Tài khoản

Có nên cho trẻ uống viên uống bổ sung các loại vitamin?

Hoàng Thị Minh 5 năm trước

Bài viết mang tính chất ý kiến cá nhân. Mong các mẹ gạch đá nhẹ tay. Vấn đề bổ sung vitamin cho trẻ chắc chắn khiến nhiều mẹ băn khoăn. Có điều, các mẹ băn khoăn không phải là có nên cho con uống hay không mà là nên lựa chọn loại nào cho con thì tốt hơn. Còn hễ cứ thấy con rụng tóc vành khăn, con hơi kém ăn sữa một chút, lâu lâu không đi ị chút hay ngủ hay trằn trọc một chút là bắt đầu nghĩ ngay đến việc con bị thiếu một chất gì đó và cần bổ sung ngay. Có 2 loại chất mình thấy các mẹ hay lựa chọn bổ sung cho con là vitamin D và canxi vì nghĩ con hay thiếu. Cá nhân mình thấy việc này thật sự không nên. Nhiều mẹ hơi lạm dụng các loại viên uống, siro bổ sung vitamin tổng hợp quá chứ chưa phải là sử dụng nó đúng cách. Như thế rất dễ dẫn đến con dao hai lưỡi đang cầm trên tay mẹ, có thể làm tổn thương con bất cứ lúc nào. 

Vì sao? Vì nguyên nhân khiến con bị những chứng như rụng tóc vành khăn, ngủ không ngon giấc thỉnh thoảng giật mình trong mấy tháng đầu đời,... có thể không phải do con bị thiếu canxi, vitamin D hay bất kỳ chất nào khác. Ví dụ như rụng tóc vành khăn thì đó chỉ là biểu hiện sinh lsy bình thường, bé nào cũng thế thôi, đến giai đoạn rụng là sẽ rụng chứ chẳng phải do thiếu gì hết. Hay con giật mình khi ngủ cũng vậy. Lúc mới sinh con hay thế, vì con chưa quen với môi trường mới, cơ thể thích ứng với những cái lạ để dần dần làm quen và tồn tại. Phần nhiều nguyên nhân của tình trạng này mình nghĩ không phải con bị thiếu chất dinh dưỡng gì cả. Thế nhưng một số mẹ có thể đã nghĩ vậy, rồi mua thuốc rồi cho con uống, có khi còn uống nhiều hơn liều được khuyến cáo sử dụng. Thế có chết không cơ chứ. 6 tháng đầu dạ dày của con còn non nớt, chỉ thích nghi tốt nhất với việc tiêu hóa sữa mẹ. Các loại vitamin tổng hợp không dễ tiêu tí nào, con uống vào nhiều là hệ tiêu hóa chịu nhiều gánh nặng, chắc chắn ảnh hưởng không tốt, còn khiến con bị mất cân bằng dinh dưỡng. 

Mình nghĩ rằng, nếu không yên tâm về cơ thể con, cho rằng con bị thiếu chất dinh dưỡng hay sao đó, trước khi bổ sung bất kỳ chất gì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và kê đơn phù hợp. Đừng tự ý bổ sung, có khi lại hại con đấy. 

Theo Bibabo.vn