Tài khoản

Con sau 3 tuổi có nhất thiết phải uống sữa công thức?

Mẹ Thóc 4 năm trước

Chị gái mình con lớn đùng rồi vẫn lo thiếu chất nọ chất kia nên lại mua sữa công thức cho uống. Mục đích nhằm "cho nó cao lên, không lùn thì chết". Chẳng phải riêng gì chị mình, nhiều gia đình khác m biết cũng có cùng suy nghĩ tương tự.

Thực tế, mình tìm hiểu rồi, từ 1 đến 3 tuổi, con vẫn có thể bổ sung sữa công thức hàng ngày. Nhưng lượng sữa chỉ cần khoảng 500ml là đủ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng có thể chọn sữa tươi (loại thanh trùng, tiệt trùng) cho con bởi trong sữa tươi cũng chứa nhiều dưỡng chất.

Còn từ 3 tuổi trở lên, khi này con đã phát triển đủ răng, có thể ăn được nhiều thực phẩm khác nhau, hệ tiêu hóa cũng đã phát triển đầy đủ. Nên với chế độ ăn đủ chất, cha mẹ không nhất thiết phải mua sữa công thức cho con uống. Vì sữa, đặc biệt các loại sữa công thức chuyên dùng cho trẻ nhỏ, hoặc những người bị bệnh cần hỗ trợ dinh dưỡng... thì hàm lượng các vitamin và khoáng chất trong sữa khá lớn, nên nếu trẻ uống quá nhiều sữa sẽ bị ngang dạ và không muốn ăn thêm các thực phẩm khác. Lâu dần, điều này sẽ dẫn đến tình trạng dinh dưỡng của trẻ mất cân bằng, thiếu chất nọ, thừa chất kia. Không chỉ vậy, khi sử dụng lượng sữa lớn trong một thời gian dài, bé còn có nguy cơ bị táo bón, sâu răng...


Người Nhật vốn rất chú trọng chế độ ăn, nhất là cho trẻ nhỏ, nhưng họ cũng không khuyến khích cho trẻ sau 3 tuổi uống sữa công thức, mà ưu tiên dùng sữa tươi hơn.


Còn muốn con cao lớn, thể chất phát triển toàn diện, ngoài dinh dưỡng, cha mẹ cũng nên cho con tham gia các hoạt động thể thao nữa. Chứ chỉ nạp chất vào người mà ít vận động thì dễ béo phì hơn.


Hi vọng chia sẻ này có thể giúp ích cho các mẹ có con trên 3 tuổi. Không nên quá đau đầu tìm sữa công thức cho con nhé, chỉ cần chọn cho con những loại sữa tươi phù hợp, nguồn gốc đảm bảo là cũng rất tốt rồi đó các mẹ.

Theo Bibabo.vn