Tài khoản

Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CỦA MẸ SAU SINH


Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh rất quan trọng, giúp mau chóng phục hồi sức khỏe, có nhiều sữa cho con bú và nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Hãy cùng tìm hiểu chế độ dinh dưỡng thích hợp nhé:


 Ăn nhiều bữa nhỏ: mẹ nên chia ra nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày giúp cung cấp và duy trì năng lượng tốt nhất.


Cung cấp nhiều nước/sữa cho cơ thể:


  •  Việc uống nhiều nước sẽ giúp làm mát cơ thể, tác dụng làm đẹp da và giảm cân một cách an toàn. Mỗi ngày, nên uống từ 2 - 2,5 lít nước.


  •  Uống sữa hàng ngày giúp bổ sung chất xơ tốt cho tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ thức ăn.

 Chế độ dinh dưỡng hợp lí trong từng giai đoạn:


  •  Những ngày đầu sau sinh, mẹ nên chú ý chỉ được dùng những thức ăn mềm, ấm và dễ tiêu hoá như cháo, mì gạo, trứng gà... Đối với các mẹ sinh mổ, khi chưa đánh hơi được (dấu hiệu thông ruột) thì chỉ nên ăn cháo loãng, những món khó tiêu và thực phẩm lên men không hề tốt cho vết mổ lại khiến mẹ thêm khó chịu. Đối với các mẹ bị rạch tầng sinh môn, nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 khẩu phần ăn/ngày trong những ngày đầu sau sinh, dần dần có thể ăn chế độ bình thường.


  •  Từ ngày thứ 3 trở đi có thể ăn uống bình thường, không cần kiêng khem quá mức. Mẹ chỉ cần nhớ không ăn đồ cay nóng và không hút thuốc, uống rượu bia. Khẩu phần ăn mỗi ngày vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng gồm chất béo, chất xơ, protein, vitamin và các khoáng chất.


  •  Tuần thứ 2, mẹ nên áp dụng các loại thực phẩm như thịt gà, các loại cá, thịt bò, trứng gà... có chứa rất nhiều protein, canxi mang các mẹ lợi sữa cho con. Tuy nhiên, mẹ nên thường xuyên đổi mới thực đơn dinh dưỡng để tránh cảm giác ngán ăn.


  •  Tuần 3 và tuần 4, sức khoẻ của mẹ đã bắt đầu được phục hồi nhưng vẫn nên chú trọng và nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đậu xanh với tác dụng giải nhiệt, chứa nhiều protein cũng như xenlulozơ là thực phẩm mà mẹ nên sử dụng.


  • Các giai đoạn tiếp theo mẹ vẫn duy trì chế độ ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Lựa chọn nhiều nguyên liệu, thay đổi cách chế biến sẽ giúp mẹ ăn ngon miệng hơn mà vẫn đầy đủ chất. Mẹ nên nhớ chỉ cần phải kiêng ăn hạt tiêu, ớt, tỏi, các thực phẩm khác vẫn có thể ăn như bình thường mà không hề ảnh hưởng đến quá trình hồi phục cũng như chất lượng sữa cho bé. Đặc biệt, nên bổ sung nhiều loại rau xanh cũng như là hoa quả tươi. Rau quả không chỉ mát mà rau quả còn kích thích sự thèm ăn, giúp cơ thể tăng cường vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, rau quả còn giúp cho quá trình tiêu hóa và bài tiết tốt hơn.


Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ sau sinh có được chế độ dinh dưỡng an toàn và hợp lí nhất. Hãy áp dụng để tăng cường sức khoẻ, bảo vệ cơ thể cho cả mẹ và con một cách tốt nhất. <3

Theo Bibabo.vn