Tài khoản

"Chữa" ngay tật ăn vạ cho con từ bé để rèn luyện tính cách con các mẹ nhé

Mẹ Na Bơ 5 năm trước

Các mẹ đã bao giờ bị xấu hổ trước chốn đông người khi con mình khóc lóc, mè nheo? Em nghĩ chắc chắn là có. Bởi có đứa trẻ nào chẳng khóc nhè, có đứa trẻ nào chả thích đồ chơi, bao nhiêu với chúng cho đủ, trong khi bố mẹ thì không để đáp ứng tất thảy mọi yêu cầu của chúng được.
Nhưng cũng bởi tiếng khóc suy cho cùng vẫn vô cùng quan trọng với con. Khi chưa biết nói, trẻ em đau cũng khóc, đói cũng khóc, buồn ngủ cũng khóc, khó chịu cũng khóc, thậm chí nhớ mẹ cũng khóc.
Tiếng khóc ngoài việc báo hiệu của các bé giúp mẹ có thể hiểu được thông điệp mong muốn của con. Tiếng khóc cũng giúp con giải tỏa những cơn đau. Bởi khi khóc thì cơ thể giải phóng oxytocin và endorphin giúp giảm đau cả về thể chất lẫn tinh thần. Khóc còn giúp trẻ giải tỏa được căng thẳng, điều này không chỉ đúng với trẻ mà còn đúng với cả người lớn. Mỗi khi người lớn buồn phiền chuyện gì, nước mắt chính là liều thuốc giúp người ta quên đi đau đớn hoặc khóc một trận sẽ làm ta thoải mái dễ chịu hơn. Vì thế, bố mẹ thường không cấm con khóc, và mỗi khi con khóc chúng ta lại dỗ dành, nựng nịu.

Nhưng cũng chính vì điều đó, khi bé biết rằng cứ khóc là bố mẹ hoặc người lớn sẽ chiều theo ý của mình, chúng sẽ mè nheo, thậm chí ăn vạ để đạt được mục đích. Như vậy, vô tình con lại hình thành một tính rất xấu. Các mẹ sẽ xử lý thế nào trong những tình huống như vậy ạ?Đương nhiên, biện pháp duy nhất là làm lơ chúng. Nếu đang ở nhà, mẹ có thể để cho bé ngồi một mình một chỗ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho con, rồi mặc cho con khóc đến khi chán thì thôi, không quan tâm đến bé.
Nếu đang ở ngoài, như trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, bé thường hay đòi mua một món đồ nào đó, mà mẹ thì không muốn. Một số mẹ vì thấy xấu hổ khi bao ánh mắt nhìn vào thường dỗ dành con, và khi đó bé càng được thể làm tới cho đến khi có món đồ trong tay có mới thôi. Nhưng khi các mẹ thỏa hiệp dễ dàng vì những đòi hỏi vô lý của con như vậy thì tập cho con tính xấu, muốn gì được nấy.

Các mẹ trước khi cho con đi đâu nên giao kèo trước với bé, chỉ được mua một món đồ hoặc tùy theo yêu cầu của bố mẹ. Đồng ý thì con được đi, không thì ở nhà. Chắc chắn bé sẽ đồng ý vì đứa nhỏ nào cũng mê chơi cả. Như vậy, các mẹ tập cho con được tính có trách nhiệm với lời hứa của mình. Nếu con lăn ra đất, khóc lóc, các mẹ chỉ có một cách là kệ con, rồi đi thật nhanh. Bé sẽ vội vàng chạy theo, ít có bé nào lì không sợ bị mẹ bỏ rơi cả. Nhưng như vậy chỉ là tình huống xử lý khi sự việc không hay đã diễn ra thôi. 

Một vài bé rất thông minh, thường lựa lúc chúng mới ăn no xong rồi khóc lóc, đa phần các mẹ xót con, tiếc phần thức ăn mà chúng ta phải mất bao thời gian dụ dỗ mới vào trong bụng bé giờ chúng sẽ ói sạch ra ngoài. Những lúc ấy, bố mẹ thường dễ dàng thỏa hiệp nhất. Nhưng các mẹ nên cứng rắn một chút, có thể bỏ đói con một vài bữa không sao, chúng sẽ không bao giờ dám lặp lại thêm lần nào nữa. 

Hi vọng các mẹ sẽ là những người mẹ hết sức thông thái, vừa nuôi con khỏe lại dạy con ngoan.



Theo Bibabo.vn