Tài khoản

Cách tính tuổi thai phổ biến nhất có thể mẹ chưa biết

Nguyen thi Linh 4 năm trước 9 bình luận

Hội mình có mom nào đang bối rối vì không biết mình đã mang thai được bao nhiêu tuần hoặc mới mang thai mà mẹ háo hức tính tuổi thai của con không ạ? Có rất nhiều cách tính để kết luận được tuổi thai của con, trong đó siêu âm và làm các xét nghiệm là tính tuổi thai chuẩn nhất. Nhưng cách này chị em mình không thể tự làm được. Cách thứ hai là dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, cụ thể hơn là chu kỳ kinh cuối cùng cho đến khi thụ thai. Cách thứ ba là dựa trên ngày quan hệ và ngày rụng trứng. Mình cũng xin nói trước là cách này sẽ đúng hơn với các mẹ có chu kỳ kinh nguyệt đều, còn mẹ có kinh nguyệt không đều thì không nên tính theo cách này, sẽ không chính xác, gây hoang mang so với kết quả siêu âm. Và nhìn chung, siêu âm vẫn là cách chính xác nhất, 2 cách dưới đây chỉ mang tính chất áng chừng thôi mẹ nhé.

Về cách tính tuổi thai dựa trên chu kỳ kinh nguyệt. Các mẹ tính như sau: 

- Mẹ cần nhớ lại ngày lại ngày đầu tiên có kinh nguyệt gần nhất so với thời điểm hiện tại. Đây chính là ngày đầu tiên trong tuổi thai của thai nhi đấy. Ví dụ, nếu ngày đèn đỏ gần nhất của mẹ là ngày 01/03 thì đến ngày 31/03, khi mà mẹ phát hiện có thai, thai nhi đã được 31 ngày tuổi, hay 4 tuần 3 ngày tuổi. Cách này không chính xác lắm, chỉ mang tính ước chừng. 

Cách tính tuổi thai dựa trên ngày quan hệ và ngày rụng trứng. 

- Nếu các mẹ nhớ được ngày quan hệ và ngày rụng trứng thì hãy tính này đó là ngày đầu tiên trong tuổi thai của con nhé. 

Trong thai kỳ, chúng ta sẽ tính 1 tuần = 7 ngày và cứ thế tính ra tuổi thai của con. Tùy theo các gọi 1 tuần 6 ngày hoặc Tuần thứ 2 ngày 6 mà các mẹ có thể có kết luận về tuổi thai của con nhé. Tùy theo cách kiểm tra và thời điểm kiểm tra khác nhau mà kết luận về tuổi thai có thể khác nhau. Đều là siêu âm nhưng lần đi khám trước siêu âm 1 kết luận tuổi thai và dự sinh, lần đi khám sau lại có 1 kết luận khác. Điều này là hoàn toàn bình thường nên mình nghĩ các mẹ không cần quá băn khoăn nhé. Chúc các mẹ và thai nhi luôn khỏe.

Theo Bibabo.vn