Tài khoản

Các xu hướng ăn dặm phổ biến cho con mà các mẹ nên biết

Thùy Dung 5 năm trước 17 bình luận

Hiện nay, có rất nhiều xu hướng ăn dặm dành cho con nên nhiều khi để chọn ra cho con cách ăn dặm phù hợp thật khó. Dưới đây, mình xin điểm lại một số xu hướng ăn dặm tốt nhất để các mẹ tham khảo và lựa chọn phương pháp phù hợp cho con.

Trước hết là cách cho con ăn dặm kiểu truyền thống. Cách ăn dặm này là làm nhuyễn và mềm thức ăn cũng như giảm nhiệt độ đồ ăn giúp con ăn dễ hơn. Có nhiều mẹ cho rằng cách ăn này không còn phù hợp nhưng thực hư ra sao?

Về ưu điểm: cách ăn dặm truyền thống sẽ giúp dạ dày của con không phải làm việc ‘quá tải’ sớm và cách này rất phù hợp cho các mẹ bận rộn và không có thời gian chế biến thức ăn cầu kì cho con ăn dặm.

Về nhược điểm: Vì con ăn nhuyễn nhiều nên khả năng ăn thô kém. Đôi khi đã 2 tuổi, con vẫn phải mớm cơm cho con, rất mất vệ sinh hay như việc ninh xương nấu cháo cho con rất tốn thời gian cũng như việc cho con đi ăn rong, vừa ăn vừa hò hét, nhảy múa… Bên cạnh đó, việc nấu chung nguyên liệu sẽ khiến con khó cảm nhận được mùi vị, từ đó sinh chán ăn, biếng ăn, kén chọn thực phẩm sau này.

Các mom có thể khắc phục được nhược điểm mớm để bảo vệ con khỏi các nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là hệ hô hấp. Thay vào đó, mình nấu nát hoặc nhuyễn đồ ăn để không cần phải nhá đồ ăn nữa.

Cách ăn dặm tiếp theo mà các mẹ luôn chọn cho con là ăn dặm BLW - cách ăn dặm tự chỉ huy. Các mẹ có thể chọn cách ăn dặm BLW khi con được 6 tháng tuổi. Lúc này, con đã có thể tự ngồi hoặc ngồi với sự hỗ trợ của người lớn khá vững, có thể điều khiển tay một cách linh hoạt, hệ tiêu hóa và miễn dịch trưởng thành hơn cũng cho phép con tiếp nhận thêm nhiều thức ăn lạ ngoài món sữa.

Xét về ưu điểm của cách ăn dặm này thì có khá nhiều. Nó tạo điều kiện cho con có thể khám phá mùi vị, kết cấu, màu sắc của các loại thức ăn riêng biệt cũng như giúp con phát triển phối hợp tay-mắt, sự khéo léo và kỹ năng nhai. Do đó, con sẽ có khả năng tự cầm thìa xúc từ rất sớm. Đồng thời, mẹ không cần tốn thời gian chuẩn bị đồ ăn riêng cho con vì con sẽ ăn ngay như một thành viên trong mâm cơm gia đình. Tuy nhiên, đồ ăn mẹ vẫn cần nấu nhừ hơn một chút để con ăn dễ dàng hơn.

Xét về nhược điểm của cách ăn dặm BLW:  trong vài tháng đầu tập ăn bốc BLW, con sẽ chỉ làm quen với thức ăn và hầu như ăn rất ít. Việc này không đảm bảo sức khỏe của con, nhiều khi dẫn đến việc con bị suy dinh dưỡng. Khi con mới ăn dặm nếu ăn ngay đồ ăn thô miếng rất có thể sẽ dẫn tới hóc nghẹn. Đồng thời, để con ăn bốc ngay trên bàn ăn đòi hỏi các mẹ phải thường xuyên lau dọn vì mỗi lần con ăn xong sẽ rất bừa bãi, nếu không chú ý vệ sinh còn có thể dẫn tới tiêu chảy.

Vì thế, các mẹ nên khéo léo, vừa cho con ăn dặm vừa chú ý đến sự hợp tác và nhu cầu của trẻ. Với con không thích ăn thô, các mẹ không thể cứ cứng nhắc áp dụng theo phương pháp ăn dặm kiểu BLW được, bởi trẻ có thể bị bỏ đói dài dẫn tới suy dinh dưỡng. Còn nếu con không thể ăn xay nhuyễn hay các mẹ không thể tốn thời gian trong việc cứ mớm cơm cho con được thì không nên áp dụng theo cách ăn dặm truyền thống. Các mẹ nên có cân nhắc thật hợp lý về lựa chọn cách ăn dặm phù hợp cho con.

Các mẹ hãy đón chờ phần tiếp theo về cách ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm kết hợp nhé! Các mẹ comment phía dưới cho mình có động lực viết tiếp cho các mẹ tham khảo với.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm