Tài khoản

Có nên sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt?

Thach Lam 4 năm trước 23 bình luận

Với chị em kinh nguyệt không đều, tự ý sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt không phải là cách tốt.

Xem nhanh

  • Rối loạn kinh nguyệt là gì?
  • Có nên dùng thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt? 
  • Các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt

"Kinh nguyệt của mình không đều, có tháng 30 ngày, có tháng lại 45 ngày mới đèn đỏ, các mẹ tư vấn giúp em xem có cần uống thuốc điều kinh để sớm có bé?", "Hai tháng mình mới bị đèn đỏ một lần. Vợ chồng mình đang săn con phải làm sao đây các mẹ?", hay "Các mẹ đang dùng thuốc điều kinh gì chia sẻ giúp em, em đang muốn có bé mà chu kỳ loạn quá không biết sao". 

Đây chỉ là 3 trong vô vàn câu hỏi hàng ngày được các mẹ chia sẻ trên hội mình. Đọc xong mà thấy quen, thấy chính mình trong đấy quá các mẹ. Năm trước mình cũng gặp vấn đề này, cũng đang mong con dữ lắm, cũng hay lên hỏi các mẹ, và được tư vấn sử dụng thuốc điều kinh. Lúc đấy thật sự như vớ được vàng, chỉ cần có tia hi vọng có bé là mình làm, ai mách gì là mình nghe liền. Sau 2 tháng sử dụng, kinh nguyệt không thấy đều mà còn 'khó ở' hơn, lúc đó mình đi khám. Bác sĩ bảo, thuốc điều kinh uống không theo đơn, không đúng cách không chỉ hại mà còn rất hại. 

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn là vấn đề lớn của phụ nữ đang mong có con (Ảnh: Internet)

1Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Phụ nữ nếu có chu kỳ kinh nguyệt bất thường đều được tính là bị rối loạn. Một số biểu hiện thường thấy nhất của chứng rối loạn kinh nguyệt đó là thời gian giữa các chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn, máu kinh giữa các chu kỳ không giống nhau... 

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể là do mẹ đang bị một vấn đề bệnh lý nào đó, hoặc tâm trạng thất thường khiến nội tiết tố không ổn định, cũng có khi là do môi trường sống thay đổi, chế độ dinh dưỡng thất thường ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

2Có nên dùng thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt? 

Thuốc điều kinh là một trong những biện pháp khá phổ biến được các mẹ lựa chọn để đưa kinh nguyệt về trạng thái bình thường, đều đặn. Như mình hay một số chị em đi khám cũng được bác sĩ kê cho sử dụng thuốc điều kinh. Thế nhưng, bác sĩ cũng giải thích rằng không phải trường hợp nào cũng sử dụng thuốc điều kinh được. 

Trị bệnh là trị tận gốc, trị đúng gốc. Một biện pháp chữa bệnh chỉ hiệu quả khi trị đúng nguyên nhân của bệnh đó. Cho nên, thuốc điều kinh chỉ có thể hiệu quả trong một số trường hợp nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt là do các vấn đề về NỘI TIẾT TỐ KHÔNG ỔN ĐỊNH. Còn các vấn đề về tâm lý như căng thẳng, mệt mỏi, rồi môi trường sống thay đổi, dinh dưỡng không được đảm bảo,... thì thuốc điều kinh không thể giúp kinh nguyệt bình thường lại được, có khi lại phản tác dụng ấy các mẹ ạ. Có dùng thuốc điều kinh cũng chỉ dám dùng theo đơn của bác sĩ thôi. Uống thuốc vào người không phải chuyện đơn giản, không thể chủ quan được. 

Thuốc điều hòa kinh nguyệt chỉ dùng khi có hướng dẫn điều trị của bác sĩ (Ảnh: Internet)

3Các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt

Nói tới thuốc điều kinh cũng có nhiều dạng, mỗi dạng lại điều trị một vấn đề của kỳ kinh nguyệt bất thường. Nếu không hiểu đúng về thuốc, chọn mua đúng cách có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe đáng tiếc, điều này cần cân nhắc. 

Theo trang Sức khỏe Đời sống (Bộ Y tế), hiện nay có 03 loại thuốc điều kinh có thể sử dụng gồm Thuốc tân dược, Thực phẩm chức năng và Dược liệu. 

Điểm chung của các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt là tác động vào một số hormone nội tiết tố như estrogen, progesterone, từ đó giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể giúp chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn. Các loại thuốc này đều chỉ nên sử dụng khi có hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. 

Thuốc tân dược

Có nhiều loại thuốc tân dược trên thị trường, thuốc tránh thai cũng là một loại. 

Công dụng:

  • Điều chỉnh nội tiết tố nữ giúp nội tiết cân bằng, điều hòa kinh nguyệt. Kinh nguyệt ra trong thời gian này gọi là "kinh nguyệt giả" do thuốc điều kinh tác động, chủ yếu giúp mẹ cảm thấy yên tâm hơn, an toàn hơn, làm giảm lo âu, căng thẳng.

  • Giảm các triệu chứng đau bụng kinh, cảm giác mệt mỏi, khó chịu mỗi khi đến ngày "đèn đỏ". 

  • Giúp trì hoãn kinh nguyệt như mong muốn, đặc biệt trong những lần đi công tác hoặc đi du lịch. 

Hậu quả nếu dùng không đúng cách: 

  • Dùng liều lượng không đúng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố trầm trọng hơn, ảnh hưởng sức khỏe của mẹ. 

  • Nguy cơ trứng bị teo lại, rối loạn di chuyển trứng và mang thai ngoài tử cung, rong kinh, ra máu nhiều. 

  • Trường hợp dùng thuốc để trì hoãn kinh nguyệt quá lâu có thể dẫn đến vô sinh. 

Thực phẩm chức năng

Trên thị trường hiện có một số loại thực phẩm chức năng như Cyclotest zyklus-balance, Eluna, PM H-Regulator, Love Women, Maganda,...

Công dụng: Giúp điều hòa kinh nguyệt nhưng với điều kiện chứng rối loạn kinh nguyệt là do mất cân bằng nội tiết tố. Thực phẩm chức năng không có tác dụng trong trường hợp mất cân bằng nội tiết tố là do bệnh lý. 

Dược liệu

Cây ích mẫu là một trong những dược liệu giá trị trong y học cổ truyền giúp điều hòa kinh nguyệt. 

Công dụng: 

  • Điều trị bế kinh, tắc kinh. 

  • ĐIều hòa kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt rối loạn, kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường.

  • Giảm đau bụng kinh.

Cơ thể mỗi người là một vận động khác nhau. Cùng một biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt không đều nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên cách thức điều trị ở mỗi mẹ cũng là khác nhau. Một số mẹ dùng thuốc điều kinh có kết quả tốt là do "bắt đúng bệnh". Nhưng điều đó chưa hẳn đúng với những mẹ khác. Cho nên "mom kia dùng hiệu quả thì mình cũng nên dùng" thật không hoàn toàn đúng các mẹ ạ. Mình chỉ muốn khuyên các mẹ, nếu đang gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt bất thường, việc đầu tiên và quan trọng nhất cần làm là nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị chính xác nhất, điều trị từ nguyên nhân, điều trị đến tận gốc. Với chị em mong con tụi mình, chậm một ngày là một ngày sốt ruột. Nhưng dù sốt ruột đến mấy cũng không nên nhắm mắt làm liều, các mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm