Tài khoản

Cách cư xử đáng nể mà cha mẹ Nhật dạy con

Bảo Ngọc 5 năm trước

Mình thấy cha mẹ Nhật có cách dạy con thật đáng để học tập theo. Giống như câu nói của người Nhật: "Đưa vào cơ thể một đứa trẻ nghệ thuật sống và cách cư xử tốt, để tạo ra một người trưởng thành". Sự phát triển của một con người sẽ không được coi là thành công nếu không rèn luyện được những hành vi ứng xử tốt đẹp. Ở đất nước văn minh này, những đứa trẻ luôn có cách cư xử hoàn hảo, biết chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh. Thậm chí, các bé luôn xin phép trước khi muốn làm gì đó.

Trên chuyến xe bus, mình đã chứng kiến một bé trai người Nhật tầm 2 tuổi ngồi bình tĩnh và yên lặng bên mẹ. Hình ảnh đấy khiến mình nhớ về con. Trong khi, con mình đi đâu cũng chỉ chạy nhảy, nghịch ngợm đến nỗi mình phải quát nhiều lần con mới chịu dừng. Thì bé người Nhật chỉ ngồi im từ lúc lên xe đến lúc dừng ở trạm để đi xuống cùng mẹ.

Mình có đọc được một bài báo nói về việc các bố mẹ người Nhật luôn muốn cho con hiểu trong cuộc sống phải nghĩ cho người khác, có cách ứng xử phù hợp để giúp giữ bầu không khí ôn hòa. Ở bất cứ nơi nào, trẻ em Nhật đi rất chậm và không chen lấn, xô đẩy, không vội vã, ồn ào nói chuyện. Trong khi những bé Việt Nam, hay thậm chí là con mình thường rất vội vã và có khi quên cả việc phải xếp hàng vì lợi ích cá nhân. 

Các mẹ nên học tập theo người Nhật để hình thành cách cư xử đúng mực cho con.

Theo Bibabo.vn