Tài khoản

Chăm sóc và vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh an toàn và đúng cách, mẹ đã biết?

BIBABO 5 năm trước 6 bình luận

Sau khi bé chào đời, phải mất khoảng từ 1 - 3 tuần gốc rốn trẻ sơ sinh mới khô và rụng hoàn toàn. Vậy nên trong thời gian đó, để tránh nguy cơ nhiễm trùng, viêm rốn thì việc chăm sóc rốn cho bé là đặc biệt quan trọng và cần thiết. Mẹ hãy cùng Bibabo tìm hiểu cách chăm sóc rốn và đảm bảo gốc rốn không bị nhiễm trùng cho đến khi nó biến mất hoàn toàn nhé.

Dây rốn thực hiện nhiệm vụ đưa chất dinh dưỡng vào cơ thể bé trước khi sinh. Sau khi bé chào đời, dây rốn sẽ được cắt bỏ, tuy nhiên các bác sĩ vẫn sẽ để lại một phần gốc nhỏ nơi bụng của bé. Từ một dây rốn có độ dài khoảng 20 - 60cm, sau khi cắt bỏ dây rốn của bé sẽ chỉ còn lại khoảng 4 - 5 cm. 

Cách vệ sinh rốn cho bé

Khi mới chào đời, cuống rốn của bé là một vết thương hở, vì vậy nếu mẹ không biết chăm sóc và vệ sinh đúng cách thì khả năng nhiễm trùng rốn của bé sẽ rất cao. Đặc biệt, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời còn dễ dẫn tới nguy cơ tử vong ở trẻ. Vì vậy, việc vệ sinh và chăm sóc rốn cho bé là vô cùng quan trọng và cần thiết mẹ nhé. 

Vệ sinh rốn cho bé sau khi sinh là việc vô cùng quan trọng và cần thiết

Trước khi tiến hành vệ sinh rốn, mẹ nên rửa tay thật sạch bằng xà phòng sau đó dùng cồn 90 độ sát trùng lại một lần nữa để đảm bảo vệ sinh.

Mẹ có thể bắt đầu tiến hành vệ sinh rốn cho bé bằng cách tháo băng rôn ra để quan sát xem rốn của con có mùi lạ, bị sưng tấy, dịch mủ hoặc bị chảy máu hay không. Sau đó mẹ có thể dùng bông tăm thấm qua nước sôi rồi cẩn thận và nhẹ nhàng lau sạch vùng rốn cho bé. Mẹ nên chú ý lau rốn theo trình tự từ vùng chân rốn, thân rốn rồi mới tới bề mặt cuống rốn mẹ nhé.

Sau khi lau xong, mẹ có thể dùng cồn sát trùng nhẹ xung quanh rốn để phòng tránh việc nhiễm trùng cho trẻ.

Những điều mẹ cần lưu ý để giảm nguy cơ nhiễm trùng cho bé

  • Mẹ cần tránh để phân và nước tiểu của bé dính lên vùng rốn.

  • Khi băng rốn cho bé, mẹ không nên băng quá chặt và quá kín, nếu băng rốn chặt sẽ khiến vi khuẩn phát triển, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đó mẹ.

  • Trong thời gian gốc rốn chưa rụng hoàn toàn, khi tắm cho con mẹ nên chú ý,  tránh không để rốn của bé bị ướt nhé.

  • Ngoài ra, mẹ cũng không nên tự ý giật núm rốn của bé ra hay đắp các loại lá để rốn bé rụng nhanh hơn đâu nha. Thay vào đó, các bác sĩ đều khuyến khích việc để gốc rốn khô và rụng một cách tự nhiên nha mẹ. 

Hình ảnh có liên quan

Để tránh bị nhiễm trùng, mẹ không nên băng rốn quá chặt cho bé

Cách xử trí khi rốn bé bị nhiễm trùng

Nếu mẹ thấy rốn bé có các hiện tượng bất thường như có mùi hôi, dịch vàng hay bị mưng mủ,... thì có thể bé đã bị viêm rốn. Trong trường hợp này, mẹ nên dùng bông tăm thấm cồn 35 độ rồi nhẹ nhàng lau sạch lỗ rốn cho bé. 

Nếu thấy hiện tượng rốn bé bị nhiễm trùng ngày một nặng thêm, bé sốt cao, quấy khóc liên tục, rốn chảy mủ vàng,... thì cách tốt nhất là mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để con được khám chữa và điều trị kịp thời mẹ nha.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm