Tài khoản

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu "vào con không vào mẹ"

Vân Nguyễn 3 năm trước 32 bình luận

Xem nhanh

  • 1. Chia thành nhiều bữa ăn trong ngày
  • 2. Uống đủ nước
  • 3. Ăn hạt chia
  • 4. Thực phẩm ưu tiên ăn nhiều
  • 5. Thực phẩm không nên ăn

Ước mơ của mẹ bầu chúng mình đây, làm sao để ăn vào con không vào mẹ. Mặc dù biết vào mẹ nhiều hay ít là còn do cơ địa của từng mẹ nữa nhưng mình thấy một chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu hợp lý sẽ giúp mẹ tăng cân một cách khoa học và có kiểm soát, tốt nhất cho cả hai mẹ con. Dưới đây là chế độ ăn uống của mình hồi mang thai, chia sẻ cùng các mẹ nhé. 

11. Chia thành nhiều bữa ăn trong ngày

Thông thường chị em chỉ ăn 3 bữa chính/ngày, tuy nhiên bầu bí hay đói, mà đói là phải ăn mới thỏa lòng được. Để ăn ít nhất mà vẫn đủ no và đủ chất nhất, mình đã chia thành 5 cữ ăn trong ngày: bữa 1: 7h, bữa 2: 10h, bữa 3: 12h, bữa 4: 16h, bữa 5: 19h. Mỗi bữa chỉ ăn một ít để dạ dày có cơ hội vừa tiêu hóa, vừa nghỉ ngơi không bị áp lực nhiều, lại ít táo bón nữa chứ.

Mẹ nào nghén ngẩm mệt mỏi không ăn uống được nhiều cũng nên ăn như thế này nhé, sẽ giúp các mẹ vừa không phải ăn nhiều, lại giảm nghén đi đáng kể, vì mình thấy bảo nghén 1 phần là do bầu bí hay đói ấy các mẹ. 

Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp mẹ bầu kiểm soat cân nặng, "vào con không vào mẹ"

22. Uống đủ nước

Các mẹ biết là uống khoảng 2 - 3 lít nước mỗi ngày rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi, quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ diễn ra hiệu quả, nước ối của con cũng được đảm bảo. Uống nước còn có tác dụng tuyệt vời giúp mình hạn chế cảm giác thèm ăn, vì nhanh no (mặc dù cũng nhanh đói). Ăn ít hơn, tiêu hóa tốt hơn, trao đổi chất hiệu quả hơn là quá tốt đối với cả mẹ và bé luôn ấy các mẹ ạ. Bảo sao các bác sĩ cứ dặn uống nước nhiều vào chút. Mà nước không chỉ là nước lọc, mà còn là sữa bầu (ưu tiên sữa bầu không đường hoặc ít đường), là sinh tố, là nước canh trong mỗi bữa ăn,.. nói chung là tất tần tật chất lỏng. 

33. Ăn hạt chia

Cùng với uống nước, ăn hoa quả, ăn sữa chua là mình sẽ thêm ít hạt chia vào. Hạt chia xịn sò cấp nước cho cơ thể cực tốt vì nó ngậm nước, còn giàu dinh dưỡng đặc biệt là DHA giúp con phát triển trí não. Hạt chia còn giàu chất xơ đỡ được táo bón thai kỳ đáng kể ấy các mẹ ạ. Nói chung chỉ 2 - 3 thìa mỗi ngày là khỏe re, khỏi táo bón lại lắm chất. 

44. Thực phẩm ưu tiên ăn nhiều

Một số thực phẩm ưu tiên lựa chọn trong thực đơn của mình như sau: 

  • Cá: Cá chép, cá hồi, cá trứng. 

  • Tôm, cua, thịt gà

  • Rau xanh: súp lơ, rau cải, đậu, ớt chuông

  • Hoa quả: táo, lê, lựu, chôm chôm, cherry, măng cụt, bơ, bưởi, cam, quýt,...

  • Ăn ít cơm, ăn nhiều yến mạch

  • Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu như elevit, ostelin, bio island để bổ sung thêm DHA, axit folic, canxi, sắt. Những cái này chỉ uống theo hướng dẫn của bác sĩ thôi, các mẹ hỏi bác sĩ để được biết liều lượng uống chính xác nhé. 

  • Sữa bầu: Mình tự làm sữa hạt để uống thấy tương đối ổn. Ngoài ra, các mẹ có thể uống TH không đường, matilia của Pháp mình thấy cũng ổn đó. 

55. Thực phẩm không nên ăn

  • Đồ chiên rán ít ăn, đồ cay nóng không ăn, ăn nhiều đồ hấp luộc. 

  • Đồ có cồn không uống. 

  • Thực phẩm dễ sảy thai như mướp đắng, đu đủ xanh, dứa, rau răm,...

Nhờ ăn uống như vậy mà mình chỉ tăng 8kg khi mang thai, mặc dù cơ địa mình cũng thuộc dạng hấp thu tốt. Bé con khỏe re trong bụng à, sinh ra được 3.6kg. Các mẹ chia sẻ thêm về chế độ dinh dưỡng khi mang thai để mọi người cùng học hỏi lẫn nhau nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm