Tài khoản

Cách xử lý hay và bài bản khi trẻ biếng ăn

Thuy Hang 4 năm trước

Trong quá trình tập cho bé ăn không ít lần chúng ta mệt mỏi vì con đang ăn ngoan tự dưng chán không chịu ăn nữa, hay ăn được 1 - 2 miếng là ngậm chặt miệng không gạy răng ra được :( Không chỉ dưới 1 tuổi bị vậy, đến bây giờ con được hơn 1 tuổi trở lên cũng bắt gặp tình trạng này. Những lúc như thế này thật sự đau đầu và lo sốt vó lên các mẹ nhỉ. Nhưng càng lúc quan trọng các mẹ càng cần bình tĩnh, thấy gì bất thường là phải tìm luôn lý do tại sao khiến con có biểu hiện như vậy để mà bắt bệnh tận gốc, trị đến nơi đến chốn cho con ạ. Biếng ăn cũng thế. 

Có một số lý do khiến con biếng ăn như: con đang ở trong thời kỳ biếng ăn sinh lý, con ốm đau mệt mỏi trong người nên chán, con đã quá chán với thực đơn mẹ chế biến hàng ngày hoặc con không có cảm giác đói (do ăn bữa phụ nhiều, ăn vặt nhiều) mà mẹ vẫn ép con ăn hay con cảm thấy ức chế về việc bị mẹ ép ăn mà gây ra ảnh hưởng tâm lý. Nếu đã xác định được lý do tại sao con như vậy rồi thì việc chữa chứng biếng ăn cho con sẽ tốt hơn và nhanh chóng hơn. 

  • Nếu con đang trong thời kỳ biếng ăn sinh lý, mẹ nên ưu tiên cho con ăn những món con thích, 1 bữa ăn có nhiều món đa dạng để con thấy hứng thú hơn và không bị chán vị. Hết giai đoạn biếng ăn sinh lý con sẽ bình thường lại thôi, chỉ cần mẹ kiên trì cùng con vượt qua giai đoạn này nha. 

  • Nếu con đang bị mệt trong người chẳng muốn ăn uống gì, mẹ cũng nên ưu tiên nấu các món con thích để tăng cảm giác thích thú cho con, thêm nữa là ăn đồ mềm hơn mẹ nhé, đến khi con khỏi ốm thì sẽ tăng độ thô trở lại. 

  • Nếu con đã chán với thực đơn mẹ chế biến, thì cách đơn giản nhất là mẹ thay đổi thực đơn thui, mẹ chịu khó trang trí thêm các món ăn để con thấy hấp dẫn hơn nhé. 

  • Nếu con không có cảm giác đói vì ăn vặt nhiều, ăn nhiều bữa phụ liền nhau thì nên dãn các bữa ăn ra, hạn chế việc con ăn vặt gần bữa ăn chính mẹ nhé. 

  • Nếu con cảm thấy bị ức chế vì mẹ ép con ăn, mẹ không nên tạo cho con tâm lý này nữa. Hãy thả lỏng người ra một chút mẹ nhé, đừng ép con phải ăn được bằng con nhà hàng xóm. Hãy cứ kệ, để con ăn theo nhu cầu. Dần dần rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đấy thôi. 

Nếu càng thấy con không chịu ăn mẹ càng ép con ăn mà không bình tĩnh “chữa trị” gì thì chỉ khiến tình trạng ăn uống của con trở nên mệt mỏi hơn thôi. Vậy nên mẹ ơi, vụ ăn uống khi con mới ăn dặm này mẹ cứ phải bình tĩnh và kiên trì với con nhé, đừng nóng vội lại hỏng chuyện đấy, nặng hơn là ảnh hưởng đến cả tâm lý của con sau này nữa ạ.

Theo Bibabo.vn