Tài khoản

Có nên kẹp dây rốn chậm cho trẻ?

Mẹ Su Linh 4 năm trước

Cắt dây rốn là thủ thuật cần thiết sau khi trẻ ra đời. Nhiều mẹ truyền tai nhau nên kẹp dây rốn chậm cho trẻ. Điều này có tốt không? 

Xem nhanh

  • Kẹp dây rốn chậm là như thế nào? 
  • Có nên kẹp dây rốn chậm cho trẻ?
  • Kẹp dây rốn chậm là bao lâu? 

Khi bé ở trong bụng mẹ, dây rốn là nguồn cung cấp oxy, chất dinh dưỡng quan trọng nhất từ mẹ truyền sang cho bé. Nhờ dây rốn, bé dần dần lớn lên. Nhưng sau khi ra đời, bé đã có thể tự hít thở và nhận sữa từ mẹ, dây rốn không còn cần thiết nữa và sẽ được kẹp lại và cắt bỏ. 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo nên kẹp dây rốn chậm cho trẻ (không sớm hơn 1 phút sau sinh), sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bé. Những lợi ích đó cụ thể là gì? Mời mẹ cùng đọc bài viết dưới đây nhé. 

1Kẹp dây rốn chậm là như thế nào? 

Kẹp dây rốn chậm có thể hiểu là việc kéo dài thời gian kẹp và cắt dây rốn khi trẻ ra đời. 

Thông thường, dây rốn sẽ được cắt ngay sau khi sinh. Nhưng với những em bé được kẹp dây rốn chậm, dây rốn không được kẹp và cắt ngay mà đợi từ 1 - 3 phút (theo khuyến cáo của WHO), hoặc khi thấy cuống rốn ngừng đập hẳn thì mới được kẹp và cắt cuống rốn. 

Kẹp dây rốn chậm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé (Ảnh: Internet)

2Có nên kẹp dây rốn chậm cho trẻ?

Câu trả lời là có. Việc kẹp dây rốn chậm mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho trẻ sơ sinh. 

Cung cấp thêm máu cho trẻ

Kẹp dây rốn chậm khiến máu trong nhau thai và dây rốn có thể tiếp tục chảy vào người bé cho đến khi dây rốn ngừng đập. Nếu mẹ đợi thêm 1 phút, trẻ có thể nhận được 80ml máu. Nếu đợi thêm 3 phút, trẻ có thể nhận được 30ml máu. 

Tất nhiên, nếu không kẹp dây rốn chậm, trẻ vẫn có thể được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể, nhất là những em bé đủ ngày đủ tháng. Lượng máu trẻ nhận thêm trong 1 - 3 phút kẹp dây rốn chậm chỉ có tác dụng bổ sung thêm máu cho trẻ, phần nào giảm nguy cơ thiếu máu ở trẻ, đặc biệt là trẻ sinh non. 

Ngăn ngừa nguy cơ trẻ thiếu sắt

Khi trẻ được cung cấp thêm máu, trẻ cũng được bổ sung thêm một lượng sắt khoảng 40 - 50 mg/kg cân nặng của trẻ. Lượng sắt này giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu vi chất sắt ở trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn trong những tháng đầu đời. 

Em bé kẹp dây rốn chậm giảm nguy cơ thiếu máu và thiếu sắt (Ảnh: Internet)

Cung cấp oxy cho trẻ trong những phút đầu đời

Mặc dù trẻ sau sinh đã có thể thở được nhưng phản xạ thở của trẻ chưa được tập luyện nhuần nhuyễn, trẻ vẫn cần thêm thời gian thích ứng. 

Dây rốn là nguồn cung cấp oxy chủ yếu cho trẻ trong thai kỳ. Chậm kẹp dây rốn cho trẻ là một biện pháp tốt để tiếp tục cung cấp thêm oxy trong khoảng thời gian phản xạ thở nhuần nhuyễn, giảm nguy cơ trẻ bị thiếu oxy. 

Gắn kết tình cảm mẹ và bé

Khoảnh khắc ngay sau khi trẻ chào đời rất kỳ diệu. Cùng với da tiếp da ngay sau sinh (đặt bé tiếp xúc với làn da trần của mẹ), kẹp dây rốn chậm giúp hai mẹ con ở bên nhau nhiều hơn ngay sau sinh trước khi bé tách mẹ để kiểm tra sức khỏe. Chỉ cần ngắm nhìn con yêu vừa ra đời nằm trong lòng mẹ, lần tìm ti mẹ và bú thật sự tuyệt vời. 

Da tiếp da, kẹp dây rốn chậm giúp gắn kết tình mẫu tử thiêng liêng (Ảnh: Internet)

3Kẹp dây rốn chậm là bao lâu? 

Theo khuyến cáo từ tổ chức WHO, từ 1 - 3 phút là thời gian thích hợp, sau đó bác sĩ có thể kẹp và cắt dây rốn cho trẻ. Thậm chí, ba mẹ có thể chờ đợi đến khi dây rốn không còn đập nữa, chất dinh dưỡng, oxy và máu không thể truyền từ nhau thai qua dây rốn vào cơ thể của bé nữa, lúc này hãy kẹp và cắt dây rốn. 

Hiện nay, việc kẹp dây rốn chậm chỉ được tiến hành ở một số bệnh viện, chưa được phổ biến rộng rãi. Một trong những lí do phổ biến có lẽ là việc chờ đợi 1 vài phút mới được cắt dây rốn và hoàn thành ca sinh bé sẽ tốn thời gian của bác sĩ và hộ lý, họ có thể không mong muốn điều này. Do đó, nếu có ý định kẹp dây rốn chậm cho trẻ, mẹ có thể trao đổi với bác sĩ và bày tỏ nguyện vọng của mình. Bác sĩ sẽ đưa ra cho mẹ lời khuyên chính xác nhất nhé. 

Theo Bibabo.vn