Tài khoản

Chia sẻ về hành trình mang thai và sinh con

hương hoàng 5 năm trước 10 bình luận

Sau gần 1 năm tham gia bibabo, đây là bài viết đúng nghĩa đầu tiên của mình để chia sẻ với mình về hành trình mang thai và sinh con của mình. Mình chia sẻ để mọi người cùng biết nhé! Có lẽ sẽ tìm được điều gì đó cho bản thân các mom.

1. Trước khi có thai, mình và chồng cũng phải mất 1.5 năm mới có tin mừng. Các cặp vk ck nào nếu muốn có e bé, mình khuyên nếu sau 6 tháng liên tục đều đặn quan hệ mà chưa có. Thì nên đi khám sức khỏe sinh sản cả 2 vợ ck. Nên đến bv uy tín nhé cho yên tâm. Và mình đã chọn bv phụ sản tw để khám và điều trị. Mình bị viêm lộ tuyến được đốt và sau 2 tháng từ khi chữa khỏi đã có thai, mình sinh thường nhé! Đừng phí tiền vào mấy bài thuốc trên mạng, ko được kiểm chứng mà tiền mất tật mang. Rất ít cặp vk ck sức khỏe sinh sản tốt mà khó có con( số đó mình nghĩ nên đi chữa cả tâm linh nữa).

2. Khi biết mình mang thai sau khi chậm 7 ngày, mình đi khám trong và biết thai vào tử cung nhưng chưa có tim thai vì lúc đó thai mới 5w tuổi. Nên các m nào chậm kinh, que 2v nên để sau chậm 2w hãy đi khám xem có tim thai hay chưa nhé! Vì mới vào làn tổ nên có thể lệch trái hoặc phải, gặp bsy ko có tâm lại bảo dọa sảy. Với mình tìm hiểu thì siêu âm đầu dò cũng ko ảnh hưởng gì đến thai nhi đâu nhé, mà siêu âm đầu dò cho kết quả chính xác sớm hơn.

3. Thời kì mang bầu trước tuần 16 mình chỉ uống axit folic để cung cấp đủ cho quá trình hình thành ống thần kinh cho bé. Bác sỹ ở viện phụ sản cũng bảo mình thế. Từ tuần 16 trở đi mình mới bổ sung 1 ngày 1v canxi sau ăn sáng 30p, 1 viên sắt sau ăn trưa 2 tiếng. Cùng với chế độ ăn theo mình nghĩ là đầy đủ chất dinh dưỡng. Trộm vía cháu sinh ra khỏe, cứng cáp được 3.1kg.

4. Mình nghén nặng đến hơn 4 tháng, ko ăn uống được còn bị giảm 5kg. Nhưng các m đừng lo trong những tháng đầu kể cả mình ko ăn được thì con cũng được cung cấp dinh dưỡng bình thường nhé! Những tháng sau cố gắng ăn đầy đủ để vào con. Uống ít nước mía, tuần 2-3 buổi thôi, ăn ít ngọt để tránh tiểu đường thai kì. Đến tuần 34 con mình vẫn còn bị nói hơi nhỏ so với chuẩn, nhưng đến tuần 37 thì đã đúng chuẩn rồi. Ngày 2 quả vịt lộn, khoai lang, ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, tuần chồng mua cho 2-3 bữa cua hoặc ghẹ để bổ sung canxi.

5. Thời kì trước 12 tuần mình bị dọa sảy phải đặt thuốc. Do tính chất cv mình vẫn đi làm bình thường chỉ chú ý ăn uống và hạn chế đi lại thôi. Tuần 29 thấy nhìu cơn gò đi khám thì bác sỹ bảo ctc ngắn, dọa sinh non và bắt ở viện 1 tuần để theo dõi. Mình cũng gan chỉ mua thuốc về đặt, vẫn đi làm chỉ là hạn chế đi lại đến mức thấp nhất. Về đến nhà là nằm và ăn, vs cá nhân thôi. Còn lại ck làm hết, thuốc mình cũng đặt có 5v còn lại thôi ko dùng. Vì cả thai kì tuy dọa đủ kiểu nhưng ko ra máu bao giờ. Nên mình có niềm tin vào con lắm. Và con mình đúng 39w mới chào đời nhé! Nhưng ko phải ai cũng có cv ko cần đi lại như mình, cũng có thể kiêng như mình. Nên nếu bị dọa thì cẩn thận vẫn hơn, con mới là quan trọng nhất.

6. Về sắm đồ cho bé thì tùy hoàn cảnh mỗi nhà nhé! Mình tham khảo các chị đi trước mà mua cũng hơn 5 triệu, trong khi tã và quần áo sơ sinh xin được.

7. Phần đi đẻ của mình thì theo mọi người là nhanh và dễ đẻ rồi. Còn đau thì hầu hết các m sinh con đều phải trải qua, đau nhìu hay ít tùy cơ địa thôi. Sau sinh còn bị sút hông mất gần tuần nữa cái cảm giác đó thực ko thể tả nổi. Mình may mắn có ck, bà nội và ngoại trông lúc đẻ. Sau 1.5 ngày thì về sữa. Kể cả khi chưa có sữa các m cũng nên cho con mút ti nhé, vừa để con quen, vừa gọi sữa về. Sữa mẹ lúc chưa đủ cho con, thì nhớ cho bé bú mẹ xong mới cho con bú bình sct nhé! Sau 4 ngày là con mình bú mẹ ht rồi. Lúc sữa về mẹ chịu khó chườm khăn nóng và massage ngực tránh tắc sữa nhé! Trộm vía đến giờ chưa bị tắc sữa bao giờ, hồi nào sữa về ngực quá căng, con chưa bú thì ngồi vắt vợi ra.

7. Về kinh nghiệm chăm con, mình thấy thời bố mẹ cũng có rất nhìu cái hay nên học theo. Cũng có 1 số thứ mình theo hiện đại. Được cái ông bà nội ngoại khi mình nói đều hiểu và làm theo. Mình có gửi kèm hình ảnh bài viết để các m tìm đọc. Để cảm thấy bớt bỡ ngỡ và đỡ lo hơn nhé!

8. Chốt bài nè, đến thời điểm hiện tại trộm vía mình là 1 mẹ bỉm may mắn. Chỉ có việc cho con bú, thay bỉm cho con. Bà ngoại thì mình chỉ ở 1 tháng thứ 2, còn lại là ở nội. Ông bà nội chăm mình như con gái, đó là may mắn của mình các m ạ! Ông bà về hưu, đứa cháu gái nội đầu tiên nên cưng lắm. Không biết có đúng hay ko, lúc mang bầu tâm lý thoải mái nên con sinh ra cũng ko khó tính lắm. À còn quên nói về chồng mình, muốn nói với ck là: cảm ơn a rất nhiều, đã nhường em, thông cảm cho e, thương e, lo cho e ko chỉ lúc e mang bầu. 

Kết: trên đây là những chia sẻ của mình. Hành trình nuôi con còn dài lắm, có nhiều cái bản thân mình cũng chưa biết, và mình đang cố gắng học hỏi để có thể hoàn thành tốt vai trò của 1 người mẹ. Các m cùng mình học hỏi và chia sẻ nhé!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm