Tài khoản

Các trường hợp vỡ ối và dấu hiệu mẹ cần biết

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 14 bình luận

CÁC TRƯỜNG HỢP VỠ ỐI VÀ DẤU HIỆU MẸ CẦN BIẾT


Vỡ ối chính là hồi chuông cảnh báo chuyển dạ chính xác nhất cho mẹ bầu. Nhưng vỡ ối như thế nào mới là bình thường và trường hợp nào là đáng lo? Cùng nhau tìm hiểu kỹ càng vấn đề này nhé!


Túi ối chính là môi trường sống của bé yêu trong bụng mẹ được hình thành ngay từ đầu thai kỳ, có vai trò bảo vệ thai nhi khỏi các va đập, vi khuẩn xâm nhập cũng như điều hòa nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển của bé suốt 9 tháng 10 ngày. Nước ối chứa nhiều chất dinh dưỡng và oxy để nuôi dưỡng thai nhi, đồng thời thực hiện quá trình tái tạo và trao đổi chất, trẻ uống nước ối và cũng thải ra trong môi trường nước ối này.


Đừng quá hoang mang khi gặp phải hình ảnh mẹ vỡ ối đầy hoảng hốt trên một bộ phim truyền hình nào đấy vì thực chất vỡ ối là một hiện tượng chuyển dạ hết sức bình thường. Túi ối thường sẽ vỡ vào tuần thứ 37 của thai kỳ. Khi túi ối vỡ mẹ sẽ có thể cảm nhận tiếng ""bục"" của túi ối và dòng nước ối tràn ra từ vùng kín, nhưng cũng có trường hợp nước ối rỉ ra từ từ. Để phân biệt nước ối và nước tiểu, mẹ có thể chuẩn bị giấy quỳ từ tháng thứ 7, nếu giấy quỳ chuyển sang màu xanh đen thì đó là ối rỉ.


Nước ối bình thường có màu vàng nhạt hoặc lẫn một chút máu ở nước ối đầu (máu báo). Nếu ối có màu xanh hoặc nâu nghĩa là em bé đã thải phân su ra nước ối, đồng nghĩa với việc thai nhi có nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Mẹ cần liên hệ với bác sĩ hoặc nhập viện ngay khi có dấu hiệu này.


Một vài trường hợp cần lưu ý:

Vỡ ối bình thường là khi mẹ đủ tháng đủ ngày, đang có cơn đau chuyển dạ và cổ tử cung đã mở vài phân.

 Vỡ ối non trước 37 tuần nghĩa là mẹ có dấu hiệu sinh non và cần chuẩn bị để sinh em bé ngay.

 Vỡ ối mà vẫn chưa có cơn gò chuyển dạ: không cần quá lo lắng vì có thể cơn đau sẽ diễn ra chậm hơn, nhưng cần chủ động đến bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời (phòng ngừa cạn ối mà vẫn chưa đau đẻ)

 Đau đẻ, cổ tử cung mà chưa vỡ ối: bác sĩ có thể bấm ối để kích thích chuyển dạ nhanh hơn hoặc có trường hợp mẹ sinh con vẫn còn nằm trong túi ối, còn gọi là đẻ bọc điều.

Mẹ hãy chú ý tất cả các trường hợp để có thể dễ dàng phân biệt các dấu hiệu, chủ động trong quá trình vượt cạn hơn mẹ nhé! ;)

Theo Bibabo.vn
Xem thêm