Tài khoản

Cách định nghĩa tuổi thai theo tuần, theo tháng và theo tam cá nguyệt

BIBABO 4 năm trước

Thế nào là tuần tuổi thai? Tháng tuổi thai được tính ra sao? Tam cá nguyệt là gì? 

Xem nhanh

  • Cách định nghĩa tuổi thai theo tuần, tháng và tam cá nguyệt
  • Tôi mang thai bao nhiêu tháng?
  • Tại sao có tháng 4 tuần, tháng 5 tuần?
  • Mỗi tam cá nguyệt kéo dài bao lâu?
  • Tại sao tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng?

Xem thêm

Phụ nữ mang thai, nhất là phụ nữ mang thai lần đầu gặp nhiều khó khăn để biết chính xác bạn đã mang thai được bao lâu, thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi, tháng tuổi.

Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn cách định nghĩa tuổi thai, tháng thai và tam cá nguyệt trong thai kỳ, cùng một số câu hỏi thường gặp nhất xoay quanh vấn đề tuổi thai nhé. 

1Cách định nghĩa tuổi thai theo tuần, tháng và tam cá nguyệt

Bảng dưới đây cho thấy cách sắp xếp tuổi thai theo tuần, theo tháng và theo tam cá nguyệt. 

Cụ thể: 

  • Tam cá nguyệt thứ nhất gồm 3 tháng đầu thai kỳ, tương ứng với tuổi thai từ tuần thứ nhất đến hết tuần thứ 13. 

  • Tam cá nguyệt thứ hai gồm 3 tháng giữa thai kỳ, tương ứng với tuổi thai từ tuần thứ 14 đến hết tuần thứ 27. 

  • Tam cá nguyệt thứ ba gồm 3 tháng cuối thai kỳ, tương ứng với tuổi thai từ tuần thứ 28 đến hết tuần thứ 40 của thai kỳ. 

Một số mẹ bầu sinh em bé trước khi thai nhi tròn 40 tuần tuổi trong khi một số mẹ bầu khác mang thai già tháng, thai nhi có thể nhiều hơn 40 tuần tuổi. 

2Tôi mang thai bao nhiêu tháng?

Bạn có thể dựa vào bảng trên để tính số tuần thai, tháng thai và biết mình đang ở trong tam cá nguyệt thứ bao nhiêu. 

Ví dụ: Bạn đang mang thai được 10 tuần 2 ngày. 

Bạn có thể nói: 

  • Tôi đang mang thai được 10 tuần 2 ngày, hoặc Tôi đang mang thai ở tuần thứ 11, ngày thứ 3. 

  • Tôi đang mang thai được 2 tháng 2 tuần, hoặc Tôi đang mang thai ở tháng thứ 3, tuần thứ 3. 

Bạn có thể đọc tuổi thai của mình theo hai cách, về bản chất, 2 cách cách này đều chỉ 1 tuổi thai. Vì vậy, đừng quá ngạc nhiên hay băn khoăn nếu thấy bác sĩ hoặc ai đó đọc 1 trong 2 cách, khác với cách bạn đang dùng nhé. 

Có hai cách để đọc tuổi thai, bạn có thể sử dụng cả hai cách. Quan trọng nhất, bạn cần hiểu đúng bản chất của cách đọc này (Ảnh: Internet)

3Tại sao có tháng 4 tuần, tháng 5 tuần?

Thực tế, ngoài tháng 2 là tháng có 28 ngày (nhiều nhất là 29 ngày), tất cả các tháng còn lại trong năm đều dài 30, 31 ngày, tức là hơn 4 tuần. 

Bạn có thể nhìn thấy trong bảng trên, không phải tháng nào cũng có 4 tuần, có tháng có 5 tuần. Số tuần và số tháng thai không thể khớp chính xác nhau 100% được.

4Mỗi tam cá nguyệt kéo dài bao lâu?

Không có định nghĩa chính thức về “tam cá nguyệt”, nhưng thông thường, mỗi tam cá nguyệt sẽ dài khoảng ba tháng, cả thai kỳ có ba tam cá nguyệt.

Theo bảng trên, bạn đạt đến tam cá nguyệt thứ hai vào ngày bạn mang thai được 14 tuần. Tam cá nguyệt thứ ba bắt đầu từ ngày bạn mang thai 28 tuần. Số tuần, số ngày trong các tam cá nguyệt có thể không giống nhau. 

Mỗi tam cá nguyệt thường kéo dài khoảng 3 tháng (Ảnh: Internet)

5Tại sao tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng?

Bởi vì đó là ngày dễ xác định chính xác nhất. Nhiều phụ nữ khó có thể xác định được ngày họ rụng trứng, do đó, các bác sĩ sẽ bắt đầu đếm tuổi thai từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng (LMP), thường rơi vào khoảng 2 tuần trước thời điểm rụng trứng. 

Nhiều người cho rằng, tại sao không lấy ngày quan hệ tình dục? Họ cho rằng ngày quan hệ sẽ chính xác hơn ngày rụng trứng.

Thực tế, ngay cả khi bạn nhớ chính xác ngày quan hệ, nhưng đó không hẳn là ngày bạn thụ thai. Tinh trùng có thể tồn tại trong tử cung của bạn tối đa 5 ngày để chờ cho trứng đủ chín, phóng thích khỏi buồng trứng và thụ tinh.

6Ngày dự sinh của tôi được tính như thế nào?

Các bác sẽ tính ngày dự sinh của bạn là ngày 280 (tương ứng với 40 tuần thai) tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng (LMP). 

Đây chỉ là một dự đoán có tính chính xác tương đối. Chỉ có khoảng 5% em bé sinh ra đúng vào ngày dự sinh. Bạn có thể sinh bất cứ lúc nào trong khoảng 2 tuần trước và sau thời điểm dự sinh. Do đó, lúc nào cũng cần sẵn sàng giỏ đồ đi sinh trong thời gian này nhé. 

Ngoài ra, không phải tất cả phụ nữ đều rụng trứng vào 2 tuần đầu sau kì kinh nguyệt cuối cùng. Trong quá trình siêu âm và làm xét nghiệm, bác sĩ có thể tính toán tuổi thai cũng như thay đổi ngày dự sinh của bạn. Điều này không phải là một bất thường, do đó, đừng quá lo lắng nhé. 

Theo Bibabo.vn