Tài khoản

Chia sẻ kinh nghiệm chọn bình sữa cho bé từ sơ sinh

Nguyen Trang 4 năm trước 13 bình luận

Xem nhanh

  • Về chất liệu
  • Về núm ti
  • Về dung tích bình
  • Về thời gian thay bình và núm ti
  • Về thương hiệu

Trong giỏ đồ đi sinh, thường thì các mẹ bao giờ cũng chuẩn bị ít nhất 1 bình sữa cho em bé để đề phòng nếu mẹ chưa có sữa về ngay thì con cũng được bú sữa công thức, hoặc sữa xin của các mẹ khác phải không ạ. Hoặc đến khi mẹ phải đi làm thì việc cho bé bú bằng bình cũng là điều không tránh được. 

Với những kinh nghiệm từ việc nuôi 2 bé nhà mình, mình xin chia sẻ với các mẹ một số hiểu biết cơ bản của mình, hi vọng giúp được cho các mẹ đang cần mua hoặc đổi bình sữa cho e bé nhé.

Bình sữa có nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau để mẹ lựa chọn

1Về chất liệu

Trên thị trường hiện có 2 chất liệu cơ bản để sản xuất bình sữa, là nhựa và thủy tinh.

Về bình sữa thủy tinh thì ưu điểm là sạch sẽ, an toàn. Gần như các loại bình có thương hiệu đều đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé. Cách vệ sinh bình cũng rất nhanh và dễ hơn so với bình nhựa. Tuy nhiên, bình thủy tinh có nhược điểm là nặng, nên khi bé tự cầm khi nằm bú thì mình lúc nào cũng sợ… bình rơi vào mặt bé. Hoặc chẳng may làm rớt thì cũng dễ vỡ hơn so với bình nhựa.

Về bình sữa nhựa: ưu điểm là nhẹ nên mang theo tiện lợi, con tự cầm bú sữa thì mẹ cũng không ngay ngáy lo bình rơi vào mặt. Tuy nhiên, không phải loại nhựa nào cũng phù hợp để làm bình sữa cho em bé. Nên nếu chọn bình sữa nhựa, mẹ phải cực kỳ cẩn trọng nhé.

Đầu tiên là phải chọn loại bình hoàn toàn không chứa chất BPA bởi đây là hóa chất nhân tạo có thể ngấm vào sữa gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé như: có khả năng làm cho não và hệ sinh dục của bé phát triển bất thường. Loại bình này phải được dán nhãn “BPA free” (không chứa BPA). Mẹ lưu ý, các loại bình nhựa nhìn trong suốt và có mã số tái chế “7” hoặc chữ “PC” cho thấy bình được làm bằng nhựa polycarbonate và có thể có chứa BPA. Trong khi đó, những bình nhựa có màu đục hơn và làm từ nhựa chất lượng cao sẽ có mã số tái chế 2 hoặc 5.

Các loại nhựa phổ biến nhất được dùng chế tạo bình sữa cho bé hiện nay thường là: PPSU (nhựa cao cấp nhất), nhựa PP, nhựa PES.

Ngoài ra, có một số thương hiệu sẽ chế tạo bình sữa bằng chất liệu silicone như bình Comotomo, tuy nhiên chất liệu này không phổ thông bằng nhựa hay thủy tinh. Ưu điểm của chất liệu silicone là cực kỳ mềm, sờ thích lắm luôn, nhưng nhược điểm là khá dễ bám bẩn.

2Về núm ti

Núm ti theo bình sữa thường được làm từ silicone hoặc cao su mềm. Tuy núm silicone có giá đắt hơn nhưng nếu có thể, mẹ nên chọn loại này vì mềm hơn, bền hơn và không có mùi.

3Về dung tích bình

Theo độ tuổi của con và nhu cầu ăn của con, mẹ có thể linh hoạt chọn bình sao cho phù hợp. Khi bé dưới 3 tháng, mẹ có thể mua loại bình nhỏ khoảng 100-120ml để dùng cho bé. Bé lớn hơn (cho đến dưới 1 tuổi), mẹ có thể chọn loại bình cỡ khoảng 150ml – 200ml. Khi bé lớn trên 1 tuổi, mẹ có thể mua loại 250ml trở lên.

Nhưng điều này hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu của mẹ và bé, nên không nhất thiết cứ phải mua nhiều loại bình mẹ nhé. Như nhà mình, mình thích nhất 2 loại bình Pigeon cổ rộng loại 160ml và 240ml vì khá phù hợp với nhu cầu của con.

Khi mua bình sữa cho bé, mẹ cũng nên chú ý tới van thông hơi nhé vì cái van này sẽ giúp bé không bị nuốt không khí vào bụng, ít đầy hơi và dễ tiêu hóa hơn.

Còn về loại bình cổ rộng hay cổ hẹp thì mẹ cũng tùy chọn theo sở thích nhé. Cổ rộng thì sẽ dễ vệ sinh, dễ pha sữa; cổ hẹp thì gọn gàng và dễ cầm. Nhưng nếu chọn loại nào thì mẹ cũng lưu ý nên chọn loại máy hâm sữa phù hợp với bình nhé, vì có một số loại máy chỉ phù hợp với bình cổ rộng hoặc ngược lại thôi đó.

Cá nhân mình khá thích bình sữa Pigeon

4Về thời gian thay bình và núm ti

Với bình thủy tinh, nếu giữ vệ sinh sạch sẽ, mẹ có thể dùng cho bé liên tục, không cần thay bình (nhưng cần thay cổ bình bằng nhựa - nếu có và núm ti).

Với bình nhựa, mẹ nên thay bình mới sau khoảng 6 tháng sử dụng, hoặc ngay khi bình bị sứt, mẻ, vỡ, hoặc có vết xước lớn trên bình.

Với núm ti: Mẹ nên thay núm mới sau khoảng 3 tháng sử dụng.

5Về thương hiệu

Mình chỉ nêu một số thương hiệu mà mình có sử dụng bình sữa rồi, hoặc có tìm hiểu thôi các mẹ nhé. Chứ trên thị trường có nhiều thương hiệu lắm, mình cũng không biết hết được ạ.

Pigeon: Mình dùng hàng nội địa Nhật của hãng này. Đây là loại bình mình thích nhất vì ưu điểm gọn nhẹ, chất liệu nhựa PPSU rất cứng, bền (mình làm rơi nhiều lần nhưng không xi nhê), rất dễ vệ sinh và sạch sẽ. Núm ti silicone mềm mại, có van thông hơi, con mình rất hợp tác.

Comotomo: Bình này siêu mềm. Dáng thì rất xinh, tròn tròn yêu không tả được. Hồi mới nhìn thấy ảnh mình phải bảo anh xã đi mua ngay 1 cái. Từ thân bình đến núm ti đều mềm, con cũng hợp tác. Nhưng như đã nói ở trên, mình không ưng nhất khoản bình dễ bị bám bẩn.

NUK: Đây là thương hiệu Đức nên chất lượng mình nghĩ không phải bàn. Bình sữa của thương hiệu này thì vô cùng đa dạng từ chất liệu cho đến dung tích. Xem mà hoa mắt. Núm ti của hãng Nuk cũng rất đặc biệt vì là núm dẹt chỉnh nha (hình như đăng ký độc quyền).

Philips Avent: Đây là thương hiệu Anh nên mình nghĩ chất lượng cũng ok. Núm ti của hãng này được nghiên cứu là có giúp trẻ “giảm la hét”. Hihi cái này nghe hay phết nhưng mình chưa dùng cho con nên không biết thế nào. Mẹ nào dùng rồi chia sẻ nha.

Chicco: Hãng này chắc cũng ok vì là thương hiệu Ý. Núm ti của hãng này độc đáo phết vì có hình “tháp nghiêng Pisa” các mẹ ạ.

Một số thương hiệu khác như Kuku, Simba… thì mình thấy giá rổ bình dân hơn. Mẫu mã cũng ok mà lại không chứa BPA nên các mẹ tham khảo xem sao.

Hi vọng chia sẻ về cách chọn bình sữa cho con của mình giúp được các mẹ nha.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm