Tài khoản

Câu chuyện muôn thủa: Bỏ muối hay không bỏ muối khi cho con ăn dặm

Mẹ Na Bơ 5 năm trước 9 bình luận

Hôm nay em xin phép đề cập đến một vấn đề mà giữa mẹ chồng và các nàng dâu hoặc giữa vợ với chồng thường hay tranh cãi với nhau đó là nên hay không nên bỏ muối vào thức ăn dặm của con. 

Trước đây em cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh phải tranh cãi về vấn đề này giữa em với chồng em. Vì sinh đứa đầu nên cả hai vẫn còn lúng túng trong việc chăm con. Khi con bước vào thời kỳ ăn dặm là 6 tháng tuổi, em đã lên một list các món ăn sẽ nấu cho con, thêm nữa em cũng tỉ mỉ ghi ra các công thức nấu từng món và trước khi lên danh sách em đã tham khảo rất nhiều tài liệu đặc biệt là về thành phần dinh dưỡng những thứ nên và không nên trong thời gian cho con ăn dặm.

Tỉ mỉ là thế, ấy vậy mà vẫn phải tranh cãi với lão chồng em về vấn đề có nên bỏ muối vào thức ăn dặm của con không, vì trong các món ăn liệt kê em đều không cho muối. Lão chồng em thì một mực cho rằng nên bỏ chút muối vào thức ăn của con để kích thích vị giác, con thông minh, chống bướu cổ,… Tranh cãi một hồi em mới lên mạng tìm các bài viết về vấn đề này để cho lão chồng em “sáng mắt” ra không lại bảo em lên thực đơn cho con không có căn cứ.

Qua một số bài báo phỏng vấn các bác sĩ khoa nhi phân tích nếu cho con ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến hại thận, việc thường xuyên cho muối vào các món ăn dặm của con đồng nghĩa với việc "ép" thận làm việc quá sức dẫn tới không tốt cho sức khỏe của con. Nếu lượng muối dư thừa trong cơ thể của các con sẽ khiến con mệt mỏi, biếng ăn. Hơn nữa, dư thừa muối còn làm tăng nguy cơ đào thải canxi ra ngoài theo nước tiểu. Đây chính là nguyên nhân khiến con bị thiếu canxi, kìm hãm phát triển chiều cao của con.

Các bác sĩ cho biết, muối có công thức là NaCl, khi vào cơ thể tách ra thành Na và Cl. Vì vậy, cơ thể cần muối tức là cần Natri. Ngoài các loại thức ăn có vị mặn như muối tinh, bột canh, nước mắm có Natri thì các loại thực phẩm như gạo, ngô, rau, củ, quả, thịt, sữa (đặc biệt là sữa mẹ),…cũng đã chứa một một hàm lượng Natri nhất định rồi. Lượng Natri này phù hợp với khả năng hấp thụ và tiêu hóa của trẻ ở giai đoạn ăn dặm. Do đó, không cần thiết phải cho thêm muối vào đồ ăn dặm của con.

Hy vọng những chia sẻ của em phần nào sẽ giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc có nên bỏ muối vào thức ăn dặm của con hay không? Tất nhiên là ở độ tuổi nào cũng cần có một lượng muối nhất định và các con cũng vậy. Tuy nhiên, muối trong các thực phẩm tự nhiên em vừa nói trên đã đủ muối cho các con rồi nên các mẹ không cần muối ở gia vị nữa nhé!


Theo Bibabo.vn