Tài khoản

Cách dạy con tự lập từ những điều đơn giản nhất

Minh Lâm 5 năm trước

Như bao bà mẹ khác, mình tìm hiểu đủ các khóa kĩ năng sống để con được theo học. Bởi trong xã hội càng ngày càng phức tạp này, không hiểu biết, không ứng phó kịp thời, con sẽ trượt dài trên những sai lầm, thậm chí không thể cứu vãn được. Đứa cháu nhà mình, bố mẹ bận rộn, thằng bé tuy là con một, nhưng biết tự đạp xe đi học, đi học về nó biết nấu cơm, biết phụ mẹ rất nhiều việc. Nhìn thằng bé, nó vừa thông minh, học giỏi, gương mặt thì tuấn tú, cơ thể thì khỏe mạnh, mình hiểu rằng, phương pháp dạy con của bố mẹ nó đã đúng rồi.

Không phải thương con, có nghĩa các con sẽ không phải làm việc gì cả. Con không biết làm, không thể phục vụ bản thân mới chính là sai lầm của các mẹ. Phụ nữ phương Tây, có những phương pháp dạy trẻ tự lập rất hay mà mỗi chúng ta nên tham khảo và học hỏi.

Những em nhỏ, sẽ được mẹ dạy cho cách tập ăn, lúc đầu có thể cho trẻ tự ăn bằng tay, cầm nắm đồ ăn và cho vào miệng, sau đó cho trẻ cầm thìa đũa, và quan trọng nhất phải để con tự làm.

Mẹ có thể để cho con tự phục vụ mình, tùy theo từng độ tuổi. Con 3 tuổi, sau khi ăn xong, mẹ nên dạy cho con cách thu dọn bát đũa, cách lấy khăn lau bàn. Có thể tập cho con biết rửa tay, vệ sinh trước và sau khi ăn. Thường ở nhà, các mẹ lúc nào cũng nghĩ rằng con mình còn quá nhỏ để có thể làm việc đó, hoặc tay chân lóng ngóng sẽ dễ làm hư đổ. Nhưng những bài học nho nhỏ đó, ở trường cô đã dạy cho các mẹ, dạy rất kĩ từ việc rửa mặt thế nào, đến rửa tay ra sao.

Con 3 tuổi, mẹ đã có thể dạy con cách tự tắm. Cách gội đầu trước, rồi chà xà bông, rồi xối nước,… Mẹ có thể phụ con những việc khó hơn như chuẩn bị nước tắm, nhưng khăn tắm, quần áo thì con có thể giúp mẹ và tự chuẩn bị cho mình. Mẹ cũng nên kiểm tra lại xem đầu con đã sạch xà bông chưa? người con chỗ nào còn chưa sạch không? Rất nhanh, các bé sẽ làm được, làm rất sạch sẽ và gọn gàng.

Những lúc mẹ gấp đồ, các mẹ hãy khéo léo rủ con gấp chung, vừa gấp vừa trò chuyện, mẹ có thể chỉ cho con cách gấp những bộ đồ nhỏ nhỏ của con. Tập cho con tính ngăn nắp và gọn gàng.

Lớn hơn một chút, mẹ có thể giao công việc mà con cần hoàn thành mỗi ngày. Mỗi buổi sáng khi thức dậy, con cần sắp xếp lại chăn và gối của con cho thật gọn gàng. Con tự đáng răng rửa mặt, tự chuẩn bị sắp bàn ăn sáng. Quần áo đi học, cặp sách con cũng nên tự thay, tự chuẩn bị. Chiều về, bé nên phụ mẹ quét nhà, gấp đồ, phụ mẹ nhặt rau, hoặc làm vài công việc vặt khác. Sau khi com nước xong, con tự biết tới giờ học bài và sắp xếp thời gian đi ngủ.

Những bé lớn hơn, mẹ lại giao cho con những việc khó hơn, như khi mẹ về muộn, con có thể tự cắm cơm, tự nấu nước, thậm chí làm những món ăn đơn giản. Rồi rửa chén, phơi đồ, giặt đồ, lau nhà,...

Mình luôn bảo với các con, những việc nhỏ không làm sẽ thì không bao giờ làm được việc lớn. Hãy bắt đầu bằng những điều giản dị nhất. Bố mẹ dù yêu thương con, nhưng không thể che chở bảo bọc con cả đời, và con cái đến lúc trưởng thành không thể cứ nằm ngoan ngoãn trong vòng tay bố mẹ. Mẹ cũng như bao bà mẹ khác, mình luôn yêu thương con đúng cách.

Theo Bibabo.vn