Tài khoản

Cách nuôi con của em: Càng thương con càng không nên bế ẵm con nhiều

Linh Linh 5 năm trước 14 bình luận

Có nhiều phương pháp để nuôi dạy con, rất nhiều mẹ có suy nghĩ con mới sinh sẽ không biết gì, khi nào con lớn và có nhận thức mới dạy và rèn sau. Quan niệm này hoàn toàn sai các mẹ nhé. Vì sao từ khi mang bầu mẹ lại phải trò chuyện nhiều với con? đọc sách, đọc truyện cho con nghe, rồi cho con nghe nhạc? Tất cả đều thể hiện rõ là con đã có ý thức ngay từ trong bụng mẹ. Vì vậy, các mẹ nên chọn cách rèn thói quen tốt cho con từ lúc mới sinh. Riêng  nhà em, em rèn luyện cho bé tính tự lập, tự giác từ rất sớm để con không đòi ẵm bế mà vẫn tự chơi khi vắng mẹ. Em rèn cho con sớm nên giờ hưởng thành quả sớm, rất chi là nhàn mà con cũng phát triển tốt.

Sinh con lần đầu em cũng chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng em luôn cố gắng tìm hiểu những cách chăm sóc con tốt nhất. Em thấy bà chị cùng cơ quan sinh con, chiều con nhưng lại sai cách, hễ con khóc là xót lại bồng bế lên. Đi làm hôm nào cũng kêu con chỉ cần mỗi mẹ nên chăm con vất vả. Thằng bé được gần hai tuổi rồi mà vẫn không tự nằm tự chơi, lúc nào cũng phải có mẹ hầu cạnh.

Ngay từ khi mới sinh con ra, các mẹ nên hạn chế bế con quá nhiều, ngoại trừ lúc cho con bú. Để con tự chơi khi không có mẹ, em thường đặt con nhà em ở giường khi con thức để trò chuyện với con và để mọi người cùng chơi. Các mẹ nên nhớ lúc con khóc đừng vội bế con lên luôn mà hãy dỗ con bằng cách nói chuyện, vuốt ve, giơ đồ chơi lên để con cùng chơi. Em thấy bài viết về của một số mẹ chia sẻ, khi còn đòi bế mẹ nên làm ngơ, sau này dần dần con sẽ tập được thói quen tự chơi một mình (trường hợp này thi thoảng mới áp dụng thôi các mẹ nhé).

Để con tự lập, không quá dựa vào hơi mẹ, em luôn để cho tất cả mọi người trong gia đình tham gia vào việc chăm sóc bé nhà em. Mấy ngày đầu tập cho con xa hơi mẹ, em thường chơi trò trò ú òa. Khi chơi trò chơi này, mẹ sẽ biến mất một thời gian và lại xuất hiện sau vài giây. Càng về sau em sẽ tăng dần khoảng thời gian biến mất để con thích nghi dần cách xa mẹ tạm thời. Một lời khuyên mà em chia sẻ với các mẹ là trong quá trình rèn thói quen tự lập, tự chơi cho con, các mẹ nên bình tĩnh với những cơn đòi mẹ, không lén đi (sẽ khiến con hoảng hốt) mà mẹ nên tập cho con thói quen chào tạm biệt sau đó vắng mặt một lát rồi lại quay trở lại.

Để rèn cho con tự chơi, các mẹ nên kiên trì trong thời gian đầu. Mấy ngày đầu vì chưa quen con sẽ phản kháng dữ dội, quấy khóc. Tuy nhiên, các mẹ đừng mềm lòng mà bỏ cuộc nhé nếu không về sau muốn tập cho con yêu thói quen tự lập sẽ càng khó khăn hơn đấy ạ.


Theo Bibabo.vn