Tài khoản

Các dưỡng chất cần, đặc biệt chú ý trong giai đoạn mang thai.

Cửa hàng Bibabo 7 tháng trước 4 bình luận

Mang thai là giai đoạn cơ thể có một nhu cầu dinh dưỡng cao hơn hẳn so với bình thường. 

Xem nhanh

  • Nhóm dưỡng chất cần thiết mẹ không được bỏ qua trong từng giai đoạn mang thai. 
  • Uống Vitamin, DHA,.... như thế nào an toàn, hợp lý. 
  • Một số lưu ý khi bổ sung dưỡng chất.

Mang thai là giai đoạn cơ thể có một nhu cầu dinh dưỡng cao hơn hẳn so với bình thường. Nhưng một số mẹ không biết bổ sung gì? bổ sung như thế nào là đủ? Một chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất rất tốt cho mẹ nhưng mẹ có biết quá trình nấu nướng làm giảm đi, mất đi một số dưỡng chất cần thiết mà mẹ cần bổ sung. Nếu thai nhi không được bổ sung đủ dưỡng chất có thể gây ra những hậu quả xấu như: suy dinh dưỡng thai kỳ, sinh non, trẻ sinh ra bị suy dinh dưỡng,...... Cùng tìm hiểu ngay để biết chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung gì, như thế nào trong thời kỳ mang thai nhé. 

1Nhóm dưỡng chất cần thiết mẹ không được bỏ qua trong từng giai đoạn mang thai. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng bệnh viện Phụ Sản Trung Ương cho biết: 

Vào 3 tháng đầu tiên của thai kỳ: DHA, Acid folic, Choline, Canxi, Sắt, Protein, I-Ốt là các dưỡng chất cần thiết mẹ không được bỏ qua. 

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ mang thai chỉ nên tăng khoảng 1-2 ký nên không cần nạp quá nhiều calo, chú ý lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, tránh ăn các chất béo.

Nếu bị ốm nghén, buồn nôn dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, bạn vẫn nên đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé yêu trong bụng bằng cách ăn ít và chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể.

Nếu bổ sung canxi và sắt bằng viên uống, lưu ý thời điểm uống canxi phải cách xa lúc uống sắt. Thời điểm bà bầu uống canxi phải được cách xa lúc uống sắt. Nên bổ sung canxi vào buổi sáng là tốt nhất, tránh uống canxi vào buổi tối vì dễ hình thành sỏi thận.

Trong 3 tháng tiếp theo của thai kỳ mẹ nên chú ý bổ sung: Sắt, Canxi, VitaminD, Kẽm, DHA, Vitamin A. 

Mang thai 3 tháng giữa, trung bình mỗi tháng mẹ có thể tăng thêm từ 2-2,5 kg. Mẹ nên bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng dinh dưỡng, đa dạng các nhóm chất. Bữa trưa, bữa tối và các bữa phụ trong ngày ưu tiên trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo. Hạn chế thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn cũng như các món tráng miệng nhiều đường.

Chọn đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe như: phô mai ít béo, sữa chua, trái cây tươi, ngũ cốc, các loại hạt cho các bữa ăn phụ.

3 Tháng cuối của thai kỳ mẹ đặc biệt lưu ý bổ sung: Chất đạm, chất béo, Tinh bột, Canxi, Sắt, Vitamin C, Nước. 

Bổ sung chất béo là điều tốt, nhưng mẹ bầu nên “nói không” với những loại thức ăn nhiều dầu mỡ nhé! Những loại thực phẩm này không chỉ làm cân nặng của mẹ bầu tăng không giới hạn mà còn ảnh hưởng xấu đến khả năng tiêu hóa. Hạn chế những thực phẩm quá mặn, hoặc nhiều muối.

Thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, mẹ bầu nên chia nhỏ khẩu phần ăn của mình thành 5-6 bữa nhỏ. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa cách nhau từ 2-3 giờ có thể làm giảm chứng ợ nóng, ợ hơi và gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Mẹ nên chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh bị ngộ độc thức ăn, tránh các bệnh tiêu hóa ảnh hưởng đến thai kỳ.


Nhóm dưỡng chất mẹ bầu không nên bỏ qua trong giai đoạn thai kỳ

2Uống Vitamin, DHA,.... như thế nào an toàn, hợp lý. 

Quá trình chế biến thực phẩm bổ sung sẽ làm mất đi dinh dưỡng cần thiết, mẹ ốm nghén, cơ thể yếu khó có thể bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Đó là lý do mẹ nên sử dụng Vitamin, DHA, Canxi,...để có thể bổ sung đủ chất trong từng giai đoạn của thai kỳ. Song nếu bổ sung uống quá nhiều, uống không hợp lý cũng dễ khiến mẹ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mẹ hãy tham khảo cách bổ sung của các chuyên gia dinh dưỡng sau đây nhé. 

Mẹ nên sử dụng combo trọn bộ dinh dưỡng dàng riêng cho thai kỳ gồm: 

⚡ Vitamin tổng hợp Elevit cho mẹ mang thai và sau sinh hộp 100 viên: 

Uống 01 viên/ ngày, tốt nhất nên uống sau bữa ăn. Nếu mẹ bầu nghén nặng hoặc thấy khó chịu với mùi của viên Elevit thì có thể cắt đôi hoặc nghiền nát thuốc để có thể dễ uống hơn.

Nó chứa: Acid folic, Canxi, Sắt, Protein, I-Ốt, Vitamin( B1,..., B9) 

⚡ Viên uống Bio Island Úc 60 viên bổ sung DHA cho bà bầu:

Phụ nữ chuẩn bị mang thai và phụ nữ mang thai từ tuần 0-10 của thai kỳ: Ngày 1 viên. Thai phụ từ 10 - 36 tuần và cho con bú: Ngày 2 - 3 viên. Nên uống vào buổi sáng là tốt nhất.

Nó chứa: Docosahexaenoic acid (DHA ): 525mg.  Equiv. to docosahexaenoic acid (Chiết xuất từ cá hồi và các vi tảo biển): Hàm lượng DHA tương đương 210mg

⚡ Viên uống Ostelin bổ sung vitamin D và canxi 130 viên.

Uống 2 viên mỗi ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Uống tốt nhất sau ăn sáng và trưa 30 phút, không uống buổi tối.

Nó chứa: 12.5mcg cholecalciferol (tương đương với Vitamin D3 500 IU). Canxi cacbonat 1.5g (tương đương với 600mg canxi nguyên tố). 

Mẹ nên kết hợp uống đủ 3 loại trên để bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết.

Uống Vitamin, DHA,.. thế nào là an toàn, hợp lý

3Một số lưu ý khi bổ sung dưỡng chất.

❌ Không uống DHA lúc đói, tốt nhất nên uống trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

- Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, hiệu quả sử dụng sản phẩm còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

- Không sử dụng sản phẩm đã mất nhãn mác hoặc hết hạn sử dụng.

❌Không uống sắt và canxi cùng lúc vì canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt.

- Chú ý cung cấp đủ lượng canxi không được vượt quá 2.500mg/ngày để tránh quá liều, gây tăng canxi máu.

- Khi bổ sung canxi các bà bầu cần lưu ý không nên phối hợp cùng lúc với những thực phẩm như chocolate, trà, cà phê để tránh các tương tác xảy ra có thể sẽ làm giảm hấp thu canxi.

❌  Nến bổ sung thêm Sắt và Canxi nhất là từ tháng thứ 3 thai kì (12 tuần trở đi)

- Uống sắt và canxi cách xa nhau ít nhất 2h

-  Khi bổ sung Sắt nên ăn cùng hoa quả chứa nhiều vitamin C.

- Tuyệt đối không được ngưng sử dụng Sắt hoặc Canxi nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Sắt nên uống kéo dài tới hết 3 tháng sau sinh.

 ❌ Nếu mẹ bổ sung sắt bị táo bón nên chuyển sang dạng dung dịch dễ hấp thu, giảm gánh nặng nên đường tiêu hóa, không gây táo bón.

❌ Vẫn nên bổ sung cân bằng trong dinh dưỡng, bổ sung cân bằng các loại rau xanh, thịt đỏ để cung cấp toàn diện các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Mẹ muốn tư vấn, mẹ thắc mắc không biết mình đã bổ sung đúng các loại dưỡng chất chưa. Hãy comment: "Thắc mắc+ Số điện thoại" để Bibabo có thể tư vấn cho mẹ. Hoặc mẹ có thể click vào link: https://bibabo.vn/home để xem những chia sẻ, tâm sự của các mẹ bầu nhé. 

Theo Bibabo.vn