Tài khoản

Cách kích sữa bằng máy hút sữa hiệu quả

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Một trong những cách kích sữa siêu hiệu quả theo mình là sử dụng máy hút sữa, nhưng sử dụng cần đúng cách. 

Xem nhanh

  • Yếu tố ảnh hưởng tới việc kích sữa
  • Cách kích sữa hiệu quả bằng máy hút sữa

Các mẹ ạ, cơ thể người làm mẹ chúng mình đều có một "phép màu" như nhau, đó là có sữa cho con bú. Ít người không có sữa lắm. Cho nên, nếu mẹ không có đủ sữa cho con bú thì đừng đổ tại cơ địa mà ỉ nại, chỉ là mẹ chưa cố gắng hết sức mang dòng sữa về cho con thôi. Mình nói thật ấy, nhiều khi sự thật lại mất lòng. Mình thường xuyên theo dõi trang của bác sĩ sữa mẹ Anh Thy, đọc rất nhiều trường hợp tưởng như đã mất sữa hoàn toàn mà bác sĩ vẫn tư vấn giúp mẹ gọi sữa về nhanh và hiệu quả nhất. Thật sự tuyệt vời lắm. Và mình chợt nhận ra rằng, chỉ là chúng ta chưa làm đúng cách, chúng ta chưa đủ kiên trì nên sữa mới "bỏ chúng ta mà đi" thôi các mẹ ơi, chỉ cần làm đúng cách sữa sẽ về ào ào ấy. 

Một trong những cách khá hiệu quả theo mình là sử dụng máy hút sữa. Không tốn nhiều công hút vắt bằng tay, tránh tình trạng sữa tích tụ quá nhiều trong ngực dẫn đến tình trạng tắc và giảm sữa, thời gian hút sữa nhanh chóng, mẹ có thời gian nghỉ ngơi nhiều. 

Nhưng kích sữa bằng máy hút sữa như thế nào cho hiệu quả? Theo mình, chỉ hút thôi chưa đủ, chúng ta cần phối hợp rất nhiều yếu tố mới mong kích sữa về dồi dào các mẹ ạ. 

Kích sữa bằng máy hút sữa khá đơn giản lại hiệu quả (Ảnh: Internet)

1Yếu tố ảnh hưởng tới việc kích sữa

Lựa chọn máy hút sữa tốt

Một chiếc máy hút sữa đủ tốt, với chế độ massage đầu mỗi cữ hút, cộng thêm khả năng điều chỉnh lực hút linh hoạt, muốn nhẹ có nhẹ, muốn mạnh được mạnh tùy thuộc vào cơ thể của từng mẹ là một lựa chọn lý tưởng. Phễu hút ôm sát vùng ngực giúp hoạt động kích sữa trở nên hiệu quả hơn. Yếu tố an toàn của máy hút sữa như được làm từ vật liệu an toàn, có thể tự ngắt sau thời gian x phút do mẹ ngủ quên cũng là một điểm cộng lớn của các dòng máy hút sữa phù hợp với mẹ  đang ít sữa. 

Chế độ ăn uống tốt

Các mẹ đừng kiêng gì cả (trừ một số thực phẩm có khả năng gây mất sữa như rau răm, lá lốt, ngải cứu, mướp đắng,...) còn lại là ăn hết. Ăn đa dạng chất dinh dưỡng để sữa mẹ có giá trị, giúp bé cao lớn, khỏe mạnh và thông minh như mẹ kỳ vọng. Một số mẹ kiêng khem quá nhiều khiến sữa "loãng" sữa ít chất, bé chậm lớn, chậm phát triển hơn các bạn khác cũng một phần vì đây. 

Tinh thần mẹ luôn thoải mái, khỏe mạnh

Tình trạng cảm xúc, tinh thần của mẹ cực kỳ quan trọng, giúp cơ thể tiết các hormone có lợi - nếu tâm trạng tốt hoặc có hại - nếu tâm trạng không tốt đến việc tiết sữa, khả năng tiết sữa mẹ. Mẹ ngủ đủ giấc, thoát khỏi tình trạng mệt mỏi là cách tốt để sữa mẹ về dồi dào và đầy đủ hơn đấy. 

Tuy nhiên, trên đây chỉ là yếu tố phụ giúp kích sữa về hiệu quả hơn. Còn đi chi tiết về cách kích sữa bằng máy hút sữa, các mẹ có thể tham khảo cách của mình nhé. 

Mẹ muốn kích sữa thành công, chỉ một chiếc máy hút sữa thôi là chưa đủ (Ảnh: Internet)

2Cách kích sữa hiệu quả bằng máy hút sữa

  • Bước 1: Vệ sinh ngực sạch sẽ, dùng khăn mềm sạch lau khô ngực trước khi hút, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Uống một ly nước hoặc ly sữa ấm gì đó trước khi hút sữa khoảng 5 phút.

  • Bước 2: Tiến hành massage ngực khoảng 2 phút trước khi hút. Nếu máy hút sữa có chế độ massage rồi thì tiện quá, mình có thể sử dụng chế độ này luôn. Nếu máy hút sữa không có chế độ massage, lúc này hãy dùng tay, massage quanh tròn vùng ngực, ấn ấn mạnh chút để kích thích các nang sữa hoạt động. Làm vậy trong vòng 5 phút các mẹ nhé. Không cần chườm ấm, chườm mát gì cả, chỉ cần massage là đủ. 

  • Bước 3: Bắt đầu sử dụng máy hút sữa để hút. Tùy thuộc từng dòng máy mà thao tác hút sữa có thể khác nhau nên mình không tiện đi sâu. Các mẹ đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng nhé. Có điều, khi đang hút sữa, nếu mẹ thấy tự dưng không hút được nhiều sữa nữa, hãy tạm dừng hút và tiến hành massage vùng ngực khoảng 1 - 2 phút nhé. Sau đó lại tiếp tục hút sữa thì sữa sẽ về nhiều hơn. Tổng thời gian massage và hút trong khoảng 20 phút các mẹ ạ, không ảnh hưởng không tốt đến ngực. 

  • Bước 4: Trữ sữa lại để con dùng sau đó, có thể bằng bình sữa hoặc máy hút sữa. 

Nghe thì hơi phức tạp nhưng mình nghĩ khá đơn giản. Chỉ cần kiên trì làm theo những bước này, cộng thêm một vài lưu ý nho nhỏ mình đã ghi lại ở trên, hi vọng các mẹ sẽ hút sữa thành công với chiếc máy hút sữa của mình nhé. Chiến đấu nào.

Theo Bibabo.vn