Tài khoản

Chọn sữa cho trẻ phù hợp với độ tuổi

Mẹ An Bình 4 năm trước

Tùy theo từng độ tuổi của trẻ, ba mẹ nên lựa chọn cho bé loại sữa phù hợp nhất, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả. 

Xem nhanh

  • Sữa mẹ
  • Sữa công thức
  • Sữa tươi thanh trùng nguyên kem
  • Sữa tươi tiệt trùng
  • Sữa hạt

Chào các mẹ. Có ai đang đau đầu về chuyện chọn sữa cho bé như em không? Em hiểu rằng ở mỗi một độ tuổi bé cần được sử dụng các loại sữa khác nhau với thành phần chất dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của trẻ. Nhưng điều em tương đối đau đầu là em không biết nên chọn các loại sữa như thế nào là phù hợp nhất. Không cần tốt nhất, chỉ cần phù hợp nhất. 

Chọn sữa cho con như thế nào đây? (Ảnh: Internet)

Mới đây, bác sĩ Anh Nguyen - Chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, tác giả cuốn sách Làm mẹ không áp lực có chia sẻ về các loại sữa và vai trò của sữa theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Em đọc thấy hay và ngấm quá, cũng vỡ ra được nhiều điều. Các mẹ cùng tham khảo nhé.  

1Sữa mẹ

Chúng ta đều biết sữa mẹ là nguồn sữa quý giá nhất cho trẻ. Em bé được khuyến khích nên bú mẹ ngay sau sinh và kéo dài ít nhất đến 6 tháng tuổi, rồi 1 tuổi, 2 tuổi, thậm chí lâu hơn. Trong trường hợp mẹ cho bé bú mẹ hoàn toàn, mẹ không cần dặm thêm các loại sữa ngoài cho trẻ, trừ trường hợp được các chuyên gia yêu cầu. 

Một lưu ý nhỏ cho các mẹ: Trong trường hợp mẹ cho bé bú mẹ hoàn toàn qua 6 tháng tuổi, khi bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ nên tăng cường các thực phẩm giàu đạm cho trẻ gồm thịt bò, thịt heo để tăng cường yếu tố sắt, phòng ngừa thiếu sắt ở trẻ nhỏ. 

Mẹ có thể cho bé bú sữa mẹ càng lâu càng tốt (Ảnh: Internet)

2Sữa công thức

Các loại sữa công thức đều cố gắng làm giống với sữa mẹ nhất có thể về mặt dinh dưỡng. Tuy nhiên, dù giàu dưỡng chất như thế nào thì có một chất dinh dưỡng sữa công thức không thể có được, chính là KHÁNG THỂ. Chỉ trong trường hợp không thể cho bé bú sữa mẹ, ba mẹ hãy lựa chọn cho con dùng sữa công thức. 

Sữa công thức là lựa chọn thay thế sữa mẹ tốt nhất (Ảnh: Internet)

3Sữa tươi thanh trùng nguyên kem

Sữa thanh trùng là sữa mới được vắt, sau đó đem xử lý ở nhiệt độ cao 72 - 90 độ C trong khoảng 15 - 30 giây để tiêu diệt hại khuẩn, giữ lại lợi khuẩn, và ngay sau đó được làm lạnh đột ngột ở 4 độ C và đem đi đóng gói bao bì. 

Sữa tươi thanh trùng có thể giữ lại hầu như toàn bộ các loại vitamin, khoáng chất quan trọng có trong sữa ban đầu nên khá đảm bảo về mặt dinh dưỡng. 

Sữa tươi thanh trùng được khuyên thay thế sữa công thức cho TRẺ > 1 TUỔI, không được khuyên thay thế sữa mẹ. Cụ thể, các dưỡng chất quan trọng trong sữa tươi thanh trùng chủ yếu là canxi, kali, chất béo - những dưỡng chất cần thiết cho giai đoạn phát triển của trẻ 1 - 2 tuổi - nhiều hơn sữa công thức. 

Sữa tươi thanh trùng nguyên kem được khuyên thay thế sữa công thức cho trẻ trên 1 tuổi (Ảnh: Internet)

Sữa tươi thanh trùng ít béo hoặc sữa gầy không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ trong độ tuổi này vì lượng chất béo thấp, không đáp ứng nhu cầu chất béo của cơ thể trẻ. 

Lời khuyên cho mẹ: Nên chuyển bé từ sữa công thức sang sữa tươi nguyên kem để bé có thời gian thích nghi. Nếu bé không thích uống sữa tươi thì không cần chuyển. Tuy nhiên, trong chế độ ăn uống của bé cần chú ý bổ sung thêm canxi (tôm, cá), kali (chuối, cà chua) và chất béo (từ dầu, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá chép và lươn). 

4Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng là dòng sữa tươi được xử lý ở nhiệt độ cao cực cao từ 138 - 141 độ C chỉ trong thời gian từ 2 - 4 giây, làm mất hại khuẩn và cả lợi khuẩn trong sữa. Sau đó, sữa được làm lạnh nhanh và đóng gói trong bao bì tiệt trùng đặc biệt. 

So với sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng được xử lý ở nhiệt độ cao hơn và có thể bảo quản trong thời gian lâu hơn, không cần bảo quản lạnh vì đã chứa chất điều vị và chất bảo quản. 

Sữa tươi tiệt trùng khuyên dùng như một phần trong chế độ ăn uống của trẻ SAU 2 TUỔI vì sau độ tuổi này, sữa không còn là dưỡng chất chính mà chủ yếu chỉ là một nguồn bổ sung canxi. 

Tuy nhiên, nếu bé không thích uống sữa, mẹ không nên ép bé vì bé hoàn toàn có thể được bổ sung canxi đầy đủ thông qua các nguồn thực phẩm như cá, tôm, trứng, phô mai. 

Sữa tươi tiệt trùng được dùng như thực phẩm bổ sung canxi, không bổ sung chất dinh dưỡng chính (Ảnh: Internet)

5Sữa hạt

Sữa hạt không phải là sữa, nói chính xác hơn nó chỉ là nước ép hạt. Sữa hạt có lượng chất béo và một số dưỡng chất ít hơn sữa tươi và sữa công thức. Do đó, sữa hạt không khuyên dùng thay thế sữa mẹ, sữa công thức và các loại sữa tươi. 

Sữa hạt chỉ nên dùng một vài lần mỗi tuần cho TRẺ SAU 1 TUỔI. 

Các loại sữa hạt không nên dùng thay thế các loại sữa khác (Ảnh: Internet)

Như vậy, mình xin rút ra một số tổng kết như sau: 

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Có thể cho trẻ uống sữa công thức. 

  • Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi: Có thể cho trẻ uống sữa mẹ hoặc sữa công thức. 

  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi: Có thể cho trẻ uống sữa mẹ, sữa công thức hoặc sữa thanh trùng nguyên kem, sữa hạt. Sữa thanh trùng nguyên kem được khuyên thay thế sữa công thức.

  • Trẻ từ 2 tuổi: Có thể cho trẻ uống sữa mẹ, sữa công thức, sữa thanh trùng nguyên kem, sữa tiệt trùng, sữa hạt. 

Cũng có nghĩa, không cần duy trì sữa công thức cho trẻ quá lâu vì có thể không đáp ứng đủ nhu cầu dưỡng chất của trẻ. Hơn nữa, sữa công thức lại khá tốn kém. 

Nhiều mẹ cũng hơi thần thánh hóa quá sữa hạt và lựa chọn sữa hạt thay thế các loại sữa khác cho con sử dụng. Mình nghĩ các mẹ có thể cân nhắc lại vấn đề này nè. 

Do đó, các mẹ hãy cân nhắc lựa chọn sữa cho trẻ nhé. Mình thì mình đã có tính toán rồi nè. 

Theo Bibabo.vn