Tài khoản

Cách chế biến nước quả siêu tốt cho bé đang ăn dặm

Bé Chu An 4 năm trước 4 bình luận

Khi bé được 5.5 - 6 tháng tuổi, mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm. Đây cũng là thời điểm bé có thể nếm được các loại

Xem nhanh

  • Nguyên tắc cho bé uống nước hoa quả
  • Một số loại nước quả thông dụng
  • Một số lưu ý khi cho trẻ uống nước hoa quả

Vậy nên bắt đầu cho trẻ làm quen với hoa quả như thế nào? Cách chế biến một số nước hoa quả thông dụng cho bé ăn dặm ra sao? Mẹ cùng tìm hiểu nhé. 

Nước hoa quả rất tốt cho bé ăn dặm (Ảnh: Internet)

1Nguyên tắc cho bé uống nước hoa quả

Nước hoa quả rất tốt, tuy nhiên, vì em bé mới làm quen với loại đồ uống này ba mẹ nên áp dụng một số nguyên tắc nhỏ dưới đây để bé thích nghi tốt hơn nhé. 

  • Nên cho bé uống bằng thìa, không nên cho bé bú bằng bình vì nước hoa quả nhiều axit, bé ngậm mút lâu axit ảnh hưởng không tốt đến men răng.

  • Chỉ nên uống nước hoa quả sau bữa ăn và không uống trước khi ngủ. 

  • Thêm một chút nước đun sôi để nguội để pha loãng nước hoa quả. 

  • Lượng nước hoa quả nên cho trẻ uống: 120ml/4 lần/ngày. 

  • Không nên cho bé uống nước hoa quả quá ngọt hoặc quá chua. Nên chọn loại hoa quả có vị vừa phải. 

Đảm bảo các nguyên tắc cho trẻ uống nước hoa quả giúp bé làm quen tốt hơn và bảo vệ hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh (Ảnh: Internet)

2Một số loại nước quả thông dụng

Nước dừa

Nước dừa có thể coi là thức uống hoàn hảo, rất giàu các khoáng chất như kali, natri, canxi, magie, sắt, đồng, photpho, vitamin nhóm B và vitamin C. Khi mới bắt đầu, chỉ nên cho bé uống 2 - 3 thìa cafe và tăng lượng lên dần dần. Nước dừa cho bé phải là nước dừa non, tươi, tránh cho bé uống nước từ các quả dừa có màu nâu.

Nước cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin A, photpho, magie, canxi, kali, natri và sắt. Xắt nhỏ cà rốt và xay nhuyễn, lọc bỏ bã. Pha 1 phần nước cốt cà rốt với 10 phần nước, cũng có thể cho thêm một nửa phần nước táo ép để tăng hương vị.

Nước ép cà rốt rất giàu dinh dưỡng nhưng không nên cho trẻ uống quá nhiều, 2 lần/tuần là đủ (Ảnh: Internet)

Nước nho

Quả nho rất giàu flavonoid, các chất chống oxy hóa và vitamin. Xay 1 nhúm nhỏ nho lấy nước cốt. Pha một phần nước cốt với 10 phần nước đun sôi để nguội. Không cho thêm đường vì nho đã ngọt sẵn rồi.

Nước táo màu hồng đào

Rất giàu vitamin A, canxi, folate, magie, photpho. Đổ 1 chén nước vào 1 chén táo cắt lát rồi đun sôi trong khoảng 2 phút rồi đem xay nhuyễn lọc bỏ bã. Rồi thêm 1 nửa phần nước cà rốt để có được ly nước táo mang màu sắc và hương vị mới.

Nước táo rất thơm, vị ngọt dịu và dễ uống (Ảnh: internet)

Nước dưa hấu

Rất giàu vitamin A, vitamin C, canxi. Xay hoặc dầm nửa cốc dưa hấu cắt lát, lọc bỏ bã. Cho bé uống luôn nước cốt nhưng nhớ là chỉ uống lượng nhỏ.

Lưu ý: Nếu bé nhà bạn có vấn đề về tiêu hóa thì không nên uống trước 1 tuổi.

Sữa hoa quả

Là sự hòa quyện của sữa và các loại quả. Sữa rất giàu canxi còn hoa quả thì giàu vitamin A và C, photpho, axit folic, sắt, flavonoid, các chất chống oxy hóa và chất xơ. 1/2 cốc 1 loại quả (chuối, táo, xoài, và dâu tây) xắt lát đem ép, xay hoặc nghiền rồi trộn với 1 cốc sữa. Về lượng, bạn có thể tăng thêm hoa quả, giảm bớt sữa hoặc ngược lại, tùy theo khẩu vị của bé. Đừng cho thêm đường vì các loại quả đã có ngọt sẵn rồi.

Sữa chua hoa quả

Công thức giống sữa hoa quả nhưng thay sữa bột pha bằng sữa chua hay phomai tươi mềm.

Kết hợp sữa chua và hoa quả tạo nên món ăn thơm ngon và giàu dưỡng chất, tốt cho hệ tiêu hóa của bé (Ảnh: Internet)

Sinh tố chuối

Rất giàu photpho, canxi, folate, magie. 1 quả chuối xắt lát, 1/4 tách phomai mềm/sữa chua, 1/4 tách nước cam đem trộn đều trong máy xay sinh tố và cho bé ăn ngay hỗn hợp mịn như kem này.

Sinh tố xoài

Rất giàu vitamin A, canxi, folate, magie 1/2 cốc xoài xắt lát, 1/4 cốc phomai tươi/sữa chua trộn đều bằng máy xay sinh tố và cho bé ăn ngay.

Sinh tố dâu tây

Rất giàu vitamin A, canxi, folate, magie. Xay sinh tố 1/2 cốc dâu tây rửa sạch và 1/4 cốc phomai tươi/sữa chua rồi cho bé ăn ngay.Lưu ý: phomai tươi không được quá chua. Nếu không muốn dùng phomai tươi, bạn có thể tạo độ sánh cho sinh tố bằng cách cho các loại quả như xoài, chuối.

Sinh tố dâu tây dịu nhẹ chắc chắn bé sẽ rất thích (Ảnh: Internet)

3Một số lưu ý khi cho trẻ uống nước hoa quả

  • Luôn chọn rau quả tươi mới và nên mua rau quả theo mùa, không mua rau quả đông lạnh hay trái vụ. Sơ chế (rửa, gọt, bóc) sạch sẽ vì nước rau quả không thể đun sôi lâu.

  • Chỉ cho bé thử 1 loại thức ăn mới/rau quả mới ở 1 thời điểm. Khi bé đã quen mới kết hợp 2-3 loại rau quả. Theo dõi phản ứng của bé mỗi khi nếm một loại quả mới. Nếu bé bị dị ứng thì cần tránh tuyệt đối trong những lần sau.

  • Nước rau quả luôn là lựa chọn lý tưởng nhưng phần nhiều bé thích nước quả hơn nước rau. Vậy nên cần biết kết hợp như cà rốt - táo, cà chua - cà rốt để hương vị thơm ngon hơn. Ngoài ra, có thể cho thêm chút rau mùi, bạc hà để làm tăng hương vị cho nước uống.

  • Chế biến nước quả tại nhà bằng các nguyên liệu tươi ngon thay vì các loại nước quả đóng gói (vốn rất nhiều đường).

  • Không cho thêm đường, muối, mật ong vào nước quả vì có thể gây rối loạn tiêu hóa. Hãy để bé làm quen với hương vị tự nhiên của thực phẩm.

  • Không bao giờ cho bé uống nước quả hay sinh tố để lâu quá 20 phút vì sẽ làm thay đổi hương vị và dễ nhiễm khuẩn. Ngay khi thao tác xong, bé cần phải được uống ngay.

Theo Bibabo.vn