Tài khoản

Có cần giảm cân trước khi mang thai không?

Thiên Thiên 3 tháng trước

Với những mẹ thừa cân, béo phì thì việc giảm cân về mức hợp lý trước khi có thai mình nghĩ là điều sáng suốt!

1. Tại sao cần giảm cân trước khi mang thai?

Bản thân mình trước kia cũng là người thừa cân, 1m53 mà gần 60kg cũng là béo quá rồi, mặc dù mình béo chắc, cơ thể khá gọn gàng so với chiều cao và cân nặng như thế. Hai vợ chồng lấy nhau được một thời gian dài rồi, không dùng biện pháp an toàn gì cả mà mong mãi con vẫn chưa về. Đi khám tiền sản bác sĩ bảo do mình thừa cân quá nên ảnh hưởng nhiều đến khả năng thụ thai, khuyên mình cần điều chỉnh lại cân nặng trước đã. 

Một nghiên cứu tại Hà Lan năm 2008 cho thấy phụ nữ càng béo phì thì cơ hội thụ thai càng ít đi. Muốn có thai, phụ nữ bình thường chỉ mất khoảng 3 tháng chờ đợi nhưng với những người thừa cân như mình phải mất đến 8 tháng mới thành công. Như vậy là lâu, lâu quá. 

Quan trọng hơn, giai đoạn này mình chưa giảm cân thì khi may mắn có đậu thai mình cũng sẽ gặp một số vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng cả mẹ và con như tiền sản giật, thai lưu, sinh non, cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ... rất nguy hiểm. 

2. Làm sao biết cần giảm cân trước khi mang thai?

Có một cách không cần đi khám vẫn cần biết mình nên giảm cân hay không, chính là dùng chỉ số BMI các mẹ ạ. Công thức tính BMI: BMI = Trọng lượng cơ thể / (Chiều cao x Chiều cao), trong đó Trọng lượng cơ thể tính theo kilogam, chiều cao tính theo mét.

Sau đó so sánh, nếu:

  • BMI < 18.5: Gầy, cần tăng thêm cân. 

  • 18.5 < BMI < 24.9: Bình thường 

  • BMI > 25: Thừa cân, béo phì nên giảm cân.

3. Một số cách giảm cân khá hiệu quả

Mình không lựa chọn cách tập luyện nhiều vì mình không có nhiều thời gian, thay vào đó, mình lựa chọn một số biện pháp đơn giản hơn mà tương đối hiệu quả với bản thân mình. Từ 58 cân mà mình giảm xuống chỉ còn 48kg trong vòng 2 tháng, ép BMI còn khoảng 20 là số tương đối đẹp để mang thai các mom ạ. 

  • Thay thế một phần cơm bằng yến mạch. Bữa sáng ăn yến mạch với hoa quả, bữa trưa ăn uống bình thường (ăn 1 bát), bữa tối ăn yến mạch với sữa chua. Yến mạch rất tốt trong việc giảm cân, vừa cung cấp tinh bột nhưng vẫn đảm bảo cơ thể không bị tăng cân từ việc ăn tinh bột, thế mới xịn chứ. Mình ưng dòng yến mạch lắm. 

  • Rau xanh, nhiều hoa quả, sữa chua, các loại đậu mà chủ yếu là đậu phụ, ăn các món luộc nhiều hơn,... là những thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của mình.

  • Không uống nước ngọt, không ăn kẹo bánh đồ có nhiều đường. 

  • Vận động, di chuyển nhiều hơn. Ăn uống cẩn thận là chưa đủ, vì ăn uống vẫn là nạp vào, mình cần đốt cháy năng lượng nữa. Thay vì đi xe chồng chở đi làm như mọi ngày, mình lựa chọn đi bus. Đi bus sẽ có 1 đoạn đường mình phải đi bộ, thúc ép cơ thể mình phải vận động nhiều hơn, đốt cháy năng lượng nhiều hơn giúp mình giảm cân tốt hơn. Chứ ăn vào rồi không vận động thì dù có ăn ít đến mấy cũng khó có thể giảm cân được. 

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày ra là điều mình rất lưu ý vì mình hay đói, trước đây hay ăn nhiều. Thay vì ăn dồn vào bữa chính mình còn chia nhỏ ra 2 bữa phụ nữa, nhiều bữa nhưng mỗi bữa ăn ít, cơ thể không bị đói.

Đại kết cục cho nỗ lực ăn uống kham khổ và vận động nhiều hơn của mình đó là mình đã giảm được, như vừa kể với các mẹ. Cơ thể mình khỏe mạnh hơn, linh hoạt hơn, đỡ chây ì hơn như hồi trước. Và chỉ tháng thứ 2 sau khi giảm cân thành công là con đã về với vợ chồng mình các mom ạ. Trộm vía thế cơ chứ lại. Tất nhiên mình biết con về là còn phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng không thể phủ nhận viên giảm cân đã mang lại tác động tích cực. 

Cân nặng thực sự quan trọng trong việc thụ thai. Các mom đang mong con đừng bỏ qua yếu tố này nhé!

Theo Bibabo.vn