Tài khoản

Các mẹ đã biết về hiện tượng mang thai giả?

BIBABO 5 năm trước 16 bình luận

Hiện tượng mang thai giả thường gặp ở những người mẹ quá mong có con. Hiện tượng này xuất hiện sẽ kèm theo những biểu hiện như mẹ mất kinh, bụng to lên, nghén,... giống như mang thai thật. 

Mang thai giả là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng bất thường, trong đó người mang thai có những dấu hiệu thực thể, các thay đổi về cân bằng nội tiết tố giống như người đang mang thai thật sự nhưng thực tế là không có thai.

Nguyên nhân

Cho đến nay, chưa có sự lý giải nào thực sự thỏa đáng cho hiện tượng này bởi nó liên quan tới cả vùng vỏ não, vùng dưới đồi, nội tiết và cả yếu tố tâm lý. 

Theo giả thuyết tâm lý thì hiện tượng mang thai giả xảy ra là do những mâu thuẫn tâm lý. Khi mẹ quá khao khát được có con hoặc do sợ hãi việc mang thai, mâu thuẫn nội tâm sẽ nảy sinh dẫn tới thay đổi hệ thống nội tiết. Từ đó, cơ thể mẹ xuất hiện những biểu hiện như mang thai thật.

Hiện tượng mang thai giả thường gặp ở phụ nữ quá mong con (Ảnh: Internet)

Theo giả thuyết cơ chế sinh học, sự lo lắng và suy nghĩ nhiều quá mức dẫn tới trục hạ đồi, tuyến yên, thượng thận do chịu tác động của sự căng thẳng quá mức sẽ tiết ra nội tiết tố như khi mang thai gây ra táo bón, bụng to, tăng trọng và tăng nhu động ruột giống cảm giác thai máy.

Tỉ lệ mang thai giả tại Hoa Kỳ là 1 - 6 người/ 22.000 ca đi sinh. Độ tuổi trung bình gặp hiện tượng mang thai giả là 33. 2/3 phụ nữ có chứng mang thai giả đã có gia đình và 1/3 trong số họ đã có ít nhất 1 lần mang thai.

Những dấu hiệu của hiện tượng mang thai giả

Bụng to lên như mang thai thật: Đây là một trong những dấu hiệu mang thai giả dễ khiến nhiều chị em mừng hụt nhất. Dấu hiệu này xuất hiện ở ít nhất 60% số phụ nữ mang thai giả. Bụng to ra khiến chị em nghĩ mình mang thai thật nên sẽ ăn nhiều hơn và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Từ đó khiến vòng 2 ngày càng to.

Rối loạn hoặc mất kinh nguyệt: Những dấu hiệu như chậm kinh, mất kinh cũng gặp ở trên 50% các mẹ mang thai giả. Giải thích cho việc này, các bác sĩ cho biết là do tâm lý quá mong con, hoặc lo lắng chuyện gì đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất hormone trong cơ thể. Khi mẹ thường xuyên lo lắng, chịu áp lực thì nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi gây mất cân bằng và rối loạn kinh nguyệt.

Cảm giác thai máy: Cảm giác này xuất hiện là do tâm lý quá mong muốn có thai gây ra. Các mẹ sẽ thường xuyên cảm nhận được sự chuyển động trong cơ thể mình và tưởng tượng rằng đó là do có sinh linh bé bỏng hình thành và phát triển trong cơ thể. Trên thực tế, hiện tượng này là sự chuyển động của nhu động ruột non gây nên. 

Ngực to lên, thậm chí tiết sữa non: Đây cũng là dấu hiệu mà mang thai giả mang lại cho mẹ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sự thay đổi nội tiết tố.

Ngực căng và tiết sữa non cũng là dấu hiệu của mang thai giả (Ảnh: Internet)

Dấu hiệu chuyển dạ: xuất hiện 1% trong tổng số người gặp phải hiện tượng mang thai giả. Cơ thể mẹ sẽ xuất hiện những cơn đau bụng khi thai được cho là đủ tháng.

Có dấu hiệu tiền sản giật hoặc co thắt: Hiện tượng này xuất hiện do các cơ quan bị giảm tưới máu vì mạch máu co thắt và nội mạch phù dày. Có 3 triệu chứng thường gặp là cao huyết áp, nước tiểu có Albumin, cơ thể bị phù.

Điều trị mang thai giả

Hiện tượng này phần lớn là do tâm lý gây ra. Vì thế, khi phát hiện mắc phải hiện tượng này, bệnh nhân và người nhà nên tìm tới các bác sĩ tâm lý để được tư vấn và điều trị. Phụ nữ trực tiếp gặp tình trạng này tinh thần có thể bất ổn, lúc này, sự sát cánh và động viên của người chồng là vô cùng quan trọng. 

Các cặp vợ chồng nếu thấy bất thường thì nên tìm đến các cơ sở y tế để được điều trị và khám kịp thời bằng những phương pháp khoa học. 

Để phòng tránh, các mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, chế độ làm việc và nghỉ ngơi phù hợp. Tâm lý ổn định thì việc mang thai mới trở nên dễ dàng hơn. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm