Tài khoản

Chuyện uống sữa xong tráng miệng cho con bằng nước

Mẹ Su Linh 4 năm trước

Chuyện uống sữa xong tráng miệng cho con bằng nước chẳng hiểu từ bao giờ đã trở thành “cuộc chiến” giữa mẹ với ông bà, hay thậm chí với cả ba nữa. 

Không khó để bắt gặp ở Việt Nam cảnh mẹ tráng miệng cho con bằng nước sau khi cho con ti sữa hoặc bú sữa công thức. Có mẹ chỉ đút thêm cho con 1 vài muỗng sữa nhưng có mẹ thậm chí cho sữa vào trong bình 60 - 100ml nước và cho con tu ti. 

Mẹ thì không muốn làm vậy, vì mẹ biết trẻ dưới 6 tháng tuổi nếu ti mẹ hoàn toàn thì không cần bổ sung thêm nước, nếu ti sữa công thức thì cũng được cấp đủ nước, uống nhiều nước đâu có tốt. 

Trong khi bà thì bảo “Mày không tráng miệng cho nó bằng nước thì nó khát sao chịu được con ơi. Từ xưa đến nay mẹ đều nuôi mấy đứa tụi bây như vậy có đứa nào làm sao đâu, giờ nuôi con thì khoa mới chả học”. Rốt cuộc trong chuyện này, ai đúng ai sai? 

Nên hay không nên tráng miệng bằng nước cho trẻ sau khi bú? (Ảnh: Internet)

Nếu người lớn lo trẻ bị khát nước (như người lớn sau khi ăn cơm) hoặc muốn tráng nước cho miệng trẻ được sạch sẽ (nhất là trẻ bú sữa công thức, sợ cặn sữa trong miệng) thì việc tráng miệng cho trẻ bằng sữa công thức là không cần. 

Trẻ không cảm thấy khát nước khi bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. 

Về bản chất, sữa mẹ có chứa đến 80% thành phần là nước, nguồn nước sạch nhất, tinh khiết nhất, được khử trùng tốt nhất và an toàn nhất cho cơ thể trẻ. Trẻ bú no nê thì trẻ không sợ khát. 

Hay với các mẹ cho trẻ bú sữa công thức, 1 ngày mẹ cho con uống 6 - 8 cữ sữa, mỗi cữ khoảng 100ml, nghĩa là một ngày bé có thể bổ sung đến 600 - 800 ml nước, gần 1 lít nước vào cơ thể. Đấy là chưa kể một số bé sẽ bú nhiều hơn, lượng nước bổ sung mỗi ngày nhiều hơn. Người lớn chúng ta hoạt động nhiều, đốt cháy nhiều nước và năng lượng nên được khuyên bổ sung từ 2 - 3 lít nước theo nhu cầu. Hồi làm văn phòng mình cũng chỉ uống 2 ly nước nhỏ vào một buổi sáng mà vẫn không cảm thấy cơ thể bị thiếu nước. Em bé như vậy, không hoạt động nhiều thì 1 lít nước bổ sung vào cơ thể là đã đủ với bé, bé sẽ không bị khát.  

Nếu muốn vệ sinh miệng cho trẻ, hãy chọn cách khác

Dùng thêm nước để vệ sinh vùng miệng cho trẻ không phải là cách hay vì bé không thể tự xử súc miệng vệ sinh như người lớn. Thay vào đó, mẹ nên chọn các dùng gạc tưa lưỡi cho trẻ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

Và mẹ đang làm tăng nguy cơ trẻ nhiễm độc nước, ngộ độc nước

Mẹ có chắc nguồn nước mẹ đang cho bé uống (không phải nước trong sữa mẹ) là an toàn, là không có vi khuẩn, là không có nguy cơ nhiễm trùng? Làm sao mẹ chắc chắn đó là nguồn nước sạch 100% được :( Nếu nước không sách, trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Trẻ rất dễ bị nhiễm độc khi tiếp xúc nguồn nước không an toàn (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, khi mẹ bổ sung một lượng nước quá nhiều, vượt quá ngưỡng cơ thể trẻ có thể xử lý được, trẻ rất dễ bị ngộ độc nước. Cụ thể, với trẻ sơ sinh, các cơ quan tiêu hóa của trẻ chưa thể hoàn thiện, trong đó có cơ quan thận. Thận chưa thể lọc hết toàn bộ nước nên vi chất Natri sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể, làm giảm nồng độ Natri trong máu. Hậu quả là não của bé có thể bị ảnh hưởng, trẻ bị động kinh, lên cơn co giật, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng… Nếu mẹ bớt được một vài thìa nước tráng miệng này, có phải mẹ đã giúp bé giảm ngộ độc nước rồi không? 

Đừng để 1 vài thìa tráng miệng là nguyên nhân khiến trẻ nôn trớ

Không biết mẹ đã từng rơi vào cảnh vừa cho bé bú bình sữa ngon lành, tráng thêm 2 thìa nước thôi mà bé trớ hết ra. Hay mẹ cho bé bú, đưa cho bà để bà tráng miệng cho bé, bé cũng trớ hết ra khi vừa uống nước. Rồi trẻ vừa bú xong, uống thêm nước, nằm một tí là ói hết,... không khó để bắt gặp, phải không các mẹ. 

1 - 2 thìa nước tráng miệng nghe thì ít nhưng lúc này giống như “giọt nước tràn li”. Tổng lượng nước cơ thể bé nhận được đã vượt qua sức chịu đựng của dạ dày bé, khiến bé rất dễ bị nôn trớ sau khi bú. Mẹ muốn con bú thêm ít sữa hay muốn con bớt bú sữa lại và thêm 1 - 2 thìa nước tráng miệng? 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang từng đưa ra một ví dụ rất hay. Bác nói, hãy hỏi ông xã, “lúc anh uống 8 chai bia rồi, có 1 người mới vào bàn, bắt ổng uống 100% như lời chào. Ổng có nhợn hay vào toilet gọi “huệ” không?” Các mẹ cứ hỏi ông xã là có câu trả lời ngay và chuẩn xác nhất. Nếu ông xã bảo có, hãy kéo ông xã về cùng phe với mình, phe không cho trẻ tráng miệng bằng nước sau khi uống sữa. Có ông xã về phe mới có tiếng nói với ông bà. Nếu chỉ một mình mình không thể “chiến đâu” lại được đâu. 

Thôi, túm lại, không cần và cũng không nên tráng miệng bằng nước cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, dù trẻ có bú mẹ hoàn toàn hay dùng sữa công thức. Nếu vẫn cố tình trạng miệng, chỉ nên dùng một lượng rất ít nước thôi, đừng tham con uống được mà cho uống nhiều không hối hận không kịp. Và cố gắng kéo ông xã về phía mình trong cuộc chiến căng thẳng lần này, mệt phết đó không đùa đâu. Cố gắng lên các mẹ, bảo vệ con nhé!

Theo Bibabo.vn