Tài khoản

Cần kiểm tra những gì trong buổi tái khám sau sinh?

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

CẦN KIỂM TRA NHỮNG GÌ TRONG BUỔI TÁI KHÁM SAU SINH?


Không có một lộ trình nào chính xác để miêu tả đầy đủ cho buổi kiểm tra sức khoẻ sau sinh, vì ở mỗi trường hợp sẽ có sự khác nhau giữa tình trạng của mẹ và cách khám của bác sĩ. Tuy nhiên, mẹ có thể tham khảo các vấn đề thường gặp trong buổi tái khám như sau:

  •  Kiểm tra huyết áp: bác sĩ sẽ tiến hành đo huyết áp, xét nghiệm máu và nước tiểu để đảm bảo tình trạng của sản phụ vẫn ổn định sau sinh.


  •  Kiểm tra bụng: vùng bụng của mẹ sẽ được kiểm tra để chắc rằng không có tổn thương. Nếu mẹ sinh mổ, bác sĩ sẽ xem vết mổ có hiện tượng đỏ, sưng, có chất bài tiết bất thường hay không, hoặc có bị u cục hay không.


  •  Kiểm tra ngực: bác sĩ sẽ kiểm tra ngực của mẹ có bị u, đau, đỏ, hay nứt núm vú hoặc những biến đổi bất thường khác không.


  •  Kiểm tra cơ quan sinh dục bên ngoài, bao gồm đáy chậu: nếu có vết khâu ở tầng sinh môn, bác sĩ xem đã hồi phục chưa hoặc có gây khó chịu gì không. Các mẹ cũng có thể yêu cầu kiểm tra các cơ phải hoạt động mạnh trong khi sinh liệu đã trở lại trạng thái bình thường chưa.


  • Kiểm tra âm đạo và cổ tử cung: Bác sĩ sẽ kiểm tra để xem các vết bầm tím, vết rách hoặc trầy xước đã lành chưa, khám nghiệm vùng chậu bên trong để kiểm tra tử cung của mẹ đã co lại phù hợp hay chưa, cổ tử cung và buồng trứng có vấn đề gì hay không, và kiểm tra âm cơ của âm đạo. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện kiểm tra trực tràng để đảm bảo không có vấn đề gì bất ổn.


Ngoài ra, bác sĩ có thể sẽ thực hiện các mũi tiêm phòng cần thiết cho mẹ như chích ngừa uốn ván, bạch hầu, ho gà, cúm, hoặc sởi, thủy đậu… tuỳ vào nhu cầu và sức khoẻ của mẹ. Bác sĩ cũng sẽ cho biết khi nào mẹ nên trở lại để được chăm sóc phụ khoa định kỳ.


Và một điều quan trọng nữa, đó là đừng ngại đưa ra các thắc mắc của mình để được bác sĩ giải quyết hết mọi mối quan tâm trong buổi tái khám các mẹ nhé! 


---

Nguồn tham khảo: BabyCenter

(https://www.babycenter.com/0_your-six-week-postpartum-checkup_1152300.bc? scid=fb_org)

Theo Bibabo.vn