Tài khoản

Cách sơ cứu điện giật, bỏng, kẹp tay ở nhà cho con

khánh linh 5 năm trước


Chắc hẳn khi con bị tai nạn nhỏ nào thì các mẹ cũng đều lo lắng và chưa biết cách xử trí ra sao đúng không ạ? Hôm trước con em vừa bị bỏng mà em cứ loay hoay mãi chỉ biết cho ngay tay con vào nước lạnh. Nhìn tay con sưng đỏ vì bị bỏng thương lắm luôn. Ngay sau khi bôi thuốc bỏng để con giảm bớt đau rát, em đã lên mạng tìm hiểu về các cách xử trí khi con gặp những tai nạn nhỏ như bị bỏng, điện giật,... và lên chia sẻ cho các mẹ cùng biết đây.

Con thường rất hiếu động và thích khám phá mọi thứ xung quanh chúng, nhất là các mẹ có con trai nên việc con bị bỏng là tai nạn nhỏ thường thấy nhất. Những trường hợp con bị bỏng là do con đùa nghịch rồi va vào nước nóng, hay con xuống xe máy sai cách nên chạm vào bô xe,... Khi đó, các mẹ cần nhanh đưa con đến nơi có nước lạnh để rửa sạch phần bị bỏng nhé. Các mẹ cần mở vòi nước để xả nhẹ lên vết bỏng hoặc cho con ngâm chỗ bỏng vào chậu nước được xả sẵn trong thời gian ít nhất là từ 5 - 10 phút. Nước giúp cho chỗ da bị bỏng của con được làm dịu đi cảm giác đau rát và không bị phồng rộp. Sau khi ngâm nước mà chỗ bỏng của con vẫn có hiện tượng phồng rộp thì các mẹ nên dùng gạc quấn nhẹ và không cần bôi bất kỳ thứ gì lên. Trong trường hợp con bị bỏng nặng lan rộng trên da, việc đầu tiên các mẹ vẫn phải cho con ngâm vết bỏng với nước ngay lập tức rồi đắp hở một miếng gạc lên phần bỏng để tránh không bị nhiễm trùng. Các mẹ không yên tâm thì sau đó nên cho con đi khám.



Cũng bản tính hiếu động đó mà tai nạn nhỏ các mẹ thường thấy ở con là bị kẹp ngón tay hoặc ngón chân vào cửa. Lúc này, các mẹ cũng nhanh chóng đưa con đến nơi có nước lạnh để rửa sạch hoặc ngay lập tức lấy túi đá lạnh để chườm lên vùng sưng do bị kẹp của con nhé. Các mẹ cần giữ túi hoặc khăn chườm đá trên vùng bị sưng từ 15 - 10 phút. Việc này giúp cho con cảm thấy đỡ đau hơn và giảm phù nề ở chỗ sưng. Ngoài ra, các mẹ có thể khiến con quên đi cảm giác đau bằng cách cho con xem những bộ phim hoạt hình hoặc ăn những món ăn yêu thích nhé.



Con thích khám phá mọi thứ xung quanh mà trong nhà thường có rất nhiều thiết bị điện rất nguy hiểm. Lúc này, con dễ động vào những thiết bị đó nếu không cẩn thận dễ bị điện giật. Việc đầu tiên khi các mẹ thấy con bị điện giật là ngay lập tức ngắt hết nguồn điện trong nhà bằng cách dập luôn cầu dao điện tổng hoặc rút dây điện,... Các mẹ cần tìm cách tách con ra khỏi nguồn điện như dùng chổi hoặc que gỗ kéo con nhanh ra khỏi nguồn điện. Sau đó, các mẹ kiểm tra xem nhịp thở và mạch con còn đập không. Nếu con ngừng thở và không có mạch, cần cấp cứu hồi sinh tim ngay và nhờ người gọi luôn cấp cứu đến. Trong trường hợp con vẫn thở tốt, các mẹ cần kiểm tra màu da của con có bị tái nhợt không và cũng vẫn theo dõi nhịp thở của con. Nhiều khi bị giật điện có thể khiến con bị bỏng da nên các mẹ cần chú ý xem người con nhé. Nhưng lúc này không nên xử lý vết bỏng như trên và cần đưa con đến bệnh viện kiểm tra để xử lý một cách tốt nhất.

Các mẹ còn cách xử trí nào khi con gặp tai nạn thì share cho em biết với nhé!



Theo Bibabo.vn