Tài khoản

Các mẹ ơi, đừng cho con tắm vội khi con vừa mới chào đời...

Mẹ Xoài 5 năm trước 4 bình luận

Tâm lý chung của nhiều người là khi con vừa sinh ra cần phải tắm ngay cho sạch sẽ. Bởi, khi sinh ra người con dính khá nhiều máu và nhau thai nên các mẹ thường muốn con được tắm luôn. Tuy nhiên, điều này là không nên nhé các mẹ.

Trước em cũng có suy nghĩ như các mẹ vậy, nhưng đó là sai lầm có thể hại chết con ngay lập tức. Sau khi sinh, em thấy con được bế ra cho các chị hộ lý lau người con bằng khăn rồi lại trả con về cho em. Lúc đó em có thắc mắc lắm “Sao mình đăng ký sinh trọn gói mà người ta lại không tắm cho con sạch sẽ rồi mới trả con về cho mình nhỉ?”. Hôm sau em có hỏi bác sĩ và biết rằng khi đó da của con rất mỏng và nhạy cảm, nhất là trên da con vẫn còn chất bảo vệ từ nước ối có tính miễn dịch cao nên cần giữ ấm cho con, tránh cho con tiếp xúc luôn với nước. 

Em cũng có tìm hiểu thêm là lớp da màu trắng phủ trên người con giúp bảo vệ con khỏi môi trường bên ngoài. Nhờ lớp phủ màu trắng này mà da con có tính miễn dịch cao. Nó giống như một lớp kem dưỡng cho da con được mềm mịn và ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập. Bên cạnh đó, phần nước ối còn trên da con rất có lợi. Vitamin K được sinh ra từ phần nước ối đó giúp cho con hấp thụ canxi dễ dàng và xương được chắc khỏe. Vì thế, việc cho con tắm ngay khi vừa sinh sẽ làm mất các chất này khiến cho da của con khô, dễ bị nhiễm trùng và thậm chí làm thay đổi đột ngột nhiệt độ cơ thể của con dẫn đến tình trạng tử vong cao.

Thêm vào đó, con cần được tiếp xúc với mẹ ngay để được giữ ấm cơ thể. Việc để con gần mẹ cũng giúp kích thích sữa mẹ chảy về nhiều hơn và giúp con thích nghi được với thế giới bên ngoài nhanh. Theo đó, sau 24 giờ các mẹ mới nên cho con đi tắm lần đầu tiên nhé. Khi đó, cơ thể của con đã được ổn định và các lớp màu trắng đã bong ra.

Các mẹ cần chú ý việc này nếu không muốn con gặp nguy hiểm ngay khi vừa sinh ra nhé!

Theo Bibabo.vn