Tài khoản

Có nên đến bệnh viện tái khám sau 42 ngày sinh nở hay không?

Thuy Hang 5 năm trước

Trước khi xuất viện, các mẹ thường được y bác sĩ nhắc nhở nên trở lại viện tái khám sau 42 ngày sinh con. Nhưng phần lớn chị em, nếu như sức khỏe bình thường không có biểu hiện gì bất thường, thường không trở lại tái khám.

Nhưng thực tế, nếu có điều kiện (về thời gian và tiền bạc), chị em nên dành một buổi đi khám lại. Lí do đầu tiên là để an tâm hơn. Bởi cho dù các mẹ sinh mổ hay sinh thường, sau khi sinh con vẫn có khả năng đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng vết thương, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến xuất huyết.

Thông qua tái khám sau sinh, các mẹ có thể biết chính xác tình trạng phục hồi của vết rạch tầng sinh môn, hoặc vết rạch ổ bụng khi sinh mổ.

Các mẹ sinh thường có vết rạch tầng sinh môn phục hồi không tốt, cộng thêm việc không đến bệnh viện tái khám và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tình huống xấu là nhiễm trùng vết thương, xuất huyết, thậm chí bị sốc. Đây là điều các mẹ sinh thường cần chú ý và nên tái khám để tránh tình huống xấu xảy ra.

Trong giai đoạn ở cữ, nếu vết thương xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, chẳng hạn sưng tấy, đau đớn, có dịch chảy ra thì các mẹ cần đến bệnh viện khám và điều trị.

Thứ 2, để kiểm tra tình trạng phục hồi của tử cung. Quá trình mang thai, toàn bộ tử cung của người mẹ sẽ phình to gấp 1.000 lần, bên trong tử cung của người mẹ từng chứa thai nhi sẽ xuất hiện một vài vết sẹo.

Sau quá trình thụ thai, niêm mạc tử cung trở nên mềm và phát triển lớn hơn, cổ tử cung sẽ rất dày, lưu lượng máu đổ về khiến cổ tử cung phình to, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phát triển của thai nhi.

Trong giai đoạn phát triển của thai kỳ, bên trong tử cung của mẹ sẽ chứa thai nhi, dây rốn, nước ối.

Đến giai đoạn sắp sinh, niêm mạc của thai nhi, dây rốn giống như một lớp da mỏng xốp sẽ được đào thải ra ngoài. Những tàn dư sót lại bên trong tử cung sẽ bong ra, chết đi hoặc biến tính tạo thành nguy cơ đối với sức khỏe của người mẹ.

Khoảng thời gian 6 tuần là quá trình hồi phục mới của niêm mạc tử cung. Nếu quá trình phục hồi không tốt sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết.

Tái khám sau sinh sẽ căn cứ vào kết quả siêu âm ổ bụng để phán đoán tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng có phục hồi về nguyên trạng hay không. Tiến hành kiểm tra phụ khoa đáy chậu, dịch tiết ra âm đạo tử cung liệu có xuất hiện dấu hiệu bất thường hay không.

Nếu các mẹ không đến bệnh viện tái khám và bỏ lỡ khoảng thời gian vàng điều trị sau sinh sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

Thứ 3, các mẹ sau sinh có thể xuất hiện tình trạng sa tử cung. Cho dù các mẹ sinh thường hay sinh mổ, trong thời gian mang thai, tử cung sẽ không ngừng giãn nở. Đến quá trình sinh đẻ, các nhóm cơ ở xương chậu, âm đạo, dây chằng tử cung và cơ ở xương mu sẽ bị chèn ép và kéo căng trong khoảng thời gian dài, khiến các cơ ở đáy chậu và dây chằng tổn thương tùy theo nhiều mức độ.

Bởi vậy, các mẹ sau sinh thường xuất hiện tình trạng són tiểu, sa tử cung, tổn thương chức năng đáy chậu, đau lưng, đau nhức vùng xương mu. Thông qua lần tái khám định kỳ, bác sĩ có thể đánh giá mức độ tổn thương của đáy chậu, phán đoán khả năng phục hồi và đưa ra lời khuyên thích hợp cho các mẹ.

Ngoài ra, việc tái khám giúp bác sĩ có thể sàng lọc các biến chứng ở mẹ như tăng cân không kiểm soát, thiếu máu, viêm tuyến vú, nứt núm vú… để từ đó có biện pháp kịp thời điều trị.

Còn vì sao chọn mốc 42 ngày để tái khám, các bác sĩ giải thích 42 ngày là thời gian tiêu chuẩn phục hồi sau khi sinh cho đến khi bộ phận sinh dục khôi phục lại trạng thái bình thường. Trước 42 ngày, cơ thể người mẹ vẫn chưa phục hồi tốt, do đó nếu các mẹ tái khám sớm, bác sĩ sẽ không thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Tất nhiên không nhất thiết phải chính xác 42 ngày mà muộn hơn cũng được, nhưng không nên trễ quá 56 ngày.

Theo Bibabo.vn