Tài khoản

Chọn sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín nào sau sinh: Dễ hay khó?

Duy Phương 4 năm trước

Sau sinh có muôn vàn vấn đề mà các chị em cần phải lo lắng, không chỉ riêng việc chăm sóc con mà chính bản thân người mẹ cũng cần được chăm sóc đúng cách. Và một trong những vấn đề được nhiều chị em sau sinh quan tâm đó là nên chọn dung dịch vệ sinh vùng kín nào là tốt nhất?

Sau khi trải qua quá trình “vượt cạn” thì vùng kín của chị em phụ nữ sau sinh sẽ bị tổn thương không ít, rất dễ bị viêm nhiễm. Do đó, việc vệ sinh vùng kín thường xuyên và cẩn thận sẽ giúp vùng kín sớm lấy lại kích thước và sự dẻo dai như ban đầu.

Tầm quan trọng của việc vệ sinh vùng kín sau sinh


Thường thì sau sinh tử cung của các chị em phụ nữ sẽ bắt đầu quá trình co lại để quay về kích thước ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình này thì âm đạo có thể tiết ra sản dịch còn sót lại, tùy vào cơ địa của mỗi người mà sản dịch sau sinh có thể ra ít hoặc nhiều, có người thì ra 1 – 2 tuần hoặc có người kéo dài đến 20 ngày mới hết.

Chính vì thế, nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng thì rất dễ gây viêm nhiễm vùng kín, dấu hiệu có thể nhận biết được đó là dịch tiết ra có mùi hôi, có màu vàng đục, âm đạo sưng phù, đau nhức, có nhiều trường hợp còn khiến cho phụ nữ sau sinh bị rong huyết, nhiễm trùng hậu sản cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ, thậm chí là tử vong.

Từ những thông tin trên, có thể thấy rằng việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín đúng cách và thường xuyên là việc làm vô cùng quan trọng. Trong thời gian đầu sau sinh thì chị em có thể vệ sinh khoảng 2 lần/ngày bằng nước ấm, sau đó một thời gian có thể dùng dung dịch vệ sinh vùng kín dưới sự cho phép của bác sĩ.

Lưu ý đối với các dung dịch vệ sinh vùng kín dành cho phụ nữ sau sinh thì cần chọn lựa những sản phẩm đã được chứng nhận là phù hợp và an toàn.

Hướng dẫn chọn dung dịch vệ sinh vùng kín cho phụ nữ sau sinh

Thường thì các bác sĩ sẽ khuyên phụ nữ vừa sinh xong nên hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín, mà thay vào đó là nên sử dụng nước ấm pha cồn diệt khuẩn để tránh các dị ứng không đáng có. Tuy nhiên, khi thời gian đầu qua đi thì mẹ có thể sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín, thường thì dung dịch Povidine 5% hoặc Betadine pha với nước là sự lựa chọn tốt nhất cho phụ nữ sau sinh.

Ngoài ra, khi chọn mua sản phẩm dung dịch vệ sinh vùng kín thì các chị em cũng cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Sản phẩm có tính chuyên biệt chỉ dành riêng cho phụ nữ sau sinh.
  • Được kiểm nghiệm dị ứng lâm sàng trên những người bị dị ứng.
  • Sản phẩm dịu nhẹ, không gây kích ứng, nhất là với những chị em có làn da nhạy cảm thì càng phải đảm bảo được điều này.
  • Sản phẩm không chứa hương liệu, màu hóa học… và tốt nhất phải được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên trồng theo phương pháp hữu cơ.
  • Sản phẩm được sản xuất bởi nhà máy đạt chuẩn GMP và được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Một số lưu ý về cách chăm sóc và vệ sinh vùng kín sau sinh

Để tránh cho vùng kín bị nhiễm trùng thì các chị em cần phải tuân thủ rất nhiều thứ, có thể kể đến như:

  • Chú ý chế độ dinh dưỡng sau sinh, nên ăn thật nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước để bổ sung chất xơ và chống táo bón sau sinh.
  • Sau sinh khoảng được 1 ngày đầu thì mẹ nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng để giúp cơ thể vận động và giúp tử cung đẩy hết sản dịch ra ngoài.
  • Vệ sinh vùng kín thật nhẹ nhàng bằng nước ấm hoặc các dung dịch vệ sinh vùng kín như vừa kể trên. Sau đó, thấm thật khô nước ở vùng kín và nhớ tuyệt đối không thụt rửa âm đạo nhẹ nhé.
  • Ngoài ra, không nên chỉ vệ sinh vùng kín mà mẹ cũng cần phải giữ cho vùng kín luôn được khô ráo, thoáng mát bằng cách mặc quần áo mềm, rộng rãi, đặc biệt là quần lót phải êm và sạch, không được quá chật hay bó sát. Và nhớ thay băng vệ sinh thường xuyên nữa nhé!

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn