Tài khoản

Cách vắt sữa bằng tay dành cho các mẹ đây

Dung Dung 5 năm trước

Khi con được 4 tháng, mình bắt đầu đi làm nên để duy trì sữa mẹ cho con bú thì mình đã chọn cách vắt sữa rồi bảo quản trong tủ lạnh. Như vậy mình đi làm cũng không phải lo lắng về việc con sẽ bị đói do không có sữa mẹ. Nay rảnh rỗi mình lên chia sẻ kinh nghiệm vắt sữa của bản thân để các mẹ tham khảo đây.

Mỗi lần vắt sữa, việc đầu tiên mình làm là rửa tay sạch bằng nước ấm. Còn bình sữa, mình tiệt trùng sơ qua bằng nước sôi rồi rửa lại một lần nữa bằng nước ấm. Sau khi rửa, mình thường để ráo nước tự nhiên chứ không dùng khăn lau đâu vì như thế có thể gián tiếp đưa vi khuẩn vào bình sữa của con.

Tiếp đó, mình sẽ làm ấm sữa bằng cách đặt một chiếc khăn đã được nhúng ẩm qua nước ấm. Sau đó, mình đặt lên ngực tầm 2 - 3 phút. Điều này vừa giúp làm ấm sữa, vừa giúp cho sữa chảy ra dễ dàng hơn. 

Thông thường, mình massage cùng lúc với khi làm ấm sữa bằng khăn. Mình dùng 2 tay xoa bóp thật nhẹ nhàng 2 bên ngực để cảm thấy thư giãn hơn. Đồng thời, việc massage giúp cho các tia sữa được thông và khi vắt sữa chảy ra dễ dàng. 

Sau khi đã massage, mình điều chỉnh tư thế thật thích hợp để thuận tiện cho việc vắt sữa. Mình thường ngồi hơi nghiêng về phía trước để sữa có thể chảy ra nhiều nhất. Nếu các mẹ nằm hoặc đứng thì lượng sữa vắt ra sẽ ít hơn đó.

Khi vắt sữa, mình dùng một tay nâng bầu vú, sao cho ngón trỏ đặt dưới bầu vú, gần quầng vú. Còn ngón cái mình để nằm trên bầu vú, đối diện ngón trỏ. Với những mẹ có quầng vú rộng thì có thể để tay lùi vào trong quầng vú một chút. Ngược lại, nếu mẹ có quầng vú rộng thì các ngón tay có thể đặt ở bên ngoài. Các ngón tay ấn thật nhẹ vào bầu ngực, giữ nguyên lực, tiếp tục dùng ngón trỏ và ngón cái ép xuôi quầng vú về phía trước, đẩy sữa ra khỏi các túi sữa, và tràn ra đầu vú. Tay cần nới lỏng ra một chút, sau đó tiếp tục làm lại thao tác trên một lần nữa. Khi thấy dòng sữa có xu hướng chảy chậm lại thì mình chuyển sang ngực kia. Thông thường, thời gian tối thiểu cho một bên ngực khoảng từ 5 - 7 phút. Các mẹ chú ý di chuyển các ngón tay xung quanh bầu vú trong khi vắt sữa để bảo đảm không có tuyến sữa nào bị chảy ra ngoài nhé. 

Cuối cùng là bảo quản sữa. Sau khi vắt sữa xong, mình thường trữ đông sữa trong một chiếc túi và cất trong tủ lạnh để dùng dần cho con. Các mẹ chú ý sữa chỉ có thể bảo quản từ 2 - 3 ngày thôi, các mẹ đừng để quá lâu cho con uống dễ bị các bệnh liên quan đến đường ruột lắm. 

Các mẹ cần chú ý một số điểm sau khi bảo quản sữa cho con. Nếu sữa được bảo quản trong tủ đông, trước khi cho con uống, mẹ nên đặt bình sữa trong nước ấm để làm tăng nhiệt độ của sữa. Các mẹ cần lắc đều sữa trước khi cho con uống để phân bố lại lượng chất béo có trong sữa. Nếu con không uống hết sữa thì mẹ cũng đừng tiếc rẻ mà cất đi cho con sử dụng tiếp vì lúc này sữa cũng hết chất dinh dưỡng rồi.

Các mẹ thấy bài viết hay thì like, share cho mình nhé. Nếu các mẹ có thắc mắc gì về cách vắt thì cứ comment cho mình biết.

Theo Bibabo.vn