Tài khoản

Con mới ho vài cái, mẹ đừng vội cho con dùng thuốc nhé

Hằng Vũ 5 năm trước 16 bình luận

Nhiều khi mình thấy sợ quá các mẹ ạ. Hôm nọ có mẹ chụp ảnh khoe số siro ho đã dùng cho con. Mình đếm sơ sơ cũng phải 20 loại. Mà nhìn thông tin con của mẹ ấy mới khoảng 4 tháng. Lúc ấy mình chỉ nghĩ, thế này thì cái dạ dày non nớt của con làm sao mà chịu đựng được đây? 

Mình theo dõi bác sĩ Trí Đoàn, một bác sĩ về Nhi rất nổi tiếng ở Tp. Hồ Chí Minh. Lội lại tìm một bài bác sĩ nói về chuyện ho của bé, gửi lên nhóm để các mẹ tham khảo, hi vọng có thông tin hữu ích. Hic. Mình chỉ muốn nói là, mẹ đừng vội vàng hấp lá hẹ đường phèn cho con uống, hay cho con dùng các loại siro đang quảng cáo nhan nhản trên thị trường, cứ theo dõi tình hình xem sao nhé. Vì đây là một phản ứng cơ thể con "tự vệ" và đang "chiến đấu" với vi khuẩn, bảo vệ chính mình. Việc con ho cũng rất tốt, không có gì xấu cả. Có những trường hợp như ví dụ về cảm siêu vi ở dưới bác sĩ nói, thì cứ để đó rồi nó sẽ tự khỏi, các mom ạ. 

"Triệu chứng ho và sổ mũi tốt cho cơ thể!

Một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ bị cảm là ho. Ho là phản xạ bảo vệ cơ thể, giúp tống xuất đờm hay siêu vi ra khỏi đường thở (phế quản) trong phổi và giúp phòng ngừa viêm phổi, chứ không phải ho nhiều làm cho trẻ bị viêm phổi như một số “lý luận” ngược. Do đó, ho là một triệu chứng tốt cho cơ thể. Nếu phản xạ này bị cắt đi, trẻ sẽ có nguy cơ bị suy hô hấp và viêm phổi. Tương tự vậy, triệu chứng sổ mũi hay hắt hơi (có thể đỏ mắt hay ghèn mắt) là phản ứng giúp cơ thể loại bỏ siêu vi xâm nhập vào đường hô hấp và giúp mau lành bệnh. 

Trong một đợt cảm siêu vi, sổ mũi, nghẹt mũi hay chảy nước mắt (đỏ mắt) thường kéo dài 10 ngày đến 2 tuần. Giai đoạn đầu trẻ sẽ ho khan in ít. Sau khoảng 4-5 ngày hệ thống niêm mạc trong đường thở , trong cổ họng, phế quản,...sẽ tiết ra những chất nhầy đờm để diệt siêu vi và cường độ ho sẽ tăng rất nhiều. Thông thường vào ngày thứ 5, 6 trẻ sẽ ho rất dữ dội đây cũng là lúc trẻ sắp hết ho. Cơn ho do cảm siêu vi thường kéo dài 2 tuần, thậm chí 3 tuần mới hết. 

Tuy nhiên trẻ ho tới ngày thứ 5,6 là cha mẹ đã tìm cách cắt cơn ho của trẻ, sử dụng các bài thuốc dân gian trị ho, siro trị ho. Nhưng như đã nói ở trên, nếu trẻ được cho uống thuốc giảm ho mà có tác dụng thì trẻ có nguy cơ bị viêm phổi bởi phản xạ để bảo vệ phổi là ho đã bị cắt đi. May mắn rằng, đa số những thuốc trị ho hiện nay trên thị trường đều KHÔNG có tác dụng. Dẫu vậy cha mẹ cũng không nên dùng thuốc trị ho cho trẻ vì những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khoẻ của trẻ. 

Bác sĩ Trí Đoàn!"

Theo Bibabo.vn
Xem thêm