Tài khoản

Cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng sữa hạt đúng cách

Vân Nguyễn 4 năm trước

Đợt này bắt đầu thấy rộ lên phong trào các mẹ làm sữa hạt cho con ăn, từ sữa đậu nành, sữa hạnh nhân hoặc sữa óc chó, không có thì mua ở ngoài để con được bằng bạn bằng bè. Một số mẹ còn bài trừ sữa dê, sữa bò vì cho rằng uống những sữa này có thể khiến con dậy thì sớm so với các bạn… Nhưng quan niệm này liệu có đúng? 

Theo Bác sĩ Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) thì sữa hạt không thể coi là sữa, vì đã nói đến sữa là nhắc tới các dịch tiết của động vật có vú với thành phần đạm đủ tiêu chuẩn. Nếu “sữa” hạt chỉ được chế biến từ các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, các loại đậu (giàu chất béo và đạm) và loại từ ngũ cốc như yến mach, khoai lang, gạo lứt,... thì được cọi như kiểu “nước ép” của hạt thôi, không phải sữa. Nếu mẹ loại bỏ hoàn toàn sữa động vật ra khỏi thực đơn của con mà chỉ cho con uống sữa hạt, cơ thể con sẽ bị thiếu một số loại axit amin cần thiết, còn thiếu sắt và kẽm nữa vì những dưỡng chất này nếu từ thực vật thì khó hấp thụ hơn động vật. Trẻ mà uống quá nhiều sữa hạt còn có thể bị thiếu canxi dẫn tới còi xương vì canxi trong sữa hạt không hề dễ hấp thụ. Một số mẹ bảo rằng con tôi uống sữa hạt và vẫn béo khỏe bình thường thì nguy nhân có thể là bé là bé ti mẹ hoàn toàn, được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thông qua sữa mẹ rồi, sữa hạt chỉ là bổ sung thôi. 

Một số mẹ bài trừ sữa từ động vật vì cho rằng có thể gây dậy thì sớm, dư thừa thuốc trong động vật ảnh hưởng đến con nhưng lại không nghĩ rằng một số loại đậu cũng là thực phẩm biến đổi gen, 1 số loại cũng được phun thuốc bảo vệ thực vật có hại đâu kém gì thuốc dành cho động vật đâu… 

Vậy túm lại uống sữa hạt như thế nào là đúng cách? Từ 6 tháng trở đi có thể tập cho con uống sữa hạt, nhưng tốt nhất vẫn nên để sau 1 tuổi vì với trẻ dưới 1 tuổi thì dinh dưỡng từ sữa hạt không phải là nguồn dinh dưỡng dễ hấp thụ và tốt cho trẻ. Nguyên tắc chung vẫn là lượng đạm từ động vật = 2 lần lượng đạm từ thực vật (kể cả sữa hạt). Nếu không cho con uống sữa động vật thì mẹ vẫn phải tìm cách bổ sung lượng đạm động vật cho con thông qua việc ăn uống các thực phẩm như trứng, thịt, cá. Đừng loại bỏ hoàn toàn nhé, không nguy hại cho con đấy. 

Theo Bibabo.vn