Tài khoản

Cách gọi sữa về sau khi tắc tia sữa phải dùng thuốc

Ngọc Hân 4 năm trước

Tắc tia sữa đã khổ. Tắc tia sữa phải dùng thuốc còn khổ hơn vì sau đó thật sự rất khó gọi sữa về.

Xem nhanh

  • Hiều về tình trạng tắc tia sữa
  • Mẹ sữa không nên chủ quan khi tắc tia
  • Gọi sữa về sau khi phải dùng thuốc chữa tắc tia sữa

Khó nhưng không phải không có cách phải không các mẹ. Khi rơi vào những tình huống như thế này, điều đầu tiên mẹ cần giữ đó chính là sự bình tĩnh. Lo lắng không phải vấn đề, nó chỉ làm tình trạng tắc tia sữa trở nặng hơn thôi. 

1Hiều về tình trạng tắc tia sữa

Rất nhiều mẹ chưa hiểu rõ nguyên do vì sao tia sữa bị tắc. Hiện tượng này có thể do những nguyên nhân sau:

  • Sữa tiết ra trong những ngày đầu sau sinh là sữa non, do vậy thường đặc và sánh, nếu không cho trẻ bú sớm để giải phóng sẽ ứ đọng lại gây tắc tuyến sữa.
  • Không vắt hết sữa thừa sau khi trẻ bú hoặc vắt sữa không đúng cách, mẹ mặc áo ngực quá chật...
  • Nhiễm khuẩn, vi khuẩn thường xâm nhập từ ngoài vào thông qua đầu vú và hệ thống ống tuyến vú do người mẹ vệ sinh đầu vú không tốt.
  • Sản phụ bị căng thẳng tinh thần trong thời kỳ cho con bú hoặc chế độ dinh dưỡng cho người mẹ chưa hợp lý... cũng làm tăng nguy cơ tắc tia sữa.

Nắm chắc nguyên nhân tắc tia sữa, từ những dấu hiệu tắc tia, mẹ có thể xử lý tắc tia sữa kịp thời và chuẩn xác nhất.

Tắc tia sữa - nỗi ám ảnh kinh hoàng của hội mẹ bỉm sữa (Ảnh: Internet)

2Mẹ sữa không nên chủ quan khi tắc tia

Tắc tia sữa, nếu không được xử trí kíp thời, sẽ gây ra viêm, áp xe tuyến vũ… Nhiều sản phụ đã phải chích rạch để giải phóng sữa ứ đọng hoặc uống thuốc để giảm bớt tiết sữa. Dù rằng, khi đã dùng tới phương pháp này, mẹ sẽ rất đau và bất an.

Trường hợp tắc tia sữa mức độ nhẹ có thể vắt sữa bằng tay. Mẹ dùng tay massage bầu sữa bị tắc, những túi sữa vón cục ở bên trong sẽ dần tan ra và vắt nhẹ sữa sẽ ra được. Dùng một bàn tay đè ép bầu vú lên thành ngực hoặc dùng hai bàn tay ép vào nhau. Vừa ép vừa day sẽ làm tan các vị trí sữa đã đông kết.

Lưu ý, day ép chứ không phải xoa mới có tác dụng đối với vị trí tắc nằm ở sâu trong bầu vú và làm tan sữa đã đông kết. Đè ép nhẹ nhàng trong mức đau có thể chịu đựng được, day từ từ theo vòng tròn, tăng dần khoảng 20 lần.

Nếu tắc tia sữa dài ngày, ngực vẫn căng, cơ thể sốt thì cần đến bệnh viện để được bác sĩ khám và điều trị. Hiện các bệnh viện đều có vật lý trị liệu sử dụng đèn hồng ngoại, đèn chiếu ánh sáng xanh… làm mềm vú, thông tia giúp sản phụ bị tắc tia sữa, cương sữa. Hoặc nếu cần thiết, bác sĩ phải kê toa thuốc.

Nếu không xử lý tắc tia sữa kịp thời, sức khỏe của mẹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề (Ảnh: Internet)

3Gọi sữa về sau khi phải dùng thuốc chữa tắc tia sữa

Dùng thuốc chữa tình trạng tắc tia sữa sẽ phần nào khiến sữa mất dần. Đây có thể chỉ là mất sữa tạm thời nếu mẹ biết xử lý đúng cách nhưng nếu không nhanh và chuẩn, mẹ rất có thể bị mất sữa hẳn luôn, lúc đó kêu trời trời không thấu nè. Dùng thuốc rồi vẫn có thể duy trì được lượng sữa, chỉ cần mẹ biết xử lý đúng cách thôi. 

Khi tắc tia sữa đã được xử lý, mẹ bầu nếu chưa thấy sữa về nhiều, có thể dùng những cách sau để gọi sữa về cho con đủ bú.

Việc bé không thể bú sữa mẹ đúng cách, không bú hết sữa, lượng sữa còn lại trong bầu vú sẽ ngăn cản cơ thể mẹ sản xuất sữa. Điều này dẫn đến tình trạng sữa mẹ tiết ra ít, thậm chí mất sữa dần. Do đó, bạn cần tìm hiểu cách cho con bú sữa mẹ đúng và cho bé bú hết sữa sau mỗi cữ bú. Nếu bé bú không hết, bạn nên dùng máy hút sữa hút sữa thừa và lưu trữ để con dùng sau.

Vừa có con bú, vừa kết hợp dùng máy hút sữa thêm. Nếu mẹ không cho bé bú trực tiếp thì tiến hành hút sữa. Tốt nhất dùng máy hút sữa điện, lực hút mạnh. Quan trọng cần nhớ massage, vê quầng vú trước khi hút/vắt sữa để kích thích xuống sữa. Khi thấy vùng sữa ứ tan cần chườm mát vú, đắp khăn hoặc túi chườm mát.

Massage, chườm ấm bầu ngực. Mẹ hãy massage hai bầu ngực theo chuyển động tròn, hướng từ trong ra đến núm vú. Ngoài ra, mẹ nên dùng khăn mềm nhúng nước nóng, vắt ráo và chườm ấm cho bầu ngực. Việc massage bầu ngực hoặc dùng khăn ấm lau nhẹ bầu ngực không chỉ giúp sữa chảy ra dễ dàng hơn mà còn có thể giúp bé ngậm vú mẹ đúng cách. Điều này giúp con nhận đủ lượng sữa cần thiết.

Mẹ nên tìm hiểu để dùng một trong các loại viên uống lợi sữa, cốm lợi sữa, ngũ cốc lợi sữa hoặc chè vằng. Rất nhiều sản phẩm được kiểm định chất lượng hiện đang được bán ở các shop mẹ và bé uy tín. Vì thế, các mẹ đừng tiếc món tiền nhỏ để gọi được lượng sữa lớn về cho con yêu nhé! 

Theo Bibabo.vn