Tài khoản

Cách giảm cân an toàn cho phụ nữ sau khi sinh vừa an toàn vừa hiệu quả

Thu Nguyễn 4 năm trước

Làm thế nào để giảm cân an toàn cho phụ nữ sau khi sinh mà không ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ là câu hỏi được rất nhiều mẹ quan tâm. Dưới đây là một số chia sẻ giúp chị em chúng mình có thể vừa giảm cân an toàn mà không ảnh hưởng gì tới bé yêu. Đọc và thực hiện ngay công cuộc làm đẹp của mình các mẹ nhé!

Giảm cân an toàn ở phụ nữ sau khi sinh là gì?

Giảm cân an toàn ở phụ nữ sau sinh là một kế hoạch ăn kiêng dựa trên các nguyên tắc ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhẹ nhàng, không có cafein hay bất kỳ thuốc giảm cân siêu tốc nào.

Các mẹ sẽ không cần phải tuân thủ theo một chế độ ăn uống khắc nghiệt nào như cắt bỏ hoàn toàn một nhóm hoặc ăn toàn toàn một nhóm thực phẩm. Phương pháp giảm cân an toàn cho phụ nữ sau khi sinh giúp cơ thể vẫn đủ chất, đủ lượng sữa nhưng có thể đảm bảo cân nặng của các mẹ sẽ đi xuống, thân hình của các mẹ săn chắc và đẹp hơn.

Khi nào mẹ có thể bắt đầu giảm cân an toàn sau khi sinh?

Muốn thực hiện được việc giảm cân an toàn sau khi sinh thì các mẹ nên chú ý tới thời gian có thể bắt đầu giảm cân. Đối với các mẹ sinh thường thì nên giảm sau 4 tháng còn với các mẹ sinh mổ thì nên tiến hành sau 6 tháng. Đây là thời gian thích hợp vì lúc này cơ thể các mẹ gần như đã phục hồi hoàn toàn.

Nếu mẹ ăn kiêng quá sớm có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ, làm cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, không đủ dinh dưỡng để phục hồi.

Phương pháp giảm cân an toàn cho chị em phụ nữ sau khi sinh

Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày để giảm cân an toàn sau khi sinh

– Nguyên tắc đầu tiên khi muốn giảm cân an toàn sau khi sinh tại nhà cho phụ nữ đó là không 

– Giảm dần lượng calo trong bữa ăn: Thời gian đầu sau khi sinh các mẹ cần đảm bảo 1800-2700 calo/ngày để đảm bảo phục hồi sức khỏe và đủ dưỡng chất cho con bú. Vậy nên phương pháp giảm cân an toàn sau khi sinh cho phụ nữ cần được thực hiện dựa trên nguyên tắc giảm dần lượng calo, không nên quá nóng vội sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, các mẹ có thể giảm khoảng 300-500 calo/ngày là hợp lý nhất.

– Đảm bảo bữa ăn sáng đủ chất: Hãy bắt đầu với bữa sáng đủ chất, bữa sáng thực sự rất quan trọng nên các mẹ không nên bỏ qua. Đảm bảo mỡ thừa sẽ không có cơ hội tịch tụ mà sẽ được giải phóng tốt nhất sau bữa sáng.

– Đảm bảo thực đơn nhiều rau xanh, ngũ cốc, trái cây tươi: Đây là những thực phẩm giàu chất xơ không chỉ giúp tiêu hóa dễ dàng, chống táo bón mà còn tốt cho những người giảm cân. Chất xơ có tính nhớt như gôm, gel…chất nhầy từ chất xơ sẽ tạo ra cảm giác no lâu, giúp mẹ giảm lượng ăn. Trong chất xơ không có chất dinh dưỡng, nó là bã thức ăn khi tiêu hóa còn lại, do vậy để đảm bảo cân bằng dưỡng chất các mẹ cũng cần phải bổ sung thêm cả cá, thịt bò, sản phẩm từ sữa.

– Chia nhỏ khẩu phần ăn: Các mẹ có thể chia thành 6 thay vì 3 bữa ăn mỗi ngày, chia thành nhiều bữa sẽ giúp cho các mẹ giảm cảm giác đói và ăn ít hơn ở những bữa tiếp theo.

– Uống nhiều đồ có hàm lượng calo thấp như: nước, nước dừa, nước ép trái cây tươi có hàm lượng đường thấp.

– Hạn chế đồ ngọt và thức ăn nhiều muối: Đồ ngọt làm tăng lượng insulin trong máu khiến mẹ càng có cảm giác thèm ăn và tăng cân nhanh chóng. Mẹ cũng nói không với thức ăn nhiều muối vì muối làm tăng lượng prolactin trong máu và gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể, khiến mẹ bị phù nề và tăng cân.

– Tránh xa các loại thực phẩm có chứa cafein.

Giảm cân an toàn sau khi sinh bằng cách cho con bú nhiều

Vậy mối liên hệ nào giữa việc giảm cân an toàn sau khi sinh ở phụ nữ và việc cho con bú? Theo các chuyên gia, việc cho con bú tiêu thụ một lượng lớn calo trong cơ thể của người mẹ và giảm bớt lượng chất béo có trong sữa. Chính vì thế, các mẹ hãy cố gắng kéo dài thời gian cho trẻ bú cũng là các giảm cân rất tốt nhé.

Giữ tinh thần thoải mái và ngủ đủ giấc

Stress, mất ngủ là nguyên nhân làm cơ thể mệt mỏi và đòi hỏi nhiều thức ăn hơn khiến các mẹ dễ tăng cân. Do đó các cách giảm cân an toàn sau khi sinh cho phụ nữ sẽ không thể bao gồm việc thiếu ngủ, căng thẳng đâu mẹ nhé.

Thời gian đầu khi cho con bú, các mẹ vẫn phải thức đêm để bé bú, có bé lại hay quấy khóc về ban đêm khiến mẹ rất hay mệt mỏi và mất ngủ. Do đó, các mẹ hãy tận dụng lúc bé ngủ để nghỉ ngơi, không nên làm việc khác như vậy cơ thể mới có thời gian hồi phục và không bị căng thẳng mệt mỏi.

Các hoạt động thể chất giúp phụ nữ sau khi sinh giảm cân an toàn

Rèn luyện thể thao không thể thiếu trong kế hoạch giảm cân của mỗi người. Mẹ cần thực hiện các bài tập nhẹ nhàng khi cơ thể đã hồi phục như: bài tập sàn chậu kegel, yoga nhẹ nhàng, các bài tập bụng và lưng, đi dạo bộ cùng bé, học cách hít thở sâu…

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn