Tài khoản

Con nghe răm rắp khi mẹ áp dụng cách phạt khoa học

Mẹ cu Bi 5 năm trước

Không biết các mẹ thế nào chứ con mình từ lúc 10 tháng bắt đầu biết đi là con nghịch hẳn. Mỗi lúc như thế, mình thường khá nóng tính và “quát” con. Tính mình hơi nóng và đôi lúc sẽ cáu gắt quát con nhưng suy nghĩ lại thấy tội và thường con lắm. Những lúc như thế, mình tự hứa sẽ không bao giờ quát con như vậy nữa và rồi kể từ khi biết cách phạt này thì mình đã thoải mái hơn trong việc giúp con nghe lời và con cũng ngoan hẳn.

Dù với lý do gì, trong hoàn cảnh nào thì mình cũng phải giữ tinh thần bình tĩnh và hãy yên tĩnh khoảng 5 phút rồi mới từ từ nói chuyện với con về việc con không nghe lời hay có thái độ không đúng mực. Phạt con là cần thiết nhưng mình cần phải thông minh và khoa học. Chẳng hạn, cho dù mình có bị kích động đến mức nào khi thấy con đánh ai đó một lần nữa, dù con đã bỏ qua tất cả những lời cảnh báo trước đó của mình nhưng mình cố bình tĩnh lại. Mình sẽ không nói bất cứ điều gì với con trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng, từ chối mọi nhu cầu của con. Khi con thấy mình không lên tiếng hay phản ứng gì thì con sẽ lo lắng và chạy đến xin lỗi ngay. Mình cho rằng đây là cách phạt tốt nhất và khoa học dành cho con khi con mới dưới 1 tuổi.

Tiếp đó, nếu con làm điều gì đó sai, mình thường để con tự trải nghiệm hậu quả của hành vi đó. Ví dụ như nếu con ném đồ chơi lung tung và mình yêu cầu con nhặt lên nhưng con không chịu. Lúc này, cách phạt tốt nhất là mình sẽ cất món đồ đấy đi không để con chơi hay thậm chí chạm vào món đồ đó trong khoảng 1 tuần hoặc 1 tháng (tùy thuộc vào thái độ của con với việc đã làm). Như vậy, con sẽ tự hiểu được việc phải biết trân quý đồ dùng trong nhà. Giống như thế, con đã cố tình làm hỏng đồ chơi, đương nhiên, con sẽ không còn có được món đồ chơi đó một lần nữa. Mình vừa không phải nói quá nhiều mà cũng không cần phải sử dụng đến “roi”để phạt con thì con mới sợ. Với mình điều đó là không nên vì càng cố dùng biện pháp đó càng lâu càng dài con sẽ lì đòn và không sợ đâu.

Các mẹ tham khảo xem cách phạt này có hiệu quả với các con như mình không. Nếu thấy bài viết hữu ích thì các mẹ like, share cho mọi người cùng biết giúp mình nhé!

Theo Bibabo.vn