Tài khoản

Có nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho trẻ sơ sinh hay không?

Mẹ Quốc Thắng 4 năm trước 11 bình luận

Nhiều mẹ lựa chọn nuôi con bằng cả sữa mẹ và sữa công thức, liệu điều này có tốt cho con hay không?

Xem nhanh

  • Nguyên nhân phổ biến khiến mẹ lựa chọn cho con ăn thêm sữa công thức
  • Cách nhận biết khi con bú không đủ sữa mẹ, cần phải ăn thêm sữa ngoài
  • Lưu ý mẹ nên nhớ khi bổ sung sữa công thức cho trẻ

Ai cũng biết rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thế nhưng không phải em bé nào cũng được nuôi lớn bằng sữa mẹ hoàn toàn mà nhiều bé được mẹ cho ăn kết hợp sữa mẹ và sữa công thức. 

Tuy nhiên, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trẻ em khuyến cáo mẹ chỉ nên cho trẻ ăn kết hợp như vậy trong các trường hợp bất khả kháng mà mẹ không thể cung cấp đủ sữa mẹ theo nhu cầu của trẻ.

Mẹ chỉ nên cho con bú thêm sữa công thức trong các trường hợp bất khả kháng. (Ảnh: Internet)

1Nguyên nhân phổ biến khiến mẹ lựa chọn cho con ăn thêm sữa công thức

  1. Mẹ bị bệnh, cần phải dùng thuốc: Một số loại thuốc chữa bệnh có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sữa, vì thế trong một vài trường hợp, các mẹ đang sử dụng thuốc để trị bệnh sẽ phải ngừng cho con bú.

  1. Cơ thể mẹ không sản sinh đủ sữa cho con: Vấn đề này thường xuất hiện ở các mẹ lớn tuổi, mẹ có bệnh lý, mẹ đã từng phẫu thuật ngực hay mẹ không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

  2. Mẹ phải đi làm, không duy trì được lịch vắt sữa và cho con bú: Nhiều mẹ không thoải mái với việc hút vắt sữa ở công sở, vì thế không thể duy trì nuôi con sữa mẹ hoàn toàn được.

2Cách nhận biết khi con bú không đủ sữa mẹ, cần phải ăn thêm sữa ngoài

Khóc là hình thức giao tiếp mạnh mẽ và duy nhất của trẻ sơ sinh, mọi nhu cầu của con đều được thể hiện bằng tiếng khóc. Nhiều mẹ nhầm tưởng rằng con cứ khóc là con đói nhưng sự thật không phải như vậy. Con có thể khóc vì bỉm ướt, vì bị đau, vì quá nóng, quá lạnh hay đơn giản là con buồn chán và đang cần sự âu yếm của mẹ.

Để biết con có thực sự đói và cần bổ sung thêm sữa hay không, mẹ có thể tham khảo thêm một số yếu tố đánh giá sau:

  • Con có ít hơn 6 bỉm ướt trong ngày

  • Trẻ quấy khóc, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ, không linh hoạt, ngủ không ngon giấc

  • Con bú cạn sữa ở ngực mẹ nhưng vẫn quấy khóc

  • Con bị sụt cân

Trong một số trường hợp nhất định, việc cho bé bú sữa ngoài là cần thiết (Ảnh: Internet)

3Lưu ý mẹ nên nhớ khi bổ sung sữa công thức cho trẻ

Ngay cả khi mẹ quyết định bổ sung thêm sức công thức cho con thì mẹ cũng cần nhớ, sữa mẹ vẫn là thức ăn được ưu tiên hàng đầu cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc ít nhất mẹ nên cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong tháng đầu đời.

Trong mỗi cữ ăn của trẻ, mẹ nên ưu tiên cho con bú sữa mẹ trước, không đủ mới dặm thêm sữa công thức. Nếu sữa mẹ đủ cho một cữ ăn hoàn chỉnh của con thì cữ đó mẹ nên cho con ăn sữa mẹ hoàn toàn và để cữ sau cho con ăn sữa công thức.

Không phải bé nào cũng dễ dàng chấp nhận ăn sữa công thức từ bình, vì thế trước khi cho con ăn sữa công thức, mẹ nên cho bé làm quen với bình sữa bằng cách vắt sữa mẹ bỏ vào bình cho bé uống. Khi con tập ăn bình, mẹ nên để người thân hỗ trợ con chứ không nên cho con ăn trực tiếp vì trẻ có thể nhận ra mùi của mẹ và đòi ti mẹ chứ không chịu bú bình.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm