Tài khoản

Cách trị ho cho trẻ không dùng kháng sinh

Mẹ Nam Linh 4 năm trước

Trị ho cho trẻ có nhất thiết phải dùng kháng sinh, có cách nào khác không? 

Xem nhanh

  • Không phải cứ thấy con ho là dùng kháng sinh
  • Trị ho cho trẻ bằng cách bài thuốc dân gian

Giao mùa rồi, con cứ ho một tí là mẹ lo sốt vó lên. Nhưng cứ không phải con ho là cho con dùng kháng sinh các mẹ ạ, mà nếu có dùng kháng sinh thì nhất định phải dùng hết liều, nếu không trẻ rất dễ bị kháng kháng sinh - tình trạng cực phổ biến và nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ. 

1Không phải cứ thấy con ho là dùng kháng sinh

Nuôi con sợ nhất là con ốm. Do đó mà có nhiều mẹ chỉ cần thấy con có triệu chứng bất thường về sức khỏe là đã cho dùng ngay kháng sinh. Song thức tế, điều này chỉ phá hỏng sức đề kháng của trẻ nhanh hơn, tạo điều kiện cho bệnh tái phát và kéo dài hơn. Bởi lẽ, thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng đối với các bệnh do vi trùng (bacteria), không có tác dụng đối với các bệnh do virus (siêu vi). Vì vậy, hầu hết các trường hợp ho do virus, viêm họng, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, tiêu chảy… khi mới có triệu chứng thì không nên dùng kháng sinh.

Việc mẹ lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến con không có điều kiện để xây dựng sức đề kháng của mình để chiến đấu với bệnh tật. Và có thể nhận thấy, ho ở trẻ là nhóm bệnh hay bị lạm dụng kháng sinh trong điều trị nhiều nhất đấy ạ.

Các mẹ cần biết là ho có thể là triệu chứng của cảm lạnh thông thường hoặc là biểu hiện của nhiễm khuẩn đường hô hấp như: viêm mũi họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiêu phế quản hoặc viêm phổi. Khi bé ho do cảm lạnh kèm sổ mũi, không sốt hoặc sốt nhẹ nhưng bé vẫn ăn uống, chơi đùa bình thường, không nôn ói thì cha mẹ chỉ cần chăm sóc bé bằng cách cho bé uống nhiều nước, ăn trái cây tươi, ăn cháo hoặc soup và theo dõi nhiệt độ cơ thể của con.

Quan trọng nhất là mẹ cần tìm ra nguyên nhân trẻ bị ho và có biện pháp điều trị đúng đắn (Ảnh: Internet)

2Trị ho cho trẻ bằng cách bài thuốc dân gian

Ho là một trong những bệnh khá phổ biến trong độ tuổi của các bé từ 0 - 6 tuổi – độ tuổi có sức đề kháng yếu nhất. Thực ra đây là phản ứng tốt của cơ thể giúp tống khứ đờm nhớt, mầm bệnh. Duy chỉ có điều, các cơn ho kéo dài, dễ tái đi tái lại khiến bé khó chịu trong sinh hoạt, dễ gây nôn trớ. Vì vậy, nếu thấy con ho mà không kèm theo các triệu chứng sốt, mệt mỏi thì mẹ hãy kiên trì thực hiện những mẹo dân gian trị ho dứt điểm cho trẻ vô cùng hiệu nghiệm và dễ làm dưới đây nhé. Lưu ý chút xíu là với tình trạng ho bệnh lý (viêm phổi, viêm tiểu phế quản) thì chỉ dùng các biện pháp này khi được bác sĩ đồng ý.

Chanh đào mật ong đường phèn

Đây là cách mà nhiều yêu thích và khá hiệu quả trong việc chữa ho. Bạn ngâm 1 lọ – 1 kg chanh đào thái lát mỏng với 1,4l mật ong, và 0,5kg đường phèn. Ngâm ít nhất trong vòng 3 tháng. Khi bị nhiễm ho, viêm họng: ngày dùng 2- 3 lần mỗi lần 1 thìa cafe.

Mẹ cũng có thể cho con dùng hàng ngày để phòng ngừa bị ho, viêm họng, cảm : mỗi sáng dùng 1 thìa cafe mật ong chanh đào vừa phòng bệnh vừa tăng cường vitamin. Mỗi khi tiếp xúc nhiều với gió, bụi, lạnh nên ngậm ngay 1 miếng chanh đào rồi nuốt dần. Tuy nhiên, chỉ cho bé từ trên 1 tuổi dùng thôi nhé, bé dưới 1 tuổi không dùng mật ong được.

Lá hẹ và đường phèn

Bạn chọn khoảng 5-10 lá hẹ và một ít đường phèn. Tất cả cho vào bát, rồi mang hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa.

Củ nghệ tươi

Củ nghệ tươi đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào, 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống ½ thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé. Bạn hãy cho bé uống ngày 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn

Củ cải trắng, gừng rửa sạch, xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy khoảng 10 - 15 phút rồi đưa ra cho bé uống, mỗi lần 2 - 3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày

Quất/ Tắc xanh

Lấy 2 - 3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Đem quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

Húng chanh và quất

Bạn chọn khoảng 15 - 16 lá húng chanh và từ 4 - 5 quả quất xanh, rửa sạch, cho vào máy xay nhuyễn. Sau đó tất cả cho vào bát, thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 1 - 2 lần/ngày đến khi hết ho.

Tỏi và mật ong

Bạn giã nát hai tép tỏi, trộn với hai thìa cà phê mật ong, đem hấp cách thủy. Chú ý không được hấp chín tỏi, nếm thử thấy vị hắc mùi tỏi là được. Cho bé uống nửa thìa cà phê, ngày từ 1 - 2 lần. Trước khi uống, nên cho bé uống nước lọc. Và chỉ cho bé từ 1 tuổi trở lên áp dụng cách này vì bé dưới 1 tuổi không được dùng mật ong.

Đu đủ chín

Một quả đu đủ gọt bỏ vỏ (lưu ý là đu đủ chín cây), cho 100ml mật ong vào, sau đó đun lên để ăn. Bài thuốc này dùng để chữa ho không có đờm.

Các bài thuốc này đều chứa kháng sinh tự nhiên là các thảo dược tự nhiên, an toàn, cải thiện các triệu chứng theo nguyên lý giảm ho, bổ phế, làm ấm đường hô hấp từ đó giúp giảm ho và nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể con. Quan trọng nhất vẫn là giữ gìn sức khỏe cho con thật tốt. Mỗi khi bé có triệu chứng bất thường về sức khỏe mẹ cần quan sát thật kỹ để có phương án dùng thuốc hiệu quả nhất nhé.

Theo Bibabo.vn