạ dày của mẹ sẽ có nhiều không gian hơn. Lúc đó, mẹ sẽ nói lời tạm biệt với chứng ợ nóng và ăn nhiều hơn mà không cảm thấy no. 

Khi mẹ thấy bụng mình có cảm giác tụt xuống thấp thì đây là dấu hiệu cho mẹ biết bé sẽ chào đời trong khoảng 1-2 tuần tới. Các mẹ có thể quan sát ngực xem có còn chạm vào phần trên bụng để biết bụng bầu đã tụt hay chưa. Nếu ngực không chạm được vào phần trên bụng nữa, chắc chắn con đã tụt sâu xuống dưới. Nhiều mẹ bầu còn cảm nhận rõ đầu con đã lọt xuống khung xương chậu và sau đó vài ngày, con sẽ chào đời.Còn với lần sinh con rạ, tụt bụng có thể xảy ra ngay trước khi cơn chuyển dạ bắt đầu.
Mặc dù thế, cũng có trường hợp các mẹ cảm nhận rõ ràng dấu hiệu tụt bụng. Nhưng sau đó dấu hiệu này lại biến mất. Nguyên nhân do phần đầu của con chưa được cố định ở yên một vị trí nên khi tụt xuống rồi nhưng vẫn bị đẩy ngược trở lại. Nếu các mẹ thấy bụng bầu đang tụt xuống thì hãy đến bệnh viện để khám. Bụng bầu tụt xuống sớm có thể cảnh báo nguy cơ sinh non. Lúc này, các mẹ thường phải nằm yên trên giường để tránh tình trạng xấu nhất xảy ra nhé.
Các mẹ còn cách nhận biết bụng tụt nào thì comment để mình cùng biết nha! 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm