Tài khoản

Các mẹ hay đổi sữa công thức cho con nên chú ý không lại tiền mất tật mang đấy

Mẹ Cải 5 năm trước

Chào các mẹ. Đợt này nhiều mẹ tâm sự rằng thấy con được 5 tháng, uống loại sữa A được 1 tháng rồi nhưng không thấy tăng cân, uống sữa B được nửa tháng rồi mà chẳng thấy chuyển biến gì cả thì có nên đổi sữa không? Và đổi loại sữa nào thì con mới nhanh tăng cân được? Đúng là nỗi lòng người làm mẹ các mom nhỉ, chỉ cần con tăng cân một chút, dùng 1 loại sữa đắt một chút nhưng phát triển được thêm là mừng, còn lại không quan tâm. Thế nhưng, nhiều khi sự lo lắng ấy của các mom có thể không được đáp đền như ý muốn, nhất là việc đổi sữa cho con thường xuyên thế này. 

Các mẹ từ từ hãy nói mình. Mình chỉ muốn tâm sự cùng các mẹ. Bé nhà anh trai mình đợt trước vì sữa mẹ không đủ nên đã dặm cho con uống sữa ngoài. Thay sữa một tháng rồi mà không thấy con có thay đổi "rõ rệt" gì về cân nặng và chiều cao nên cho rằng sữa đó không tốt, rằng cần đổi sữa mới cho con tốt hơn, xịn hơn thì con sẽ tăng cân nhiều hơn. Kết quả là lên mạng tham vấn thông tin từ cộng đồng, được các mẹ chỉ đông đánh tây cho, cuối cùng cũng chọn được loại sữa đổi cho bé, mà buồn thay, con uống sữa đó vào là nhập viện do mắc các chứng về tiêu hóa. Con nằm viện cả 5 ngày liền mới được cho về, về rồi thì gầy sọp đi hơn 1kg, tội nghiệp lắm. 

Lúc đầu cả nhà đều đổ tội cho là mua phải sữa giả, sữa không chất lượng. Nhưng sau so sánh thì rõ ràng là sữa đúng, sữa xịn không phải sữa giả nhưng con vẫn bị vậy không lý giải được tại sao. Hỏi bác sĩ thì được giải thích rằng nguyên nhân là do đổi sữa nhiều quá khiến hệ tiêu hóa của con không có cơ hội để thích nghi với các loại sữa với hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau, thành phần khác nhau, từ đó sinh ra rối loạn tiêu hóa phải nhập viện. Mà quan trọng hơn, nếu cứ thường xuyên đổi sữa cho con thế này rất dễ dẫn đến tình trạng con biếng bú đó. 

Bác sĩ khuyên rằng, chỉ trong trường hợp con chuyển sang mốc phát triển mới (ví dụ từ dưới 6 tháng chuyển sang tròn 6 tháng - đây là 2 giai đoạn phát triển khác nhau của trẻ, đổi loại sữa mới cung cấp lượng chất mới phù hợp với tuổi là nên làm), hay trẻ không chịu bú loại sữa này (có thể do không hợp), hay con thường xuyên nôn trớ, tiêu chảy, đi phân xấu hay táo bón thì mới nên đổi sữa cho con. 

Nếu con không phải rơi vào những trường hợp trên, mình thiết nghĩ các mẹ cần THỜI GIAN (khoảng 2 - 3 tháng) quan sát sự hấp thụ sữa của con cùng tình trạng sức khỏe để đưa ra phán đoán nên hay không nên đổi sữa hợp lý. Các loại sữa gần như là bằng nhau về giá trị dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển trong độ tuổi của con. Mình nghĩ rằng, việc đổi nhãn hiệu sữa cho con không quan trọng bằng giữ cho con dùng loại sữa con quen nhất và thích nhất. 

Trên đây là một vài ý kiến cá nhân của mình, đúng sai thế nào mong các mẹ góp ý chân thành, đừng ném đá tội nghiệp em. 

Theo Bibabo.vn