Tài khoản

Có nên thay thế hoàn toàn sữa công thức bằng sữa hạt không?

Mẹ Cải 5 năm trước

Gần đây nhiều mẹ thường chia sẻ lợi ích của sữa hạt. Có người còn khoe nuôi con hoàn toàn bằng sữa hạt chứ không cho uống sữa bột, sữa tươi vì sợ dư lượng hóa chất trong sữa bò. Nhiều mẹ khẳng định dùng sữa hạt giúp bé tăng cân, lại lành mạnh vì nguồn gốc thực vật nên bé dưới 1 tuổi mà mẹ ít sữa thì bổ sung sữa hạt cũng được luôn.

Tuy nhiên, các mẹ không nên lạm dụng sữa hạt quá và cũng đừng thần thánh sữa hạt quá vì suy cho cùng, sữa hạt làm từ các loại hạt, ngũ cốc nên việc uống sữa hạt không khác gì bạn đang ăn loại hạt/ngũ cốc đó. Vì thế trong sữa hạt không thể có nhiều chất như sữa bò, sữa dê được.

Sữa làm từ thực vật được chia làm 2 nhóm phổ biến. 

Nhóm có nguồn gốc từ hạt như sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó, sữa dừa… Các loại sữa này thường không có đủ lượng vitamin B12 và khoáng chất. Do đó, không thích hợp để thay thế sữa chính cho trẻ từ 1-2 tuổi; chỉ nên góp phần để thay đổi khẩu vị. Nếu mẹ muốn cho bé uống sữa hạt thì cần đa dạng hóa và bổ sung thêm lượng đạm từ động vật như cá, tôm, trứng, thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày của bé.

Nhóm thứ hai là các loại sữa có nguồn gốc ngũ cốc như sữa yến mạch. Ngoài hàm lượng đạm và năng lượng thấp, loại này nếu làm thủ công tại nhà sẽ thiếu vitamin D, canxi, riboflavin và vitamin B12. Các loại làm sẵn thì có thể có bổ sung những chất trên. Riêng sữa yến mạch có thể được sử dụng như sữa chính cho bé trên 2 tuổi. Đây cũng là loại sữa chuyên dùng thay thế cho trẻ bị dị ứng sữa bò nhưng phải có chỉ định và chẩn đoán từ bác sĩ dinh dưỡng, để bác sĩ cân đối thực đơn cho trẻ. 

Các mẹ có thể cho con uống sữa hạt từ lúc 6 tháng tuổi trở lên nha. Ban đầu nên chọn sữa làm từ hạt sen hoặc sữa yến mạch vì vị ít nồng, khá dễ uống. 

Nhìn chung, sữa bò, sữa dê, sữa công thức... về cơ bản vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng, canxi, tốt cho phát triển thể chất của trẻ hơn. Nên các mẹ cần hết sức cân nhắc nếu định thay thế các loại sữa đó bằng sữa hạt cho con nha.

Theo Bibabo.vn